ĐBQH đề nghị tiếp tục xử bắn khi thi hành án tử hình

ĐBQH đề nghị tiếp tục xử bắn khi thi hành án tử hình
(PLO) -Hôm nay (7.11), các ĐB QH đã thảo luận về Công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; về công tác của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối  cao, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; về công tác thi hành án; Kết quả thực hiện Nghị quyết số 37/2012/QH13 của Quốc hội và Công tác phòng, chống tham nhũng năm 2013. Nhiều bức xúc của cử tri cả nước trong lĩnh vực này đã được người đại diện phản ánh trên nghị trường.
Án tử đang tồn đọng quá nhiều
Với hơn 600 tử tù đang chờ thi hành án, trong khi các điều kiện về thi hành án tử hình bằng biện pháp tiêm thuốc độc chưa đủ đáp ứng, các ĐB QH cho rằng đây là một vấn đề mà cử tri đang rất bức xúc, đề nghị Chính phủ cần tiếp tục cho thi hành hai biện pháp song song đối với án tử.
Các ý kiến phát biểu tại hội trường trong phiên họp sáng nay đều thống nhất đề nghị cho thi hành hai hình thức tử hình song song. Trong khi chờ các điều kiện để có thể tiến hành thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc, cần tiến hành ngay biện pháp tử hình xử bắn như trước đây.
“Quyết định này không chỉ giải quyết việc tồn đọng trong công tác thi hành án với hơn 600 tử tù đang chờ đợi, mà còn là một hình thức nhân đạo đối với các tử tù” – một đại biểu lên tiếng.
Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) phát biểu: “Vì sao để trình trạng này kéo dài như vậy? Trách nhiệm thuộc về ai? Nghị quyết 37 yêu cầu khẩn trương thi hành án tử hình. Khi thuốc chưa đủ, tôi và nhiều đại biểu khác đề nghị Chính phủ cho tiếp tục thi hành án bằng biện pháp xử bắn.” Đồng quan điểm này còn có ĐB Bạch Thị Hương Thủy (Hòa Bình), đại biểu Trần Thị Hoa Sinh (Lạng Sơn).
Còn ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng), ĐB Trần Đương (Hà Nội) cả quyết: Ngay trong kỳ họp này, đề nghị QH ban hành nghị quyết để CP tiếp tục tiến hành tử hình bằng hình thức xử bắn song song với việc tiêm thuốc.
Cần nhìn thẳng vào nguyên nhân gia tăng tội phạm
Trong phiên họp sáng nay, các ý kiến phát biểu đều đồng tình với phần lớn nội dung báo cáo của Chính phủ, thừa nhận những cố gắng của các cơ quan trong lĩnh vực Tư pháp, phòng chống tội phạm. Nhưng cũng phần đa đại biểu đều thể hiện sự thất vọng khi tội phạm có diễn biến phức tạp, chưa có chiều hướng được chấn áp, giảm nhẹ; công tác xử lý vi phạm vẫn còn chưa nghiêm.
ĐB Lê Thị Nga (Thái Nguyên) đề nghị cần phải có chế tài mạnh hơn, tranh tra, xử lý dứt khoát hơn đối với các vụ án xâm hại đến môi trường. “Có biết bao nhiêu vụ án gây ô nhiễm môi trường. Hàng nghìn người dân bị ảnh hưởng. Môi trường sống bị hủy hoại… vậy mà chưa vụ nào bị xử phạt đến 500 triệu” – bà bức xúc. Theo bà, đây là một mức án quá nhẹ, chưa đủ mức răn đe, và những mức án như thế cũng sẽ là nguyên nhân để tội phạm “nhờn thuốc”.
Liên quan đến việc các công ty làm ô nhiễm môi trường, đại biểu tỉnh Thái Nguyên cũng đặt ra câu hỏi khi phần lớn những vụ việc này do người dân phát hiện, người dân thu thập chứng cứ, người dân bảo vệ hiện trường.
Nhận định về tình hình tội phạm vẫn tiếp tục gia tăng, dù cho rằng cơ quan Tư pháp, phòng chống tội phạm đã rất tích cực, ĐB Chu Sơn Hà (Hà Nội) cho rằng đó là mặt trái của sự suy giảm kinh tế. Nông dân mất việc, sinh viên không có việc làm nên "nhàn cư vi bất thiện".
ĐB Đinh Thị Mai Lan (Cao Bằng) nói: “ Người dân đang lo lắng có thể bị ảnh hưởng, bị tấn công bất cứ lúc nào.” Theo bà nguyên nhân là “hình hiệu lực pháp luật đang giảm sút.” Một trong những lý do nữa ĐB tỉnh Cao Bằng cho rằng người dân đang hoang mang bởi chịu áp lực về thông tin. Có rất nhiều tin nghiêm trọng báo chí đưa, nhưng cơ quan chức năng có trách nhiệm, có thẩm quyền phát ngôn lại im lặng.”
ĐB Trịnh Thị Thanh Bình (Bến Tre phát biểu: “Báo cáo của tòa án cho thấy các loại án đều tăng, đó là tấm gương phản chiếu xã hội, phản ánh sự thiếu hiệu quả của công tác quản lý Nhà nước.”

Dân “tự xử” là do uất ức dồn nén

Một trong những vấn đề các ĐB QH tỏ ra lo ngại đó là tình trạng tụ tập đông người, hay nói cách khác là người dân “tự xử” với các hành vi vi phạm. ĐB Nguyễn Anh Sơn (Nam Định) cũng bày tỏ lo lắng vì cho rằng tình trạng đó không chỉ ảnh hưởng đến trật tự xã hội, thậm chí còn nảy sinh những tội phạm khác.
Nguyên nhân theo ông, một phần do các phần tử xấu kích động, nhưng về xâu sa, đó là sự thiếu niềm tin của người dân đối với các cơ quan công quyền. “Đó là sự dồn nén, tích tụ của người dân đối với các cơ quan có trách nhiệm giải quyết nhiệm vụ chính đáng của người dân” ông nói.
Theo ông, để giải quyết vấn đề này. cần sự vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành, chứ không phải chỉ là của ngành công an.  Quan trọng nhất là những người có trách nhiệm phải quyết nguyện vọng của người dân phải biết lắng nghe, thấu hiểu, không được thờ ơ, vô cảm trước những bức xúc của người dân, không được xách nhiễu với dân.
ĐB Nguyễn Hữu Hùng (Tiền Giang) cũng khẳng định: Việc “tự xử” của người dân thể hiện sự thiếu tin tưởng của người dân vào pháp luật.

Tin cùng chuyên mục

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Đọc thêm

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

Tháo gỡ 'điểm nghẽn' bậc học mầm non

Cô và trò Trường Mầm non Tuổi hoa Cầu Giấy - Hà Nội. (Ảnh minh họa - Nguồn: Web trường)
(PLVN) - Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.