Chủ tịch TP HCM đối thoại trực tiếp với 50 hộ dân Thủ Thiêm

Chủ tịch TP HCM đối thoại trực tiếp với 50 hộ dân Thủ Thiêm
(PLO) - Sáng nay, 14/11, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong tiếp tục trao đổi trực tiếp với 50 hộ dân ở 3 phường: An Khánh, Thủ Thiêm và An Lợi Đông về chính sách hỗ trợ bổ sung một số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm (KĐTMTT) tại quận 2.

Ngoài Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong, buổi làm việc còn có ông Nguyễn Hồng Điệp (Trưởng ban tiếp dân - Thanh tra Chính phủ) và lãnh đạo các sở ngành.

Sau khi Chánh Thanh tra thành phố công bố nội dung buổi làm việc, Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong cho biết, thành phố đang thực hiện theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ, là tập trung vào hai nội dung: lắng nghe ý kiến người dân; hoàn chỉnh, bổ sung chính sách bồi thường.

"Chúng tôi đến đây để lắng nghe nguyện vọng của cô bác. Chúng tôi rất trân trọng ý kiến cô bác nên sẽ dành phần lớn thời gian để nghe cô bác trình bày. Hôm nay có 10 vấn đề xin ý kiến các cô bác...", ông Phong nói. Liên quan đến khu tái định cư 160 ha, Chủ tịch UBND thông tin, Thanh tra Chính phủ đã thành lập một tổ công tác để làm việc, kết quả thế nào sẽ thông báo đến người dân Thủ Thiêm.

Rất đông người dân có mặt từ rất sớm tại Trung tâm bồi dưỡng Chính trị quận 2, nơi diễn ra buổi gặp mặt. Họ thuộc các hộ được cho là có nhà, đất nằm trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, thuộc phường An Khánh, An Lợi Đông và Thủ Thiêm nhưng chưa đồng ý với chính sách bồi thường. Người có thư mời được vào bên trong Trung tâm bồi dưỡng Chính trị quận 2. Những người còn lại được mời vào ngồi dưới sảnh để theo dõi trực tiếp qua màn hình.

Đây là lần thứ ba lãnh đạo TP HCM làm việc với người dân Thủ Thiêm, sau kết luận của Thanh tra Chính phủ về giải quyết khiếu nại liên quan đến dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Trước đó, ngày 7/11, ông Nguyễn Thành Phong gặp gỡ 40 hộ được cho là trong ranh quy hoạch, đưa ra 10 nội dung xem xét hỗ trợ nhưng người dân không chấp thuận.

Ngày 18/10, ông Phong lấy ý kiến người dân khu 4,3 ha (Thanh tra Chính phủ kết luận "ngoài ranh quy hoạch") về chính sách hoán đổi đất.

Đầu tháng 9, Thanh tra Chính phủ đã có thông báo, về ranh quy hoạch, việc UBND TP điều chỉnh giảm 23,3 ha là không đúng thẩm quyền, nhất là tăng 4,3 ha ở khu phố 1, phường Bình An là không đúng quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt. Như vậy, việc khiếu nại của người dân về ranh quy hoạch đối với 4,3 ha nằm ngoài ranh quy hoạch KĐTMTT là có cơ sở, cần sớm được xem xét và giải quyết phù hợp.

Về thu hồi đất, UBND TP có quyết định thu hồi phần diện tích 4,3 ha để thực hiện KĐTMTT là chưa đủ cơ sở pháp lý, không đúng với quy hoạch Thủ tướng duyệt. Trách nhiệm thuộc về Công ty Đo đạc Địa chính- Công trình, Sở Địa chính, UBND quận 2 và UBND TP.

Về khu tái định cư 160 ha, UBND TP đã vi phạm các quy định pháp luật trong việc lập, trình, phê duyệt và thu hồi đất trong phạm vi này. Việc TP giao đất cho 151 dự án với tổng diện tích hơn 144 ha cho doanh nghiệp làm nhà ở, văn phòng, khu vui chơi… dẫn đến không đủ đất để bố trí tái định cư theo quy hoạch Thủ tướng phê duyệt, làm phá vỡ quy hoạch, việc xây dựng KĐTMTT bị đình trệ do người dân khiếu nại kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm.

