Đảng đủ sức giải quyết các vấn đề do thực tiễn đặt ra

Nhân kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam, nhiều hoạt động kỷ niệm, ôn lại quá trình hình thành cũng như những mốc son chói lọi từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đến nay đã được tổ chức tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Một lần nữa, nhiều vấn đề lý luận có ý nghĩa quan trọng về sự lãnh đạo của Đảng tiếp tục được khẳng định.

Nhân kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam, nhiều hoạt động kỷ niệm, ôn lại quá trình hình thành cũng như những mốc son chói lọi từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đến nay đã được tổ chức tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Một lần nữa, nhiều vấn đề lý luận có ý nghĩa quan trọng về sự lãnh đạo của Đảng tiếp tục được khẳng định.

Toàn cảnh lễ kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam
Toàn cảnh lễ kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Nghiêm túc tự phê bình, sửa chữa khuyết điểm

Tại TP Hồ Chí Minh, ngày 2/2, Lễ kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2013) và 45 năm Cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân (1968-2013) đã được tổ chức trọng thể với sự tham dự của nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các vị lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các tướng lĩnh, anh hùng lực lượng vũ trang; lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương và đông đảo các tầng lớp nhân dân TP Hồ Chí Minh.

Đầu thế kỷ XX, trong bối cảnh đất nước ta bị ngoại bang xâm lược, lâm vào tình trạng bế tắc, khủng hoảng về đường lối  cứu dân, cứu nước; Bác Hồ kính yêu đã tìm ra con đường giải phóng dân tộc đúng đắn và chính Người đã dày công chuẩn bị, dẫn đến sự kiện thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày 3 tháng 2 năm 1930.

Đó là kết quả tất yếu của quá trình kết hợp nhuần nhuyễn chủ nghĩa Mác - Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước ở Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển của cách mạng nước ta và xu thế của thời đại; là sự chuyển mình lịch sử của dân tộc ta, tạo nên một bước ngoặt vô cùng quan trọng trong lịch sử cách mạng nước ta.

Chủ tịch Nước dâng hương nhân ngày thành lập Đảng

Nhân kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã về Hà Tĩnh dâng hương trước phần mộ Tổng Bí thư Trần Phú và Tổng Bí thư Hà Huy Tập. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, tấm gương và sự hy sinh trọn đời vì sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc mà Tổng Bí thư Trần Phú và Tổng Bí thư Hà Huy Tập để lại là những di sản về lý luận cách mạng vẫn vẹn nguyên giá trị, tiếp tục soi đường chỉ lối, cổ vũ cho con đường mà Đảng và nhân dân ta đang tiếp bước trong công cuộc xây dựng đất nước hôm nay.

Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, từ khi ra đời đến nay, Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta tiến hành cuộc đấu tranh cách mạng lâu dài, gian khổ, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách và đã giành được những thắng lợi vĩ đại:

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, đập tan ách thống trị của thực dân, phong kiến, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đưa dân tộc ta tiến vào kỷ nguyên độc lập, tự do; thắng lợi của các cuộc kháng chiến chống xâm lược, mà đỉnh cao là chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954, đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, làm tròn nghĩa vụ quốc tế; thắng lợi của công cuộc đổi mới, tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, tiếp tục đưa đất nước từng bước quá độ lên chủ nghĩa xã hội với nhận thức và tư duy mới đúng đắn, phù hợp thực tiễn cách mạng Việt Nam.

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Lê Thanh Hải - Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Trong tiến trình cách mạng, hơn hai thập kỷ qua, đất nước ta đạt được thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử. Đảng ta lãnh đạo nhân dân ta bước đầu thực hiện thành công công cuộc đổi mới, đưa đất nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển. Bộ mặt của đất nước và đời sống của nhân dân có nhiều thay đổi; sức mạnh về mọi mặt được tăng cường; giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao; tạo tiền đề để nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn trong giai đoạn mới.

