Công tác chuẩn bị cho IPU-132 đã sẵn sàng

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Đại hội đồng Liên minh nghị viện Thế giới lần thứ 132 (IPU-132) sẽ được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội từ ngày 28/3 đến hết ngày 1/4, với sự tham dự của khoảng 2.000 đại biểu, trong nước và quốc tế. Cho đến nay, công tác chuẩn bị cho sự kiện đối ngoại quan trọng bậc nhất trong năm 2015 đã cơ bản hoàn tất.
Ban Tổ chức Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới 132 (IPU-132) cho biết đến 19/3, Ban Tổ chức IPU-132 đã nhận được sự khẳng định tham gia của hơn 160 đoàn quốc tế với hơn 700 nghị sĩ trong số 1.600 đại biểu quốc tế.
Thắng lợi quan trọng của ngoại giao
Tại buổi họp báo công bố chương trình và nội dung Đại hội đồng liên minh nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132), Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban tổ chức IPU-132 Trần Văn Hằng cho biết, đến nay về cơ bản Việt Nam đã sẵn sàng cho IPU-132.
Công tác chuẩn bị của Việt Nam cho việc tổ chức IPU-132 đã được triển khai tích cực về mọi mặt. Ban tổ chức IPU-132 đã ban hành kế hoạch tổng thể, cơ bản đề ra khung hoạt động cho toàn bộ công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội đồng IPU-132. Quốc hội Việt Nam với tư cách là nước chủ nhà đã đề ra phương châm tổ chức chu đáo, trọng thị, thiết thực và hiệu quả. Trong đó, mục tiêu đề ra là sẽ đóng góp tích cực vào phiên thảo luận chung và các cơ chế của IPU mà Quốc hội Việt Nam là thành viên, đảm bảo IPU-132 đạt kết quả tốt, phù hợp với yêu cầu chính trị của Việt Nam.
Về công tác thông tin tuyên truyền, đại diện Ban Tổ chức IPU-132 cho biết, sẽ cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ và toàn diện về đất nước con người Việt Nam, sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam,  vai trò ngày càng cao của Quốc hội Việt Nam, thành tựu đổi mới của đất nước. Công tác tổ chức, lễ tân, khánh tiết, hậu cần, an ninh và y tế cần bảo đảm tuân thủ các nghi thức ngoại giao chuẩn mực quốc tế, an toàn, tiết kiệm, tạo ấn tượng tốt cho các đại biểu…
Theo báo cáo, hiện đã có 163 đoàn quốc tế đăng ký tham dự IPU-132 tại Hà Nội. Trong đó có 119 nghị viện các nước thành viên, 8 thành viên liên kết, 28 quan sát viên, 8 khách mời của nước chủ nhà. Về thành phần, 49 đoàn cấp Chủ tịch quốc hội dẫn đầu, 40 đoàn do cấp Phó Chủ tịch Quốc hội dẫn đầu.
IPU-132 sẽ chính thức khai mạc vào chiều tối 28/3 tới tại hội trường Diên Hồng – Nhà Quốc hội mới. Các phiên họp chính thức của đại hội đồng diễn ra từ 28-3 đến 1-4, tại Trung tâm hội nghị quốc gia. Đại hội đồng IPU-132 sẽ thảo luận chủ đề chung là “Các mục tiêu phát triển bền vững: Biến lời nói thành hành động” và dự kiến sẽ thông qua một số dự thảo nghị quyế như Nghị quyết Chiến tranh mang: Mối đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình và an ninh toàn cầu; Nghị quyết Định hình cơ chế mới về quản trị nguồn nước:  Thúc đẩy hành động của Nghị viện về vấn đề nước; Nghị quyết về Luật pháp quốc tế trong mối quan hệ với chủ quyền quốc gia, không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia và quyền con người; Nghị quyết về Chủ đề khẩn cấp….
Ông Ngô Đức Mạnh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Trưởng Tiểu ban Thông tin tuyên truyền IPU-132 cho biết, tại IPU-132, Việt Nam chủ động đề xuất chủ đề thảo luận chung là "Các mục tiêu phát triển bền vững: Biến lời nói thành hành động". Năm 2015 được xem là năm bản lề quan trọng để cộng đồng quốc tế cùng tổng kết kết quả thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ (MDGs), hướng tới thực hiện mục tiêu phát triển bền vững (SDGs). Việc lựa chọn chủ đề thảo luận chung lần này thể hiện sự quan tâm của IPU ở thời điểm tổng kết các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của thế giới để chuyển sang một giai đoạn phát triển mới, bàn luận giai đoạn phát triển bền vững mới sau năm 2015 và đã được Nghị viên các nước thành viên của IPU nhất trí thông qua.
“Kể từ khi Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam được kết nạp làm thành viên của IPU (tháng 4-1979), Quốc hội Việt Nam luôn là thành viên tích cực và có trách nhiệm tại diễn đàn này. Đại hội đồng lần thứ 128 đã thông qua Nghị quyết về việc Việt Nam đăng cai tổ chức Đại hội đồng lần thứ 132 đã thể hiện sự tín nhiệm của bạn bè quốc tế với Việt Nam. Đối với Việt Nam, việc tổ chức Đại hội đồng IPU-132 nhằm mục đích tiếp tục củng cố và nâng cao vị thế, vai trò của Việt Nam trong các vấn đề quốc tế, toàn cầu như hòa bình, dân chủ và phát triển bền vững, tăng cường quảng bá với các nước trên thế giới về đất nước, con người, văn hóa Việt Nam.