Hiện TP HCM đã xác định được ranh quy hoạch khu 4,3 ha trên bản đồ và sẽ xin ý kiến Thường vụ Thành ủy, TTCP để thống nhất hướng xử lý. Sau đó TP sẽ họp dân để thông báo và cắm mốc cụ thể toàn khu, xác định ranh cụ thể của từng trường hợp.

Đối với người dân khu vực 1.080 căn hộ tái định cư đang còn "mắc nợ" do không đủ tiền mua căn hộ, phải thuê hoặc mua trả góp, Chủ tịch UBND TP cũng sẽ có 2 cuộc gặp để trao đổi, lấy ý kiến.

Trong lần gặp 40 hộ phường Bình An và Bình Khánh tuần trước, đoàn công tác cũng trao đổi về chính sách hỗ trợ bổ sung. Chủ tịch UBND quận 2 Nguyễn Phước Hưng (Tổ trưởng tổ công tác rà soát, hỗ trợ tái định cư cho người dân Thủ Thiêm) đưa ra 10 nội dung thành phố xem xét hỗ trợ, song người dân không chấp thuận bởi cho rằng không thuộc đối tượng "trong ranh quy hoạch".

Đọc thêm

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam
(PLVN) - Chiều 18/3, tại TP HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 558 của Thủ tướng và hội nghị thi đua khen thưởng năm 2024. Chi hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam vinh dự được tặng 1 bằng khen tập thể và 1 bằng khen cho cá nhân nhà báo Trần Ngọc Hà - Phó Tổng biên tập, Thư ký Chi Hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam.

'Mỗi bài báo phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân'

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo hội nghị
(PLVN) - Phát biểu tại Hội nghị Toàn quốc năm 2024 của Hội Nhà báo Việt Nam diễn ra sáng 18/3, ở TP HCM, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng, làm báo có thể nghèo nhưng không được tiêu cực. Mỗi bài báo viết ra phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân, được người đọc tâm phục, khẩu phục...

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh
(PLVN) - Tại Kỳ họp thứ 38, sau khi xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật một số đảng viên vi phạm tại các Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Ngãi, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương nhận thấy, bà Hoàng Thị Thúy Lan và các ông Lê Duy Thành, Đặng Văn Minh, Cao Khoa, Hà Hoàng Việt Phương đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương...

Bộ trưởng Tài chính nêu giải pháp hạ giá vàng, giá vé máy bay

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
(PLVN) - Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính sáng nay, 18/3, một số đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn về tình trạng giá vàng, giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua và đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu giải pháp để khắc phục.

Chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong kinh doanh bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn tại phiên họp.
(PLVN) - Pháp luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm đối với những người chưa có nhận thức cao. Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại những hành vi như vậy và xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để xử lý.

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên
Dự Hội thảo khoa học quốc gia "Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững", sáng 17/3, tại TP Điện Biên Phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng với nguồn lực đầu tư còn hạn chế, du lịch Điện Biên cần tập trung đầu tư những công trình, dự án "ra tấm, ra món", phát triển trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn giá trị văn hoá, tự nhiên.

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển
Sáng 17/3, tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị, trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Điện Biên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động
(PLVN) - Nhấn mạnh nhà ở xã hội là nhà ở bình thường như các loại nhà ở khác, phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, Thủ tướng yêu cầu tất cả các chủ thể có liên quan, mỗi người, mỗi tổ chức chung tay, góp sức tạo phong trào, xu thế phát triển nhà ở xã hội, đặt mình vào địa vị của người khác và đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động, trong đó có việc nghiên cứu, triển khai gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm và lãi suất thấp hơn từ 3-5%.