Đại hội thi đua yêu nước Hội Nhà báo Việt Nam: Nhấn mạnh tinh thần dấn thân của nhà báo

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng và Bộ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước của Hội Nhà báo giai đoạn 2015-2020.
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng và Bộ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước của Hội Nhà báo giai đoạn 2015-2020.
(PLVN) -  Hôm nay (29/10), Đại hội thi đua yêu nước Hội Nhà báo Việt Nam giai đoạn 2020-2025 diễn ra trọng thể tại Nhà khách La Thành, Hà Nội.
Đại hội có sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng… cùng hơn 250 đại biểu, trong đó có gần 200 đại biểu đại diện cho các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của Hội Nhà báo Việt Nam 5 năm qua. 

 Trước khi khai mạc Đại hội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phát động các đại biểu dự đại hội quyên góp ủng hộ người dân miền Trung, số tiền đạt được gần 50 triệu đồng. Hội Nhà báo Việt Nam sẽ chuyển số tiền này cho Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để trao tặng đồng bào miền Trung.

Phát biểu khai mạc tại Đại hội, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu cho biết, Đại hội thi đua yêu nước Hội Nhà báo Việt Nam, tiến tới Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X là sự kiện chính trị, xã hội có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với người làm báo trong cả nước, được tổ chức đúng vào dịp các cấp Hội sôi nổi tổ chức Đại hội nhiệm kỳ hướng tới Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Đại hội khẳng định sự phát triển của phong trào thi đua yêu nước và công tác thi đua khen thưởng trong giai đoạn 2015-2020; là ngày hội tôn vinh các gương điển hình tiên tiến, những nhân tố tiêu biểu xuất sắc nhất trong phong trào thi đua yêu nước của Hội Nhà báo Việt Nam thời gian qua.

Đại hội có nhiệm vụ tổng kết, đánh giá phong trào thi đua và công tác khen thưởng của Hội Nhà báo Việt Nam trong 5 năm qua; tôn vinh những tấm gương tiêu biểu, xuất sắc của phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020 và đề ra phương hướng nhiệm vụ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng giai đoạn 2020-2025, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XI Hội Nhà báo Việt Nam.

Trong bài phát biểu khai mạc đại hội, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu đã đặc biệt nhấn mạnh về tinh thần dấn thân của những nhà báo, sẵn sàng đối mặt với gian khổ, hiểm nguy, thậm chí hi sinh cả tính mạng để kịp thời đưa những thông tin chính xác nhất, đầy đủ nhất đến với công chúng, đặc biệt là ở những thời điểm khó khăn như trong đại dịch COVID-19 hay trong những ngày bão lũ ở miền Trung.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu phát biểu khai mạc Đại hội.
 Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu phát biểu khai mạc Đại hội.

Xúc động tưởng nhớ tới nhà báo, đồng nghiệp vừa hi sinh khi đi tác nghiệp bão lũ miền Trung, ông Thuận Hữu - chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam - bày tỏ: "Tấm gương dũng cảm của liệt sĩ - nhà báo - hội viên Hội Nhà báo Việt Nam Phạm Văn Hướng đã hi sinh trong khi tác nghiệp tại thủy điện Rào Trăng 3, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa qua đã để lại cho chúng ta niềm xúc động, khâm phục lớn lao".

Phong trào thi đua thúc đẩy hiệu quả hoạt động của Hội Nhà báo

Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi cho biết, trong giai đoạn 2015-2020, các phong trào thi đua yêu nước của Hội đã tập trung vào việc thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết Đại hội X Hội Nhà báo Việt Nam, Nghị quyết Trung ương IV (Khóa XII) về chống tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thực hiện Luật Báo chí 2016, Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam, 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp.

Những kết quả đạt được trong các phong trào thi đua đã phản ánh đầy đủ, rõ nét kết quả hoạt động của Hội trên các lĩnh vực. Điển hình trong công tác xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, góp phần xây dựng hệ thống chính trị, trong 5 năm qua là giai đoạn hoạt động Hội có nhiều chuyển biến tích cực, đi vào chiều sâu, với nhiều sự kiện nổi bật, góp phần nâng cao hơn nữa vị trí, vai trò, hiệu quả của tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp của người làm báo và có sức lan tỏa trong đời sống báo chí cũng như đời sống xã hội.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, các cấp hội tăng cường công tác rà soát, kiện toàn bộ máy tổ chức, thông qua công tác đổi thẻ hội viên và việc kết nạp hội viên mới hằng năm. Trước khi đổi thẻ hội viên giai đoạn 2016-2021 có 24.297 hội viên, sau khi đổi thẻ còn 19.203 hội viên, giảm hơn 5.000 trường hợp không đủ điều kiện.

Cùng với việc phát triển tổ chức Hội và hội viên, Hội đã rà soát, chấn chỉnh, xử lý vi phạm, giải thể những đơn vị hoạt động không hiệu quả. Trong nhiệm kỳ, Trung ương Hội quyết định giải thể 8 tổ chức hội, khai trừ 9 trường hợp và xóa tên 1.364 hội viên.

Tôn vinh 22 tập thể tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước Hội Nhà báo Việt Nam giai đoạn 2015-2020.
 Tôn vinh 22 tập thể tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước Hội Nhà báo Việt Nam giai đoạn 2015-2020.