Việc Việt Nam được chọn tổ chức IPU-132 và các hội nghị liên quan trong năm 2015 là thắng lợi quan trọng của ngoại giao nghị viện Việt Nam nói riêng, ngoại giao Việt Nam nói chung, thể hiện đường lối đối ngoại tích cực, chủ động do Đại hội Đảng lần thứ XI đề ra. Sự kiện này là một điểm nhấn quan trọng trong nền ngoại giao nghị viện nước nhà” – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội nói.
Công tác hậu cần được bảo đảm
Về công tác y tế phục vụ IPU-132, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên, Phó Trưởng Tiểu ban An ninh-Y tế IPU-132, cho biết bên cạnh đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác thường trực cấp cứu đặc biệt được Bộ Y tế quan tâm chỉ đạo thực hiện. 
Bộ Y tế bố trí các Tổ y tế tham gia phục vụ tại các địa điểm họp, các khách sạn có các đại biểu, các khách mời ăn, nghỉ. Mỗi tổ y tế gồm hai bác sỹ, hai điều dưỡng, một lái xe và một ô tô cứu thương với đầy đủ cơ số thuốc, trang thiết bị y tế thiết yếu. Sẽ có khoảng 300 cán bộ y tế trực tiếp tham gia công tác đảm bảo y tế và thường trực cấp cứu phục vụ IPU-132. 
Các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế như Bệnh viện Bạch Mai, Hữu Nghị, E, Lão khoa Trung ương, Phổi Trung ương, Bưu Điện, Giao thông Vận tải, Bệnh viện Quân đội tại khu vực Hà Nội (gồm các Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, 103, 354, 105), 19-8 Bộ Công an, Việt Pháp, Bệnh viện Vinmec, Trung tâm International SOS; các bệnh viện trực thuộc Sở Y tế Hà Nội như Bệnh biện đa khoa St. Paul, Đống Đa, Đức Giang, Thanh Nhàn, Hòe Nhai, Hà Đông... cử các Tổ y tế tham gia phục vụ Đại hội. Sở Y tế các tỉnh Ninh Bình, Quảng Ninh cử các Tổ y tế tham gia phục vụ trong Chương trình tham quan của Đại hội. 
Các bệnh viện Trung ương trực thuộc Bộ Y tế, Bệnh viện Việt Pháp, Bệnh viện Vinmec và một số bệnh viện trực thuộc Sở Y tế Hà Nội bố trí Tổ y tế thường trực tại các bệnh viện, Tổ cấp cứu lưu động, giường bệnh chất lượng cao tiếp nhận, điều trị bệnh nhân. Các bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa bố trí các giáo sư đầu ngành thường trực hỗ trợ khi có yêu cầu và bố trí sẵn cơ số giường bệnh để phục vụ Đại hội khi cần thiết. 
* Để đảm bảo cung ứng điện tuyệt đối an toàn phục vụ hội nghị, Tổng công ty Điện lực Hà Nội đã xây dựng phương án đảm bảo điện, lập lịch trực, tổ chức diễn tập các tình huống xử lý sự cố tại các điểm đảm bảo điện. 
Theo lãnh đạo Tổng công ty Điện lực Hà Nội, đơn vị sẽ bảo đảm nguồn cấp điện cho nhà Quốc hội, Trung tâm Hội nghị Quốc gia, các khách sạn phục vụ ăn nghỉ của đoàn khách trong thời gian chuẩn bị và diễn ra hội nghị, thời gian từ 0 giờ ngày 20/3 đến hết 24 giờ ngày 5/4. 
Các địa điểm tổ chức sự kiện và các điểm thăm quan tại Hà Nội đều được cấp điện bằng hai nguồn điện lưới hoặc máy phát điện diesel dự phòng, tổ chức ứng trực và xử lý sự cố, sửa chữa điện trong suốt thời gian tổ chức các hoạt động phục vụ hội nghị. 
Tổng công ty Điện lực Hà Nội cho biết trong thời gian diễn ra IPU, sẽ tăng cường tuần canh, kiểm tra hành lang tuyến cáp cấp cho các trạm trọng điểm, không để xảy ra sự cố do vi phạm hành lang tuyến cáp; bố trí lực lượng trực vận hành tại các địa điểm đảm bảo điện để thông tin thông suốt trong mọi tình huống, chuẩn bị đầy đủ thiết bị, vật tư dự phòng, hợp bộ lưu động cùng cáp cấp nguồn, phương tiện phòng chống cháy nổ tăng cường cho các trạm biến áp dự phòng xử lý sự cố./.
Liên minh Nghị viện thế giới (Inter-parliamentary Union – IPU) thành lập năm 1889 tại Paris và có trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ, là một tổ chức quốc tế tập hợp nghị viện các quốc gia có chủ quyền. 

Với 166 thành viên và 10 thành viên liên kết, IPU là trung tâm của hoạt động ngoại giao nghị viện khắp thế giới, hoạt động nhằm mục đích vì hòa bình, dân chủ hợp tác giữa các dân tộc và nghị viện các nước.

Kể từ khi được kết nạp làm thành viên của IPU vào tháng 4/1979, Quốc hội Việt Nam luôn là thành viên tích cực và có trách nhiệm tại diễn đàn này.

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).