Đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 75% dân số vào cuối năm 2015: Không dễ dàng!

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Đại diện Bộ Y tế cũng như lãnh đạo cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết như vậy tại Hội nghị trực tuyến về công tác bảo hiểm y tế 6 tháng đầu năm 2015 vừa được tổ chức chiều qua (1/7) tại Hà Nội.
Tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế thụt lùi 
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho hay, qua kiểm tra công tác thực hiện Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), kết quả cho thấy nhiều đại lý BHYT vẫn còn thụ động trong việc thu BHYT, nhiều cán bộ địa phương không nắm được chủ trương, nội dung chính sách BHYT; người dân chưa hiểu đầy đủ về chính sách này; thủ tục tham gia BHYT thì rườm rà, phức tạp nên càng khó thu hút các đối tượng tham gia… 
Mặt khác, giá dịch vụ y tế cũng chưa thật cụ thể ở một số địa phương dẫn đến khó khăn trong việc tiếp cận và thanh toán các dịch vụ y tế. Chính vì thế, theo Bộ trưởng, chỉ tiêu đề ra năm 2015 sẽ đạt 75% đối tượng tham gia BHYT, nhưng đến thời điểm này chỉ đạt khoảng 71% nên để đạt được chỉ tiêu đề ra là không hề đơn giản. 
Về nguyên nhân chưa đạt tỷ lệ tham gia BHYT ở một số nhóm đối tượng, theo Bộ trưởng Bộ Y tế, đối tượng doanh nghiệp vẫn trốn đóng BHYT rất nhiều và kéo dài nhiều năm do chưa có biện pháp hữu hiệu giải quyết dứt điểm; nhóm tham gia theo hộ gia đình đạt thấp là do chưa cải cách triệt để thủ tục tham gia BHYT; lực lượng bộ đội, công an thì chưa có hướng dẫn tham gia BHYT; chất lượng khám chữa bệnh tuyến dưới hạn chế cũng là một vấn đề cản trở người dân đến với BHYT... 
Bà Nguyễn Thị Minh, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam thì cho rằng, mặc dù Chính phủ đã đề ra chỉ tiêu rất cụ thể tỷ lệ tham gia BHYT cho năm 2015, tuy nhiên chỉ tiêu này e khó thực hiện được bởi nhiều lý do. 
Cụ thể, theo báo cáo của BHXH Việt Nam, hiện tỷ lệ bao phủ BHYT ở các tỉnh, thành không đồng đều, nhiều địa phương có tỷ lệ tham gia thấp hơn mức bình quân chung của cả nước. Theo thống kê, đến hết tháng 5/2015 vẫn còn 31 tỉnh, thành có tỷ lệ tham gia BHYT đạt dưới 70% dân số toàn tỉnh, trong đó có 15 địa phương mới bao phủ được dưới 60% dân số; đặc biệt có tới 8 tỉnh, thành mới chỉ bao phủ 55% dân số, có những địa phương có số người tham gia BHYT đông nhưng năm nay lại sụt giảm mạnh số người tham gia (Bắc Kạn giảm 8%, Hậu Giang giảm 6%, Lạng Sơn, Tuyên Quang giảm 5% so với năm 2014); vẫn có tới 40% doanh nghiệp trốn đóng, nợ đóng BHYT, một số đối tượng sinh viên vẫn chưa tự giác tham gia BHYT…
Về sử dụng quỹ BHYT, bà Minh phản ánh, tình trạng lạm dụng quỹ BHYT không những không được giải quyết triệt để mà còn có xu hướng thay đổi theo chiều hướng tinh vi hơn, như: hợp thức hóa việc chỉ định quá mức dịch vụ kỹ thuật, ghi thêm ngày điều trị, cố tình áp sai các dịch vụ kỹ thuật để hưởng mức giá cao hơn…
Nhiều đối tượng “đứng ngoài cuộc”
