Cục trưởng Thú y nói về "sáng kiến" nhập nội tạng đông lạnh

Đề xuất cho nhập khẩu nội tạng đông lạnh của Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) ngay lập tức hứng “búa rìu” dư luận. Ông Phạm Văn Đông - Cục trưởng Cục Thú y lý giải về “sáng kiến” này.

Đề xuất cho nhập khẩu nội tạng đông lạnh của Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) ngay lập tức hứng “búa rìu” dư luận. Ông Phạm Văn Đông - Cục trưởng Cục Thú y lý giải về “sáng kiến” này.

- Thưa ông, tại sao nội tạng trắng trong nước không thiếu, nhưng Cục vẫn cho phép nhập khẩu, gây khó khăn cho người chăn nuôi?

- Thực ra văn bản kiến nghị này do Vụ Hợp tác quốc tế soạn, chúng tôi là cơ quan góp ý rồi gửi lại cho họ. Tại văn bản gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Vụ Hợp tác quốc tế cũng đã giải thích rõ các lý do đề xuất cho nhập trở lại.

Ông Phạm Văn Đông - Cục trưởng Cục Thú y
Ông Phạm Văn Đông - Cục trưởng Cục Thú y

- Tại các cửa khẩu, lực lượng thú y có nhiệm vụ kiểm soát về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), bây giờ cho phép nhậu khẩu nội tạng đông lạnh, lực lượng thú y sẽ triển khai thế nào để bảo đảm thực phẩm vào Việt Nam là thực phẩm sạch?

 - Chúng tôi sẽ tổ chức kiểm soát rất chặt chẽ, tất cả các lô hàng nhập về đều phải lưu tại cảng biển, cửa khẩu sau đó lực lượng sẽ kiểm tra các chỉ tiêu về ATVSTP, nếu đạt yêu cầu mới cho phép nhập vào.

- Trước đây lực lượng thú y cũng đã làm công việc này, nhưng tại sao thực phẩm bẩn, nhất là nội tạng không rõ nguồn gốc, vẫn ồ ạt đổ về các đô thị lớn, gây hoang mang cho người tiêu dùng?. Ông có đảm bảo là sẽ không bỏ sót?.

- Đây là mình cho nhập vào, có đầy đủ hệ thống lực lượng. Nội tạng nhập khẩu chính ngạch chủ yếu tại các cảng biển (nhập khẩu đường biển) như Hải Phòng, Sài Gòn. Tại các cảng biển hiện vẫn có lực lượng kiểm tra thú y, ATVSTP đang làm nhiệm vụ, không những đối với nội tạng nhập khẩu mà với nhiều sản phẩm nông sản khác. Chúng tôi sẽ không bỏ sót.

- Nhiều lô hàng nội tạng bẩn mà trước đây lực lượng thú ý và các cơ quan chức năng phát hiện đều có nguồn gốc từ Trung Quốc. Bây giờ nếu Trung Quốc cũng đăng ký xuất chính ngạch nội tạng vào nước ta, thì chúng ta đối phó bằng cách nào?

- Cho đến thời điểm này, giữa Việt Nam và Trung Quốc chưa có thỏa thuận về việc này thì chưa cho phép nhập khẩu nội tạng chính ngạch. Phải có sự thỏa thuận giữa hai nước theo quy định. 

- Nếu không nhập khẩu từ Trung Quốc thì chúng ta sẽ nhập khẩu nội tạng chủ yếu từ đâu?

 - Chúng tôi sẽ cùng với các cơ quan chức năng bàn bạc xem những nước nào đáp ứng được yêu cầu thì cho phép nhập. Chúng tôi cũng đang xin ý kiến của Chính phủ, phải chờ chỉ đạo thì mới triển khai thực hiện được, chứ không phải ban hành văn bản xong là cho nhập khẩu thoải mái. Mọi việc cần có lộ trình và nghiêm túc, tránh gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng và bà con chăn nuôi.

- Trở lại câu chuyện về ATVSTP, chúng ta từng chứng kiến hàng chục tấn nội tạng, thực phẩm bẩn đã bốc mùi đổ bộ trong nước trót lọt. Việc cho nhập khẩu nội tạng đông lạnh liệu có thực sự an toàn?

- Đó là hàng nhập lậu, không qua kiểm dịch, khi chúng ta cho phép nhập bằng con đường chính ngạch thì mình sẽ kiểm soát chặt chẽ. Các lô hàng bắt được thời gian qua họ buôn bán dạng gian lận thương mại, từ nơi này vận chuyển sang nơi khác, bắt được đều xử lý.

- Tại sao bây giờ chúng ta lại cho nhập khẩu nội tạng đông lạnh mà trước kia chúng ta lại cấm?

- Về vấn đề này, Vụ Hợp tác quốc tế đã có trả lời, vì họ là cơ quan đàm phán về việc này. Còn Cục Thú y chỉ ở góc độ góp ý kiến.

Theo lý giải của Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ NN&PTNT, ngay sau khi thực hiện tạm dừng nhập khẩu các loại nội tạng, chúng ta đã gặp phải phản ứng gay gắt từ Chính phủ các nước thành viên WTO. Phản ứng của các nước đều bắt nguồn từ những nguyên tắc của WTO mà Việt Nam đã cam kết.

Do vậy, sau khi cân nhắc mức độ rủi ro của các loại nội tạng và xem xét lại các điều kiện thực tế, ngày 21/9/2010 Bộ NN&PTNT đã báo cáo Thủ tướng, đề nghị cho phép nhập khẩu trở lại nội tạng đỏ gồm tim, gan, thận của gia súc và tim, gan gia cầm đông lạnh. Còn đối với các loại nội tạng đông lạnh như tràng, tinh hoàn, mề gà, chúng ta vẫn duy trì việc tạm dừng cho đến nay.

Lý do của việc duy trì tạm dừng nhập khẩu nội tạng đông lạnh là để chúng ta có thời gian hoàn thiện về mặt pháp lý, đưa ra các biện pháp kĩ thuật kiểm soát phù hợp, nhằm đảm bảo ATVSTP cho người tiêu dùng. Đến nay, đã trên 2 năm phía Việt Nam tiếp tục chịu rất nhiều áp lực từ quốc tế.

Cho nhập khẩu trở lại là thực hiện cam kết của Việt Nam với tư cách là thành viên WTO và không có nghĩa là mở cho nhập tự do mà là nhập có kiểm soát chặt chẽ, phù hợp thông lệ quốc tế”.

Trường Lưu (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).