Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

Cơ đồ và vị thế của Việt Nam tiếp tục được khẳng định tốt hơn nữa

Đại biểu Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang trả lời phỏng vấn báo chí.
Đại biểu Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang trả lời phỏng vấn báo chí.
(PLVN) - Sáng 26/1, bên lề phiên khai mạc Đại hội XIII của Đảng, nhiều đại biểu dự Đại hội đã bày tỏ đồng tình, ủng hộ cao đối với Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về các Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng; đồng thời nhất trí cao với phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay.

Nhận xét hoàn toàn đúng thực tiễn 

Đánh giá về nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng và nhìn lại 35 năm đổi mới, theo ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang (Đoàn đại biểu tỉnh Tuyên Quang), tựu chung lại có thể nhấn mạnh vào cụm từ mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định, đó là chưa bao giờ đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày này. “Tôi cho rằng đây là đánh giá trọn vẹn nhất trong thời điểm hiện nay”- ông Sơn nói. 

Còn ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bắc Giang (Đoàn Đại biểu tỉnh Bắc Giang) cho rằng, các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng được chuẩn bị một cách công phu, bài bản, khoa học và phát huy dân chủ rộng rãi. Chính vì vậy có thể khẳng định các báo cáo trình đại hội, đặc biệt Báo cáo chính trị là sản phẩm kết tinh trí tuệ toàn Đảng, toàn dân ta. 

Trong Báo cáo chính trị đã đánh giá hết sức tổng hợp những kết quả Đảng ta đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua cũng như 35 năm thực hiện đường lối đổi mới, phát triển đất nước; đồng thời chỉ ra những tồn tại hạn chế cần tập trung khắc phục, đặc biệt xác định mục tiêu, định hướng phát triển trong giai đoạn tới, trong đó Đảng đã xác định có 6 nhiệm vụ trọng tâm và 3 khâu đột phá chiến lược. “Khẳng định trong Báo cáo chính trị của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước là hoàn toàn đúng thực tiễn và chính xác”- ông Thái chia sẻ. 

Vẫn theo Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bắc Giang, ngay chiều nay (26/1) và trong chương trình nghị sự, thảo luận, Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Giang sẽ phân tích, đánh gia sâu và tham gia đóng góp cho Báo cáo chính trị với mong muốn đất nước ta trong giai đoạn tới tiếp tục tập trung đầu tư các nguồn lực, kết cấu hạ tầng- nhất là hạ tầng giao thông. Trong hạ tầng giao thông, ngoài đầu tư hạ tầng giao thông đường bộ, chúng ta cũng cần quan tâm đến hạ tầng giao thông đường thủy, đường sắt để giảm áp lực đường bộ, và quan trọng hơn là giảm chi phí và logictic, tăng khả năng cạnh tranh cấp quốc gia với các nước. 

Ngoài ra về phát triển kinh tế, môi trường, đặc biệt là Luật đất đai, tài nguyên khoáng sản…, đó là những nút thắt cần tháo gỡ. “Chúng tôi cũng rất ấn tượng khi Đảng ta đã xác định là phải đổi mới về tư duy xây dựng thể chế và xây dựng đồng bộ về thể chế. Đó là những cái mới trong báo cáo chính trị lần này mà Đảng ta nêu rõ, tôi thấy hết sức căn cơ, cơ bản và rất phấn khởi”- ông Thái nói.

Tin tưởng tuyệt đối vào quyết sách đúng của Đảng

Bày tỏ vinh dự khi được là đại biểu tham dự từ Đại hội lần thứ XII của Đảng, ông Tiêu Hồng Phúc, Bí thư huyện ủy Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận vui mừng cho biết, qua một nhiệm kỳ với sự phát triển vượt bậc của đất nước, Việt Nam chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay- như lời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã khẳng định, đó là một nhận xét rất đúng.

Ông Phúc cũng cho rằng, thời gian tới, đất nước ta tiếp tục phải đối mặt với không ít khó khăn và thách thức, đặc biệt là dịch bệnh, tình hình biển Đông, an ninh phi truyền thống và nhiều vấn đề toàn cầu cần quan tâm giải quyết…

“Tuy nhiên tôi tin tưởng với những quyết sách đúng của Đảng và Nhà nước và sự thành công của Đại hội trong nhiệm kỳ này, đất nước ta sẽ vững vàng vượt qua những khó khăn đó và đạt được thành công rực rỡ hơn nữa, cơ đồ và vị thế của đất nước ta tiếp tục được khẳng định tốt hơn nữa trên trường quốc tế”- Bí thư huyện ủy Bắc Bình tin tưởng.

Chia sẻ cảm xúc phấn khởi khi được đại diện cho đồng bào dân tôc thiểu số và giới nữ về dự Đại hội, bà Hà Thị Hương, tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa (Đoàn Đại biểu tỉnh Thanh Hóa) cho biết rất xúc động với bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, bởi sự tâm huyết, trách nhiệm của người đứng đầu Đảng, Nhà nước trong việc đánh giá lại một chặng đường phát triển của đất nước. “Đánh giá tại Báo cáo chính trị do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước trình bày đã đánh giá nhiệm kỳ trước rất xác đáng và đúng thực tiễn”- bà Hương cho hay. 

