“Chưa rõ” trách nhiệm địa phương trong kinh doanh trò chơi điện tử

C ho ý kiến vào dự thảo Nghị định về kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài, nhiều ý kiến trong Ủy ban thường vụ Quốc hội lưu ý, cần làm rõ trách nhiệm của Bộ, ngành, địa phương trong lĩnh vực này.

Chiều tối qua (8/10), cho ý kiến vào dự thảo Nghị định về kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài, nhiều ý kiến trong Ủy ban thường vụ Quốc hội lưu ý, cần làm rõ trách nhiệm của Bộ, ngành, địa phương trong lĩnh vực này.

Kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng đã được Chính phủ cho phép thí điểm kể từ năm 1992 nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí cho người nước ngoài đến Việt Nam đầu tư, kinh doanh và du lịch tại Việt Nam. Cho đến nay, trên cả nước có 43 điểm kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng tại các khách sạn từ 3 sao trở lên và một số điểm du lịch, chủ yếu tập trung tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Chính phủ cho biết, doanh thu từ hoạt động trò chơi điện tử có thưởng tăng trưởng khá cao trong những năm gần đây, bình quân luôn duy trì ở mức 10-15%/năm, năm 2011 ước đạt khoảng 5.000 tỷ đồng. Lợi nhuận trung bình năm 2011 từ hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng khoảng 20 tỷ đồng/cơ sở kinh doanh.

Tổng số nộp NSNN cả nước năm 2011 từ hoạt động kinh doanh này ước đạt 1.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, Chính phủ cũng chỉ ra rằng, hoạt động trò chơi điện tử còn nhiều bất cập do chưa có một văn bản pháp lý cao để điều chỉnh, nên việc ban hành Nghị định là cần thiết tuy nhiên Nghị định này chỉ điều chỉnh kinh doanh trò chơi điện tử mà không gồm cả casino.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nên bổ sung cơ chế giải quyết tranh chấp

Bên cạnh các quy định về quyền nghĩa vụ của DN kinh doanh trò chơi điện tử, điều kiện cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh…, nhiều ý kiến quan tâm đến vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước. Theo dự thảo luật, Chính phủ thống nhất quản lý Nhà nước về kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng; trách nhiệm một số Bộ, ngành như Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Văn hóa thể thao và du lịch…

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị cần phải làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương cũng như cơ chế giải quyết tranh chấp trong dự thảo Nghị định. Dẫn ra một vụ tranh chấp tại quận 1, TP. Hồ Chi Minh liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch lưu ý nếu không xác định các yếu tố về lỗi, tỷ lệ trả thưởng… thì khi gặp phải tranh chấp loại này rất khó xử lý.

Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội Trương Thị Mai đề nghị đưa ra khỏi Nghị định những quy định “không thuộc phạm vi”: “Anh không cấm các trò chơi vi phạm thuần phong mỹ tục nhưng anh lại quy định Bộ quản lý có trách nhiệm kiểm soát đảm bảo thuần phong mỹ tục là làm khó cho cơ quan quản lý”.

Kiểm tra 5 năm 1 lần là quá dài

Kinh doanh trò chơi có thưởng là lĩnh vực kinh doanh đặc thù, gắn liền với những yếu tố xã hội phát sinh; do vậy, theo Ủy ban Tài chính ngân sách, công tác thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động kinh doanh này cần được chú trọng. Việc quy định thời hạn kiểm tra định kỳ 5 năm một lần là khá dài, trong khi đó kiểm tra đột xuất lại chỉ áp dụng khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Vì vậy, Ủy ban này đề nghị rút ngắn thời hạn kiểm tra định kỳ xuống 1 năm hoặc 3 năm; đồng thời, ngoài kiểm tra định kỳ, cần tăng cường các biện pháp thanh tra, kiểm tra bất thường, không báo trước nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các sai phạm của DN. Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng lưu ý, cần làm rõ cơ sở vì sao lại đưa ra mốc 5 năm mới kiểm tra định kỳ, như vậy có quá dài không?.

Một số ý kiến khác cũng đồng tình với nhận định của Ủy ban Tài chính ngân sách. Tiếp thu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ cho biết sẽ xem xét, chỉnh lý việc rút ngắn việc kiểm tra định kỳ từ 5 năm xuống còn 3 năm, bên cạnh đó còn có các cuộc kiểm tra đột xuất để đảm bảo hoạt động này diễn ra lành mạnh, đúng pháp luật…

Theo Dự thảo Nghị định quy định chỉ người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài có hộ chiếu do cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài cấp, giấy thông hành còn giá trị và nhập cảnh hợp pháp vào Việt Nam được phép tham gia trò chơi điện tử có thưởng. Người Việt Nam chưa được phép tham gia.

Nhiều ý kiến ủy viên UBTVQH đồng tình với phạm vi này của dự thảo Nghị định, bởi trước mắt chưa nên cho phép người Việt Nam tham gia các chò trơi có thưởng, đánh bạc,... nhằm bảo đảm trật tự an toàn xã hội, tránh lệch lạc về lối sống, dẫn tới nhiều hệ lụy xã hội. 

Thu Hằng

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.