Có sự chi phối trong điều tra, phát hiện, xử lý tham nhũng?

(PLO) - Đó là nghi vấn của Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện đặt ra tại phiên nghe báo cáo của Chính phủ về công tác  phòng, chống tham nhũng do Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng trình bày sáng qua (11/9).
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng khẳng định tình trạng hối lộ, lót tay, chạy chọt còn phổ biến
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng
khẳng định tình trạng hối lộ, lót tay, chạy chọt còn phổ biến
Xuất hiện tham nhũng có tính lợi ích nhóm 
Báo cáo chỉ rõ, năm 2015 công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) tiếp tục được Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai thực hiện và chuyển biến tích cực, đạt được những kết quả quan trọng, góp phần xây dựng bộ máy trong sạch, vững mạnh; lành mạnh hóa các quan hệ xã hội. 
Kết quả PCTN thời gian qua đã có tác dụng phòng ngừa, răn đe nhất định đối với tệ tham nhũng (TN), tuy nhiên tình hình TN vẫn phức tạp, nghiêm trọng, nhưng số lượng các vụ án TN, kể cả các vụ án TN lớn được phát hiện, điều tra, xử lý lại giảm. 
Tình hình TN trong khu vực công vẫn còn nghiêm trọng, diễn ra ở nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều lĩnh vực. Qua phát hiện, xử lý các vụ án, vụ việc TN xảy ra cho thấy tính chất TN ngày càng phức tạp, thủ đoạn tinh vi hơn, phạm vi, tính chất có tổ chức của vụ việc, vụ án TN ngày càng rõ nét hơn, mức độ TN lớn, một số vụ án TN gây hậu quả rất nghiêm trọng, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm; nhiều vụ án TN nghiêm trọng, phức tạp có yếu tố nước ngoài, phần nào ảnh hưởng đến sự nhìn nhận của quốc tế về tình hình TN ở Việt Nam.
Tình trạng nhũng nhiễu trong khu vực công còn phổ biến, biểu hiện qua nạn hối lộ, lót tay, chạy chọt để được việc khi giao dịch với các cơ quan công quyền. Đã xuất hiện tình trạng TN có tính lợi ích nhóm trong một số lĩnh vực.
Vướng mắc nào làm giảm hiệu quả phát hiện tham nhũng?
Đánh giá về công tác PCTN của Chính phủ, nhóm nghiên cứu của Ủy ban Tư pháp (UBTP) cho rằng, công tác PCTN trong năm qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực nhưng chưa tương xứng với thực tế. Phó Chủ nhiệm UBTP Nguyễn Đình Quyền và nhiều thành viên UBTP cùng băn khoăn về nguyên nhân khiến “phát hiện TN vẫn là khâu yếu đã kéo dài nhiều năm”. 
Không thực sự yên tâm khi việc phát hiện, xử lý TN trong năm 2015 của Thanh tra Chính phủ tăng, nhưng với các cơ quan chuyên trách TN lại  giảm, đặc biệt lại giảm sâu về số vụ (gần 30%), ông Nguyễn Văn Hiện – Chủ nhiệm UBTP đề nghị làm rõ nguyên nhân là từ công tác tuyên truyền, phòng ngừa, vướng mắc hay “có sự chi phối trong điều tra, phát hiện, xử lý?”.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Hải Phong - Phó Viện trưởng VKSNDTC khẳng định, việc phát hiện, xử lý TN giảm trong năm qua là do sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, các ngành, nhất là các cơ quan bảo vệ pháp luật; đồng thời thừa nhận có tình trạng hối lộ, TN vặt, kể cả “chạy án” như báo cáo của Chính phủ đã nêu. Bên cạnh đó, qua việc giải quyết tin tố giác, 
VKSNDTC thừa nhận TN đã bắt đầu bước vào cơ quan tư pháp dù mức độ nhỏ, nhưng  “có ảnh hưởng đến cán cân  công lý. Đặc biệt, những đối tượng này lại là người hiểu biết pháp luật, có kinh nghiệm tố tụng, việc điều tra không hề  đơn giản” – ông Phong cho biết.
Một vấn đề khiến UBTP băn khoăn trong Báo cáo là chưa làm rõ được nguyên nhân khiến cơ quan điều tra chống TN chuyên trách ở cấp tỉnh, huyện phát hiện được ít vụ án TN bởi dư luận nghi ngờ có hay không việc chính quyền địa phương “xin” chỉ xử lý vi phạm hành chính, dẫn đến bỏ lọt tội phạm. Ông Đỗ Văn Đương - Ủy viên UBTP còn đặt vấn đề phải xem xét trách nhiệm người đứng đầu trong trường hợp các cơ quan chức năng kiến nghị thu hồi tài sản nhưng không thực hiện  được, không thể chỉ xử lý theo kiểu  “đánh bùn sang ao”...
Qua thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo, trong năm 2015 (từ ngày 31/8 đến  ngày 31/7), ngành Thanh tra đã phát hiện 100 vụ (tăng 46 vụ so với cùng kỳ năm 2014), 172 đối tượng (tăng 85 đối tượng so với cùng kỳ năm 2014) có hành vi TN và liên quan đến TN với số tiền 40,7 tỷ đồng.
Lực lượng cảnh sát điều tra các cấp đã thụ lý điều tra 354 vụ án, 821 bị can phạm tội về TN. TAND các cấp đã xét xử sơ thẩm 257 vụ, 545 bị cáo về các tội danh TN (giảm 30 vụ, 130 bị cáo so với năm 2014). Các vụ án, vụ việc TN năm 2015 gây thiệt hại khoảng trên 950 tỷ đồng và 9.887m2 đất; đã thu hồi cho Nhà nước trên 505 tỷ đồng, đạt 55,8%, tăng cao so với các năm trước (năm 2013 là 10%, 2014 là 22,3%) và thu hồi được 2.887m2 đất (đạt 29,2%).
Trong năm 2015, đã có 43 người đứng đầu thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi TN đã bị xử lý, trong đó 3 người bị xử lý hình sự, 34 người bị xử lý kỷ luật với hình thức cách chức, khiển trách, cảnh cáo; 6 người đang xem xét các hình thức xử lý.

Tin cùng chuyên mục

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Đọc thêm

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.

Tổng Bí thư Trần Phú - chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam

Quang cảnh buổi Hội thảo. Ảnh: PV
(PLVN) - Chiều 16/4/2024, tại TP Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam” nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904 - 1/5/2024).

Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh làm việc với Tỉnh ủy Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương và đoàn công tác làm việc với Tỉnh ủy Hà Tĩnh. Ảnh: PV
(PLVN) - Sáng 16/4, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh về tổng kết 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; kết quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công tác triển khai thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW của Ban Bí thư về trường chính trị chuẩn.

Cuba cảm ơn sâu sắc sự hỗ trợ của Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang có cuộc gặp làm việc với đồng chí Bruno Rodriguez, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cuba - Ảnh: VGP/Hải Minh
(PLVN) -  Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez bày tỏ cảm ơn sâu sắc trước sự quan tâm, chia sẻ và hỗ trợ của Việt Nam đối với Cuba trong tình hình hiện nay thông qua các đợt viện trợ gạo và cung ứng ổn định gạo cho Cuba, giúp Cuba phát triển sản xuất lương thực và thuỷ sản, ủng hộ Cuba tại các diễn đàn quốc tế.

UBTVQH đề nghị tập trung thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày báo cáo tại phiên họp.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Thủ tướng quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.