Đại biểu Hà Thị Hương (Đoàn Đại biểu tỉnh Thanh Hóa) cho biết rất xúc động và ấn tượng với phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.
Đại biểu Hà Thị Hương (Đoàn Đại biểu tỉnh Thanh Hóa) cho biết rất xúc động và ấn tượng với phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Đại biểu Hà Thị Hương cho rằng, những kết quả thành tựu đạt được của đất nước trong nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng không chỉ sát thực và phù hợp với tình hình thực tiễn cả nước nói chung mà cũng rất đúng với tỉnh tại Thanh Hóa nói riêng.

Theo đó, từ những chủ trương, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, các chế độ, chính sách đối với người dân tộc thiểu số đã đi vào cuộc sống và hiện nay đời sống của nhân dân đã thay đổi và cải thiện nhiều hơn. “Tôi cũng hy vọng sau thành công của Đại hội XIII của Đảng, chúng ta sẽ có những chính sách đặc thù để quan tâm hơn tới đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số cả nước nói chung và của huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa nói riêng” - đại biểu Hương kỳ vọng.

Theo chia sẻ của Bí thư Huyện ủy Quan Hóa, 5 năm qua, nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, tỉ lệ hộ nghèo của huyện Quan Hóa đến thời điểm hiện tại còn trên 6%, và huyện đang phấn đấu đến 2025, sẽ thoát khỏi huyện nghèo. Bên cạnh đó, trong lĩnh vực văn hóa- giáo dục của huyện 5 năm qua cũng có nhiều đổi mới, các học sinh được quan tâm nhiều hơn, đời sống của nhân dân được chăm sóc đầy đủ hơn; mạng lưới y tế hiện đã phủ đến các xã, thôn bản và cơ bản đạt chuẩn y tế.

“Chúng tôi cũng hy vọng Đại hội sẽ quan tâm nhiều hơn đến đời sống của phụ nữ, nhất là lao động nữ ở nông thôn, giải quyết việc làm cho phụ nữ…Tỉ lệ cán bộ nữ tham gia vào bộ máy nhà nước tiếp tục được nâng cao, theo đó tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội đều có sự tham gia của phụ nữ để làm sao chúng ta đạt được sự bình đẳng giới tốt hơn, cũng như tạo cơ chế, chính sách cho phụ nữ nhiều hơn”- đại biểu Hương nói. 

Để đạt được mục tiêu đất đưa đất nước phát triển phồn vinh, hạnh phúc như khẳng định tại các văn kiện, theo bà Hương, mỗi đại biểu tham dự Đại hội, hơn ai hết phải nâng cao tinh thần trách nhiệm của mình và sau Đại hội, các cấp các ngành, các địa phương phải triển khai quyết liệt các nghị quyết vào cuộc sống./.

 “Chúng tôi đến đây mang theo nguyện vọng của người dân, là qua Đại hội XIII của Đảng, các đại biểu sẽ chọn được những cán bộ ưu tú, có đủ đức đủ tài để sau Đại hội sẽ có những lãnh đạo, chỉ đạo đất nước đạt được nhiều thành tựu mới, đời sống nhân dân được cải thiện và nâng cao hơn”- đại biểu Hà Thị Hương chia sẻ. 

Đọc thêm

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam
(PLVN) - Chiều 18/3, tại TP HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 558 của Thủ tướng và hội nghị thi đua khen thưởng năm 2024. Chi hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam vinh dự được tặng 1 bằng khen tập thể và 1 bằng khen cho cá nhân nhà báo Trần Ngọc Hà - Phó Tổng biên tập, Thư ký Chi Hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam.

'Mỗi bài báo phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân'

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo hội nghị
(PLVN) - Phát biểu tại Hội nghị Toàn quốc năm 2024 của Hội Nhà báo Việt Nam diễn ra sáng 18/3, ở TP HCM, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng, làm báo có thể nghèo nhưng không được tiêu cực. Mỗi bài báo viết ra phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân, được người đọc tâm phục, khẩu phục...

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh
(PLVN) - Tại Kỳ họp thứ 38, sau khi xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật một số đảng viên vi phạm tại các Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Ngãi, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương nhận thấy, bà Hoàng Thị Thúy Lan và các ông Lê Duy Thành, Đặng Văn Minh, Cao Khoa, Hà Hoàng Việt Phương đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương...

Bộ trưởng Tài chính nêu giải pháp hạ giá vàng, giá vé máy bay

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
(PLVN) - Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính sáng nay, 18/3, một số đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn về tình trạng giá vàng, giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua và đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu giải pháp để khắc phục.

Chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong kinh doanh bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn tại phiên họp.
(PLVN) - Pháp luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm đối với những người chưa có nhận thức cao. Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại những hành vi như vậy và xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để xử lý.

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên
Dự Hội thảo khoa học quốc gia "Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững", sáng 17/3, tại TP Điện Biên Phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng với nguồn lực đầu tư còn hạn chế, du lịch Điện Biên cần tập trung đầu tư những công trình, dự án "ra tấm, ra món", phát triển trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn giá trị văn hoá, tự nhiên.

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển
Sáng 17/3, tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị, trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Điện Biên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động
(PLVN) - Nhấn mạnh nhà ở xã hội là nhà ở bình thường như các loại nhà ở khác, phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, Thủ tướng yêu cầu tất cả các chủ thể có liên quan, mỗi người, mỗi tổ chức chung tay, góp sức tạo phong trào, xu thế phát triển nhà ở xã hội, đặt mình vào địa vị của người khác và đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động, trong đó có việc nghiên cứu, triển khai gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm và lãi suất thấp hơn từ 3-5%.