Ngày nay, dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng toàn Đảng, toàn dân ta khẳng định quyết tâm sắt đá, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, phát triển đất nước nhanh, bền vững, thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội, vì ấm no, hạnh phúc của nhân dân. Mục tiêu đó là sự kiên định dứt khoát trước sau như một, đã được xác định tại Cương lĩnh đầu tiên của Đảng, đã trải nghiệm lịch sử với thắng lợi này đến thắng lợi khác, bằng cả máu xương của biết bao đồng bào, đồng chí, chiến sĩ vì sự trường tồn của dân tộc, của Tổ quốc thiêng liêng. Hơn tám thập kỷ qua, để làm tròn sứ mệnh lịch sử ấy, Đảng ta luôn thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu : “Đảng ta là đảng cách mạng, là đảng lãnh đạo. Ngoài lợi ích của nhân dân và của giai cấp công nhân, Đảng ta không có lợi ích nào khác”.

 Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh cũng khẳng định, Đảng đã “hình thành nên một đội ngũ với lớp lớp cán bộ, đảng viên là những chiến sĩ cộng sản chân chính, đã hy sinh quên mình, phấn đấu không mệt mỏi cho sự nghiệp cách mạng; không ngừng tăng cường mối liên hệ mật thiết, máu thịt với nhân dân; và trong quá trình lãnh đạo, có lúc Đảng cũng phạm sai lầm, khuyết điểm, có những sai lầm, khuyết điểm nghiêm trọng do giáo điều, chủ quan, duy ý chí, vi phạm quy luật khách quan; Đảng đã nghiêm túc tự phê bình, sửa chữa khuyết điểm, tự đổi mới, chỉnh đốn để tiếp tục đưa sự nghiệp cách mạng tiến lên”.  

Nhờ vậy, Đảng ta đã xác lập, củng cố và ngày càng nâng cao vai trò lãnh đạo, sức mạnh và uy tín của mình, đủ sức giải quyết các vấn đề do thực tiễn đặt ra trên cơ sở luôn giữ gìn sự trong sạch, “là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”. Bản chất và truyền thống ấy của Đảng ta là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong toàn bộ quá trình lãnh đạo, trong xây dựng bản thân mình để Đảng luôn “là đạo đức, là văn minh”, xứng đáng là người con ưu tú của dân tộc, xứng đáng được nhân dân tin tưởng, ủng hộ, đi theo để thực hiện đường lối của Đảng, mang lại sức mạnh và thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

“Mãi mãi niềm tin theo Đảng”

Trước đó,“Mãi mãi niềm tin theo Đảng” là tên gọi của chương trình  giao lưu, nghệ thuật đặc biệt chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam diễn ra tối ngày 2/2 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Một tiết mục trong chương trình “Mãi mãi niềm tin theo Đảng”
Một tiết mục trong chương trình “Mãi mãi niềm tin theo Đảng”

Chương trình "Mãi mãi niềm tin theo Đảng” đã tái hiện những chặng đường lịch sử vẻ vang, hào hùng 83 năm qua của Đảng Cộng sản Việt Nam; quá trình đấu tranh và trưởng thành của Đảng Cộng sản Việt Nam, của nhân dân và các lực lượng vũ trang anh hùng; thể hiện tình cảm, niềm tin yêu của các tầng lớp nhân dân đối với Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, đối với con đường cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ.

Tham dự Chương trình, khán giả cũng có dịp ôn lại truyền thống vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam qua những phóng sự, tư liệu, hình ảnh và phần giao lưu trực tiếp với những đại diện ưu tú, đại diện cho các giai tầng xã hội.

Theo thống kê của Ban Tổ chức Trung ương, tính đến ngày 31/12/2011, toàn Đảng có 3.948.063 đảng viên. Với lực lượng hùng hậu, tập trung sức mạnh và trí tuệ của dân tộc, dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đảng cũng là dịp để mỗi Đảng viên nhìn lại những thành quả đã đạt được, những hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục và nhất là phải tự đổi mới mình để xứng đáng với vai trò tiên phong của người Đảng viên trong tổ chức Đảng../

Lan Phương

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.