Số người làm báo gia nhập Hội tăng nhanh, tính đến tháng 10/2020, Hội Nhà báo Việt Nam có 26.183 hội viên đang sinh hoạt tại 287 đơn vị cấp hội gồm 63 hội nhà báo tỉnh, thành phố, 19 liên chi hội, 205 chi hội trực thuộc Trung ương. Trong nhiệm kỳ kết nạp 8.314 hội viên mới, bình quân mỗi năm kết nạp gần 2.000 hội viên, đây là con số cao nhất từ trước đến nay.

Có 205 chi hội trực thuộc Trung ương Hội có 5.496 hội viên. Các chi hội đều xác định đúng mục tiêu, nhiệm vụ gắn các phong trào thi đua với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan báo chí. Tiêu biểu như các chi hội Báo: Đầu tư, Lao động, Tiền phong, Điện tử Chính phủ, Pháp luật Việt Nam, Tạp chí: Cộng sản, Xây dựng Đảng, Quốc phòng toàn dân...

Qua theo dõi hoạt động nghiệp vụ của các cấp hội, nhiều tập thể hội có thành tích tiêu biểu trong hoạt động nghiệp vụ, đạt giải cao trong các mùa giải báo chí quốc gia, như Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố: An Giang, Bình Định, Hà Tĩnh, Đồng Nai, Cà Mau, Hưng Yên…; các Liên Chi hội Nhà báo trực thuộc Trung ương: Báo Nhân dân, Bộ Thông tin & Truyền thông, Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam…

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội Nhà báo Việt Nam được Đảng đoàn và Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam đặc biệt quan tâm.

Bên cạnh đó, công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho người làm báo luôn được coi là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt cả nhiệm kỳ. Hội Nhà báo Việt Nam cũng tập trung đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát hoạt động chấp hành Điều lệ Hội, thực hiện 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp, tổ chức nhiều đợt giám sát tại các liên chi hội, chi hội trực thuộc Trung ương Hội và một số hội nhà báo ở các địa phương, góp phần thắt chặt nề nếp, kỷ cương, nâng cao vai trò, chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam.

Tại Đại hội, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã phát động hưởng ứng toàn thể hội viên, tổ chức các cấp hội nhiệt tình tham gia tích cực vào các phong trào thi đua của Hội Nhà báo Việt Nam. Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của đội ngũ những người làm báo trong giai đoạn 2020-2025. Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI Hội Nhà báo Việt Nam. Xây dựng nền báo chí cách mạng Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại, trung thực và nhân văn, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, xây dựng đất nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, đoàn kết, bản lĩnh, tiếp tục đổi mới nội dung phương thức hoạt động, thi đua xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, đội ngũ người làm báo giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, vững vàng về chính trị tư tưởng, gương mẫu về đạo đức nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới.

Hội Nhà báo Việt Nam đã tặng bằng khen cho 22 tập thể hội và 17 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020.

Đọc thêm

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam
(PLVN) - Chiều 18/3, tại TP HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 558 của Thủ tướng và hội nghị thi đua khen thưởng năm 2024. Chi hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam vinh dự được tặng 1 bằng khen tập thể và 1 bằng khen cho cá nhân nhà báo Trần Ngọc Hà - Phó Tổng biên tập, Thư ký Chi Hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam.

'Mỗi bài báo phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân'

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo hội nghị
(PLVN) - Phát biểu tại Hội nghị Toàn quốc năm 2024 của Hội Nhà báo Việt Nam diễn ra sáng 18/3, ở TP HCM, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng, làm báo có thể nghèo nhưng không được tiêu cực. Mỗi bài báo viết ra phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân, được người đọc tâm phục, khẩu phục...

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh
(PLVN) - Tại Kỳ họp thứ 38, sau khi xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật một số đảng viên vi phạm tại các Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Ngãi, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương nhận thấy, bà Hoàng Thị Thúy Lan và các ông Lê Duy Thành, Đặng Văn Minh, Cao Khoa, Hà Hoàng Việt Phương đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương...

Bộ trưởng Tài chính nêu giải pháp hạ giá vàng, giá vé máy bay

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
(PLVN) - Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính sáng nay, 18/3, một số đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn về tình trạng giá vàng, giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua và đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu giải pháp để khắc phục.

Chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong kinh doanh bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn tại phiên họp.
(PLVN) - Pháp luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm đối với những người chưa có nhận thức cao. Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại những hành vi như vậy và xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để xử lý.

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên
Dự Hội thảo khoa học quốc gia "Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững", sáng 17/3, tại TP Điện Biên Phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng với nguồn lực đầu tư còn hạn chế, du lịch Điện Biên cần tập trung đầu tư những công trình, dự án "ra tấm, ra món", phát triển trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn giá trị văn hoá, tự nhiên.

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển
Sáng 17/3, tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị, trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Điện Biên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động
(PLVN) - Nhấn mạnh nhà ở xã hội là nhà ở bình thường như các loại nhà ở khác, phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, Thủ tướng yêu cầu tất cả các chủ thể có liên quan, mỗi người, mỗi tổ chức chung tay, góp sức tạo phong trào, xu thế phát triển nhà ở xã hội, đặt mình vào địa vị của người khác và đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động, trong đó có việc nghiên cứu, triển khai gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm và lãi suất thấp hơn từ 3-5%.