Cứu hộ chạy đua với nước dâng trong hầm

Cứu hộ chạy đua với nước dâng trong hầm
(PLO) -Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, chiều qua 17/12, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng đã có mặt tại hiện trường vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng Đa Chomo (xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) để chỉ đạo công tác cứu hộ, xử lý vụ việc.
Ưu tiên số 1 là thoát nước, cứu người
Sau khi cập nhật các thông tin tại hiện trường, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đề nghị các lực lượng cứu hộ tập trung toàn lực, ưu tiên số 1 cho việc giải cứu toàn bộ 12 công nhân bị mắc kẹt phía bên trong hầm. Đặc biệt là việc khoan tháo nước ra ngoài trước khi tiếp tục đào thông hầm. 
Đến thời điểm này, công tác cứu hộ vẫn đang được các lực lượng chức năng gấp rút triển khai. Lực lượng công binh bắt đầu thực hiện việc đào hầm, gia cố bên trong đường hầm. Trong khi đó, lực lượng y tế cũng đặt một trại dã chiến tại hiện trường và đưa thêm thuốc men, dụng cụ y tế để sẵn sàng ứng cứu các nạn nhân.
Ông Dũng nhấn mạnh, cần sớm có phương án thoát nước phía trong đường hầm để đảm bảo an toàn cho nhóm công nhân do hiện nước trong hầm đang dâng lên. Song song đó cần có phương án đào xuyên qua lớp đất đá theo hình tròn, hình tam giác, hình vuông có đủ kích thước để đưa người ra ngoài an toàn. 
Khi nghe báo cáo cần có máy khoan cọc nhồi chuyên dụng và hiện máy đang có tại Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1), Bộ trưởng Xây dựng chỉ đạo ngay lập tức điều động máy khoan từ TP.Hồ Chí Minh lên Lâm Đồng để tham gia cứu hộ.
Trong khi đó, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, để phục vụ công tác cứu hộ, Bộ đã cử một đội thuộc Trung tâm cứu hộ mỏ của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến hỗ trợ. Bộ trưởng Công Thương nhấn mạnh, việc cần kíp trước mắt là tập trung cứu người và sau khi giải cứu thành công các nạn nhân, chắc chắn sẽ phải xem xét vấn đề trách nhiệm và xử lý các sai phạm trong vụ sập hầm. 
Hai Bộ trưởng cũng thống nhất cho tạm ngừng thi công công trình sau khi đã giải cứu được các nạn nhân.
Lực lượng cứu hộ đang tìm cách để thoát nước ra ngoài
Lực lượng cứu hộ đang tìm cách để thoát nước ra ngoài 
Việc cho thi công lại, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng sau khi kiểm tra, rà soát sẽ có đề nghị để Bộ Xây dựng và Bộ Công Thương xem xét.
Nước dâng, đe dọa nạn nhân bị kẹt
Trước đó, đến trưa nay (17/12), với sự tham gia của công binh Quân khu 7 và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Lâm Đồng, công tác cứu hộ được đẩy nhanh và triển khai thêm phương án để giải cứu các nạn nhân.
Trong cả buổi sáng, lực lượng cứu hộ đã đưa gỗ và sắt vào gia cố phần mái và hai bên thành đường hầm để tránh sập thêm. Do phía trên đỉnh đồi, tại vị trí  hầm sập đã tạo ra một hố sâu khoảng 10m, đường kính rộng 15m, khiến lượng đất đá tiếp tục dồn xuống thêm gây khó khăn cho việc khoan, đào để đưa ống thoát hiểm qua đoạn hầm bị sập. 
Trong khi đó, phía bên trong đoạn hầm nơi 12 công nhân đang bị mắc kẹt, nước đang dâng lên cao khoảng 1m nên lực lượng cứu hộ buộc phải thêm phương án thoát nước để bảo đảm an toàn cho các nạn nhân.
Có mặt tại hiện trường, ông Nguyễn Xuân Tiến, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng cho biết, tỉnh đang tập trung tất cả cho công tác cứu hộ, cứu nạn; quan trọng nhất là việc đảm bảo sức khỏe và sự an toàn cho các công nhân đang gặp nạn. 
Bí thư Tỉnh ủy đã họp với lực lượng chức năng và thống nhất phương án đưa máy bơm vào để thoát nước trong đường hầm, đồng thời cho khoan thêm phía đầu bên kia đường hầm để làm đường thoát xả nước, bùn ra ngoài.
Thông tin từ Ban Chỉ huy công trình, thời điểm sự cố xảy ra có 32 công nhân đang ở trong đường hầm để chuẩn bị thi công hầm; trong đó 20 người ở phía ngoài đã kịp thoát thân, còn lại 12 công nhân (có 1 nữ) đã vào sâu bên trong hơn 600m bị kẹt lại.
Được biết, nhận được đề nghị, Phòng Phòng cháy chữa cháy TP.Hồ Chí Minh đã cử 45 cán bộ, chiến sỹ với bốn xe các loại (hai xe chuyên dụng, một xe chở quân, một xe chở thiết bị cứu nạn, cứu hộ) xuất phát từ 15 giờ ngày 17/12 với tinh thần khẩn trương để kịp thời tiếp ứng, cứu hộ trong vụ sập hầm thủy điện. 
Bí Thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Xuân Tiến cho biết Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gọi điện cho lãnh đạo địa phương chỉ đạo phải tìm cách nhanh nhất để cứu các nạn nhân ra ngoài, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lực lượng cứu hộ cũng như rút kinh nghiệm cho việc triển khai các công trình tương tự. 

Đọc thêm

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 25/3, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững; đặc biệt, các luật, nghị quyết phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh "xin – cho".

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử tại địa phương

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tham luận của một số đại biểu trình bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 ngày 25/3 đã cho thấy vai trò quan trọng của các cơ quan dân cử trong hoạt động giám sát, góp phần không nhỏ vào những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì hội nghị.
(PLVN) -  Sáng 25/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chủ trì Hội nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị về xây dựng Đề án tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).