’Đàn ông Việt có thể phải sang châu Phi tìm vợ’

 “Trong tương lai, theo nghiên cứu nhân khẩu học, các nước trong khu vực cũng không dư phụ nữ, thì nam giới Việt chỉ có nước sang Algeri, Uganda... mới hy vọng lấy được vợ”, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số cảnh báo.

“Trong tương lai, theo nghiên cứu nhân khẩu học, các nước trong khu vực cũng không dư phụ nữ, thì nam giới Việt chỉ có nước sang Algeri, Uganda... mới hy vọng lấy được vợ”, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số cảnh báo.

Báo cáo về mất cân bằng giới tính khi sinh ở Việt Nam (với bằng chứng từ Tổng điều tra Dân số và Nhà ở năm 2009) mà Quỹ dân số Liên hợp quốc công bố sáng qua cho thấy, tỷ số giới tính khi sinh ở Việt Nam đang tăng lên một cách nhanh chóng với những hệ lụy đáng kể về xã hội, kinh tế và không loại trừ có những bất ổn về an ninh, chính trị.

Ông Dương Quốc Trọng, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình, trao đổi về vấn đề này:

- Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở Việt Nam đang ở cấp độ ra sao thưa ông?

Ông Dương Quốc Trọng, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số. Ảnh: MT.
Ông Dương Quốc Trọng, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số. Ảnh: MT.
- Khi nói đến tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, người ta thường dùng thước đo là Tỷ số giới tính khi sinh (gọi tắt là TS), đó là số bé trai trên 100 bé gái khi sinh, bình thường dao động trong khoảng 103-106. Qua 3 cuộc Tổng điều tra dân số trước đây, TS cứ 10 năm lại tăng thêm một điểm phần trăm: Năm 1979 là 105; Năm 1989 là 106; Năm 1999 là 107 và đã có những dấu hiệu bất thường (có tới 19 tỉnh, thành phố tỷ số này trên mức 110).

Trong những năm gần đây, TS đã tăng lên một cách nhanh chóng: Năm 2006 con số này là 110, năm 2007 là 111, năm 2008 là 112.

Kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009 cho thấy TS cao nhất là ở các các tỉnh nơi kết hợp cả yếu tố truyền thống (mong muốn có con trai) và hiện đại (có điều kiện tiếp cận công nghệ hiện đại để có thể chọn lọc giới tính thai nhi) như ở: Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Nam Định...

Trên thế giới, TS chỉ tăng ở những nơi có nền văn hóa tương đồng với Việt Nam, ví dụ như Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Ấn Độ,…, tức là những nơi mà người dân mong muốn có con trai hơn con gái. TS của nước ta hiện nay tương đương với của Trung Quốc cách đây 20 năm. Ở Việt Nam, tỷ số giới tính trung bình hiện nay tuy không cao bằng Trung Quốc, nhưng mức tăng lại rất nhanh (một điểm phần trăm một năm), và theo đánh giá của các chuyên gia quốc tế thì sự gia tăng này nhanh hơn bất cứ quốc gia nào khác.

- Tại Trung Quốc, Hàn Quốc - những nước có tỷ lệ mất cân bằng giới tính cao - hiện nhiều nam giới phải lấy vợ người nước ngoài, vậy tình trạng tương tự có xảy ra với nam giới Việt Nam?

- Khi tình trạng chênh lệch nam nữ diễn ra, hệ quả dễ thấy nhất là nam giới đến tuổi trưởng thành sẽ không có cơ hội lấy vợ cùng chủng tộc.

Như trên tôi đã nói, ở Trung Quốc, mặc dù nước bạn đã áp dụng nhiều biện pháp hết sức quyết liệt nhưng TS vẫn cứ tiếp tục tăng, cho đến nay đã lên tới 120,56 và theo những con số thống kê thì có khoảng 30 triệu nam thanh niên Trung Quốc không có cơ hội lấy vợ trong nước.

Còn ở Hàn Quốc hiện có tới 35.000 cô dâu người Việt. Tại Đài Loan, con số thống kê năm 2007 cho thấy có tới 399.000 cô dâu người nước ngoài, và theo ước tính, cứ 5 cô dâu ở Đài Loan thì có một cô dâu người nước ngoài, trong đó không ít là phụ nữ Việt!

Trong điều kiện hội nhập hiện nay, lấy vợ người nước ngoài là bình thường. Tuy nhiên, theo tôi, hôn nhân phải xuất phát từ tình yêu, sự hiểu biết về nhau thì mới thật sự bền vững và hạnh phúc. Thực tế về một số cô dâu Việt lấy chồng Hàn bất hạnh mà giới truyền thông nói tới trong thời gian gần đây cũng đáng để cho chúng ta phải suy ngẫm, khi đa số nam giới Hàn lấy vợ người nước ngoài vì không thể lấy vợ trong nước, và những cuộc “tuyển vợ” như những phiên chọn mua hàng.

