Cộng đồng người Việt tại Thái Lan, Hàn Quốc ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 trong nước

Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn tiếp nhận ủng hộ của Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc.
Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn tiếp nhận ủng hộ của Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc.
(PLVN) - Ngày 27/4, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Ủy ban) Đặng Minh Khôi đã trao số tiền quyên góp của Hội người Việt Nam toàn Thái là 638 triệu đồng và của Hiệp Doanh nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc (VIBAK) là 66 triệu đồng cho Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Đặng Minh Khôi cho biết đây là số tiền quyên góp của cộng đồng người Việt tại Thái Lan và Hàn Quốc ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam; thể hiện lòng yêu quê hương đất nước tha thiết, truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của bà con người Việt Nam ở nước ngoài và dân tộc Việt Nam nói chung cùng đồng lòng, sát cánh với nhân dân cả nước quyết tâm chiến đấu chống đại dịch.

Thứ trưởng Đặng Minh Khôi cũng cho biết, ngay khi dịch mới bùng phát ở Trung Quốc và một số nước trong khu vực, cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại nhiều nơi như Ba Lan, Séc, Nga... cũng đã quyên góp hàng chục nghìn khẩu trang y tế, hàng trăm chai nước sát trùng, quần áo bảo hộ và găng tay y tế để hỗ trợ xã Sơn Lôi, tỉnh Vĩnh Phúc và một số bệnh viện tại Hà Nội nhằm đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch.

Đặc biệt hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và chương trình vận động quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi và MTTQ Việt Nam phát động ngày 17/3, cộng đồng người Việt Nam trên khắp thế giới đã hưởng ứng nhiệt tình và có nhiều hình thức quyên góp, ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch trong nước. 

Hội người Việt Nam tại Hungary đã quyên góp ủng hộ 24 nghìn Euro, Hội người Việt Nam toàn Thái Lan ủng hộ tiền mặt và các thiết bị y tế có giá trị tương đương 4,6 triệu Bath và các Hội người Việt tại Trung Quốc, Hoa Kỳ, Lào, Campuchia, Hàn Quốc, Ba Lan, Séc, Anh, Đức, Pháp và các địa bàn khác đều có ủng hộ về dụng cụ, vật tư y tế như khẩu trang, quần áo, thực phẩm, mặt nạ bảo hộ, găng tay cho chính quyền và các bệnh viện cũng như những người Việt đang gặp khó khăn ở sở tại…

Ngoài ra, Thứ trưởng Đặng Minh Khôi nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh trên thế giới còn diễn biến phức tạp khiến bà con gặp không ít khó khăn trong việc phòng chống dịch và ổn định cuộc sống, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài cũng vẫn đang tích cực thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm của mình với chính quyền và người dân sở tại thông qua việc nghiêm chỉnh tuân thủ các quy định của các nước và quyên góp ủng hộ sở tại trong việc phòng chống dịch bệnh. 

Những đóng góp vô cùng thiết thực và quý báu, kịp thời của bà con ta khẳng định cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam, luôn hướng về Tổ quốc. 

Kiều bào cũng là cầu nối cho tình hữu nghị giữa Việt Nam với các nước thông qua việc thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm và đóng góp cho sở tại, do vậy đã trực tiếp tham gia thúc đẩy tiến trình hội nhâp quốc tế sâu rộng của Việt Nam và công cuộc xây dựng và phát triển bền vững đất nước. 

Và trên hết, những hoạt động này của bà con đã thể hiện truyền thống đoàn kết, lòng yêu nước, nhân nghĩa, tinh thần vượt khó, tương thân tương ái, nhường cơm xẻ áo của người Việt nói chung và ở nước ngoài nói riêng.

Hiện nay, bà con ta rất ủng hộ cách triển khai phòng chống dịch bệnh củaViệt Nam và hoàn toàn tin tưởng vào các giải pháp của Chính phủ. 

Ủy ban, Bộ Ngoại giao với vai trò là cầu nối giữa cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và các cơ quan trong nước, sẽ thường xuyên trao đổi, hướng dẫn các Cơ quan đại diện Việt Nam cũng như lãnh đạo các Hội đoàn người Việt tại các nước nhằm giúp bà con tiếp cận được với những thông tin chính xác, khách quan nhất về tình hình dịch bệnh hiện nay ở trong nước; động viên bà con tiếp tục tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định của sở tại trong việc phòng chống dịch để có thể sớm vượt qua những khó khăn do dịch bệnh gây ra và tiếp tục đồng lòng, chung sức, sát cánh cùng đất nước và nhân dân cả nước trong việc phòng chống dịch bệnh.

Đến ngày 26/4, theo thống kê sơ bộ của Ủy ban, đã có khoảng 25 tập thể và cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài từ 14 địa bàn đã quyên góp, ủng hộ gửi về Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và một số bệnh viện hiện đang điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 với số tiền quyên góp lên đến gần 33 tỷ đồng cùng nhiều hiện vật trang thiết bị vật tư y tế khác.

Trong số đó, riêng doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn (kiều bào Phillipines) ủng hộ 25 tỷ đồng, Chủ tịch Hội doanh nhân người Việt tại Anh ông Phạm Minh Nam ủng hộ 1 tỷ đồng, bà Trương Thị Thu Hương (nguyên giảng viên Đại học Quảng Châu) ủng hộ 1 tỷ đồng, ông Nguyễn Ngọc Mỹ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (kiều bào Australia) ủng hộ 1 tỷ đồng, Ông David Dương – Chủ tịch Công ty California Waste Solutions (CWS) ủng hộ 100.000 USD...

Bên cạnh ủng hộ về vật chất, nhiều kiều bào đã ủng hộ các trang thiết bị, vật tư y tế, hoặc đề xuất các giải pháp công nghệ cần thiết cho công tác phòng, chống dịch như bà Nguyễn Thị Minh Hồng (kiều bào Đức) trao tặng 2 hệ thống thiết bị y tế lắp đặt phòng cách ly áp suất âm cho Bệnh viện bệnh lý hô hấp cấp tính Củ Chi;

Ông Trần Ngọc Phúc, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Nhật Bản, Giám đốc Công ty thiết bị y tế Metran ngoài việc chuyển giao công nghệ và hỗ trợ sản xuất máy trợ thở cho đối tác Việt Nam với giá thành thấp, đã tiến hành cung cấp thông tin trực tuyến về dịch Covid-19 cho cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản và sẽ nỗ lực hỗ trợ người Việt khi mắc bệnh.

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).