Để đạt được chỉ tiêu đề ra đối với công tác BHYT năm 2015, bà Lê Thị Ái Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đề nghị Chính phủ cần hỗ trợ mua BHYT cho một số đối tượng hộ nghèo, cận nghèo của các tỉnh, thành phố. Đặc biệt, Chính phủ cho phép địa phương sử dụng nguồn trái phiếu Chính phủ để tăng quy mô giường bệnh ở tuyến tỉnh, góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến tỉnh, huyện và trung ương…
Đề cập đến sự tham gia của nhóm đối tượng lực lượng vũ trang, đại diện Bộ Quốc phòng, ông Vũ Quốc Bình, Cục trưởng Cục Quân y cho biết, chỉ tính riêng đối tượng thân nhân đã có 1,6 triệu thẻ, và thực tế Bộ Quốc phòng đã đóng 100%. Việc xây dựng Nghị định về BHYT trong lực lượng vũ trang đang trong quá trình xin ý kiến. 
Khó khăn của ngành hiện nay tập trung ở  nhóm sinh viên dân sự theo học trong các trường của lực lượng vũ trang, nhưng Bộ Quốc phòng sẽ khắc phục để đẩy nhanh tốc độ bao phủ BHYT.  Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng hứa sẽ cố gắng nâng mức đóng BHYT của đối tượng học sinh, sinh viên lên 85% trong năm 2015 và năm  2016 đạt 100%.
Liên quan đến việc tăng cường chất lượng khám chữa bệnh để thu hút các đối tượng tham gia BHYT, đại diện Bộ Y tế cho biết, Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo tăng cường bổ sung trang thiết bị và nâng cao năng lực cho hệ thống y tế, nhất là tuyến y tế cơ sở.
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng hiện tỷ lệ tham gia BHYT của một số địa phương vẫn còn rất thấp. Vì thế, việc giao chỉ tiêu cho các địa phương cần phải đặt ra. Tuy nhiên, chúng ta phải thống nhất cụ thể chỉ tiêu cho phù hợp, trên cơ sở đó Chính phủ sẽ quyết định. Để tăng độ bao phủ BHYT, Phó Thủ tướng cho rằng phải giải quyết cụ thể từng trường hợp. 
Với nhóm cận nghèo, cả 63 tỉnh, thành đều có, tuy nhiên hiện nay mới chỉ rất ít địa phương có kế hoạch và thống kê cụ thể các nhóm đối tượng, còn đa số vẫn “đứng ngoài cuộc”. Đối với nhóm diêm dân, phần lớn là do ngân sách hỗ trợ, nhưng hỗ trợ như thế nào cũng phải quy định rất chặt chẽ, rõ ràng và có cơ chế thực hiện cụ thể. 
Đối với nhóm hộ gia đình – nhóm đối tượng được coi là có nhiều “vướng” nhất, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế và BHXH Việt Nam phải phối hợp với nhau để cùng tháo gỡ khó khăn, theo tinh thần khó đến đâu gỡ đến đấy, gỡ từng khó khăn một… Làm sao phấn đấu đến cuối năm 2015, chúng ta phải đạt được độ bao phủ 75% dân số như chỉ tiêu đặt ra. 
Phó Thủ tướng cũng đề nghị phải mở rộng hơn hệ thống đại lý BHYT, đồng thời có cơ chế rõ ràng để khuyến khích họ triển khai thực hiện BHYT. Đặc biệt, phải “tin học hóa” lĩnh vực BHYT để tránh sự nhầm lẫn khi thực hiện BHYT, đã thực hiện thì phải thực hiện một cách đồng bộ, toàn diện, từ xã lên huyện, tỉnh và triển khai đồng loạt, cùng một lúc. Có như vậy, chúng ta mới hy vọng đạt được chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2015 và phủ sóng BHYT toàn dân trong tương lai.

Tin cùng chuyên mục

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Đọc thêm

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).