Sau 20 năm nữa thì tình hình của nước ta có thể còn phức tạp hơn của các nước láng giềng bởi theo thống kê nhân khẩu học thì 20 năm nữa, các nước xung quanh Việt Nam như Lào, Campuchia, Philippines... cũng không dư phụ nữ để chúng ta “nhập khẩu” về làm cô dâu, may lắm thì đàn ông Việt thời điểm đó có thể sang Algeri, Angola, Mozambique, Uganda,… hay các nước châu Phi khác mới hy vọng tìm được bạn đời.

Hầu như ông bố Việt nào cũng mong có con trai, dù cũng rất yêu con gái. Ảnh chỉ có tính minh họa: MT.
Hầu như ông bố Việt nào cũng mong có con trai, dù cũng rất yêu con gái. Ảnh minh họa.

- Điều đó có đồng nghĩa với việc con gái Việt Nam sẽ "lên giá”?

- Hoàn toàn không! Mất cân bằng giới tính khi sinh thể hiện sự bất bình đằng giới, tức giới nữ đã bị phân biệt đối xử và hạ thấp từ khi chưa chào đời.

Khi trưởng thành, trong điều kiện chênh lệch nam nữ, thì phụ nữ cũng sẽ vẫn không được “nâng giá” bởi khi ấy họ có thể dễ trở thành mục tiêu để đàn ông tranh giành gây nên tình trạng lộn xộn, bất ổn trong xã hội, chuyện nhiều phụ nữ yếu thế bỏ học sớm lấy chồng cũng có thể xảy ra...

- Có cách nào để hạn chế bớt hệ quả đáng lo ngại này?

- Khi phân tích nguyên nguyên nhân gây mất cân bằng giới tính khi sinh, chúng tôi thấy rằng, lý do quan trọng nhất là tư tưởng muốn có con trai hơn con gái của người dân. Vì thế, điều cần làm nhất là phải thay đổi được suy nghĩ và quyết định của họ.

Kinh nghiệm cho thấy, chúng ta đã phải mất 50 năm để thuyết phục người dân thực hiện mỗi gia đình chỉ nên có 2 con. Ngày nay, khi các cặp vợ chồng đã chấp nhận chỉ đẻ 2 con thì việc làm sao trong 2 con đó, họ coi gái cũng như trai còn là một quá trình nan giải.

Để thay đổi được suy nghĩ (thích có con trai) và hành vi (cố đẻ con trai) là rất khó khăn, đòi hỏi phải tuyên truyền, vận động, giáo dục, thuyết phục người dân một cách bền bỉ, lâu dài cùng với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nữa.

Như trên tôi đã phân tích, nếu như chỉ muốn có con trai thôi thì cũng không thể gây nên sự chênh lệch nam nữ được vì các cụ ngày trước cũng mong có con trai lắm chứ. Sự mất cân bằng giới tính chỉ xảy ra khi người ta có điều kiện để thực hiện mong muốn của mình: Xem sách báo, nhờ thầy thuốc hướng dẫn sinh con theo ý muốn, chẩn đoán sớm giới tính của thai nhi và không loại trừ có những người còn phá thai vì đó là con gái...

Tất cả những hành vi trên đều là vi phạm pháp luật và cần biện pháp mạnh để ngăn cấm. Thời gian vừa qua, chúng tôi đã kiểm tra các nhà xuất bản, các trang web, nhà sách, phát hiện nhiều trường hợp vi phạm và đã đình chỉ, gỡ bỏ, cấm lưu hành. Bộ Y tế cũng đã có công văn gửi tất cả các Sở Y tế cấm mọi hành vi lựa chọn, chẩn đoán giới tính thai nhi, phá thai vì lý do giới tính...

- Có tình trạng mất cân bằng giới ngày càng tăng, phải chăng Việt Nam đã lơ là công tác dân số thời gian qua?

- Có thể nói, trong những năm qua, công tác dân số đã đạt được nhiều thành công tốt đẹp, đặc biệt là việc giảm sinh. Tuy nhiên bài học kinh nghiệm của nhiều nước đi trước ta về lĩnh vực này đã khẳng định công tác dân số không mất đi mà được chuyển từ lĩnh vực này sang lĩnh vực khác, khó khăn hơn, phức tạp hơn mà việc mất cân bằng giới tính khi sinh chỉ là một ví dụ.

Chẳng hạn, trước đây, Indonesia có Ủy ban dân số - là một cơ quan ngang bộ, trực thuộc chính phủ, ta đã sang học nước bạn về mô hình này. Nhưng khi mới đạt kết quả giảm sinh nước bạn đã giải thể Ủy ban, khiến mức sinh nhanh chóng tăng trở lại và Indonesia đã phải thành lập lại Ủy ban này. Trung Quốc sau 5 lần cải cách hành chính đã giảm từ 100 bộ và cơ quan trực thuộc chính phủ xuống còn 29 bộ, nhưng Ủy ban Dân số vẫn không thay đổi mà thường xuyên được củng cố kiện toàn.

Vì vậy, theo tôi nghĩ, trước đây làm công tác dân số đã khó thì nay còn khó hơn nhiều, đòi hỏi sự cam kết của lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp với sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể; có hệ thống tổ chức đủ mạnh và đầu tư kinh phí hợp lý.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).