Chủ tịch QH: Không có chủ trương nhà ở trên 700 triệu đồng phải nộp thuế

Chủ tịch QH: Không có chủ trương nhà ở trên 700 triệu đồng phải nộp thuế
(PLO) - Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân đã khẳng định như vậy khi giải đáp những ý kiến bức xúc của người dân về thông tin nêu trên. Đồng thời, Chủ tịch QH cũng cho rằng, về luật nhà ở, luật tài sản, Bộ Tài chính vẫn chưa trình QH và Chính phủ cũng chưa cho ý kiến. 

Ngày 4/5, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Đoàn Đại biểu QH (ĐBQH) TP Cần Thơ đã có buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5, QH khóa XIV tại xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền và phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Không ngừng thay đổi phương thức lãnh đạo để dân có cuộc sống tốt hơn

Tại buổi tiếp xúc, cử tri các phường, xã đã quan tâm, ý kiến về nhiều vấn đề mang tầm vĩ mô của đất nước như sửa đổi chính sách pháp luật; tăng tính răn đe đối với các tội phạm về hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng; nên có chính sách ưu đãi đối với giáo viên bậc mầm non; vấn đề phân lô bán nền hình thành các khu dân cư tự phát; đề nghị xây dựng bộ tiêu chí chung về đô thị sinh thái; mua bán sản xuất thuốc giả và hoạt động trá hình của nhiều phòng khám tư...

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đồng tình với những kiến nghị, thắc mắc của bà con cử tri đồng thời ghi nhận và xem xét trình QH giải quyết. Chủ tịch QH cho biết, Kỳ họp QH lần này sẽ thông qua nhiều luật quan trọng và tại kỳ họp tháng 10/2018 QH sẽ lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh, đổi mới hoạt động nâng cao chất lượng, đưa hoạt động QH từ một QH tham thuận sang thảo luận và tranh luận hướng đến sự đồng thuận của người dân.

Từ những mong muốn nhu cầu của người dân, QH, Chính phủ cố gắng làm cho cuộc sống dân tốt hơn. “Để dân cần chữa bệnh thì có nơi chữa bệnh đàng hoàng, đi lại có đường xá êm ái, khi nhân dân sản xuất ra nông sản sạch thì bán với giá bù đắp chi phí, có lãi. Đó là nguyện vọng chính đáng của người dân. Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền phải có trách nhiệm thực hiện”, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Đồng thời, theo Chủ tịch QH, Đảng đã không ngừng thay đổi phương thức lãnh đạo của mình tăng cường sự lãnh đaọ thông qua quản lý điều hành của nhà nước và trong quá trình quản lý “nguyện vọng chính đáng hợp pháp của dân phải được lắng nghe giải quyết kịp thời”. 

Bên cạnh đó, Chủ tịch QH cho biết, QH đang xem xét sửa, hoàn thiện pháp luật đối với cán bộ công chức khi đang công tác mà sai phạm thì dẫu có về hưu hay chuyển công tác sang lĩnh vực khác vẫn phải chịu trách nhiệm sai phạm của mình khi đương chức. Đây là lần đầu tiên thể hiện sự nghiêm minh, không để ai hạ cánh an toàn.

Chủ tịch QH cũng nhắn nhủ, người dân và cán bộ phải có niềm tin, trong hệ thống có thể sẽ có những con sâu nhưng phải loại trừ đưa ra khỏi bộ máy, đưa người có năng lực phẩm chất phục vụ nhân dân. “ Nếu thấy nhiều cán bộ bị khởi tố xử lý nghiêm minh ai đó lo sợ, nhục ý chí muốn an toàn không làm gì hay làm chầm chậm lại thì tránh sang một bên để người khác có tâm huyết có năng lực làm”, Chủ tịch QH khẳng định. 

Không có chủ trương nhà ở trên 700 triệu đồng phải nộp thuế

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã khẳng định như vậy khi giải đáp những ý kiến bức xúc của người dân về thông tin nêu trên. Đồng thời, Chủ tịch QH cũng cho rằng, về luật nhà ở, luật tài sản, Bộ Tài chính vẫn chưa trình QH và Chính phủ cũng chưa cho ý kiến. 

Về vấn đề hàng giả, phân bón giả, thuốc giả tràn lan, Chủ tịch QH khẳng định đây là vấn nạn được nhiều cử tri quan tâm. Đối với những người vi phạm pháp luật kinh doanh mua bán, vận chuyển, hàng giả, hàng gian, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người dân “giết người hàng loạt”  thì trong Bộ luật Hình sự có quy định cụ thể và trong quá trình áp dụng sẽ tùy mức độ vi phạm, căn cứ kết quả điều tra mà có hình thức xử phạt thỏa đáng.

Về vấn đề bạo lực học đường, Chủ tịch QH lưu ý, trong thời gian qua diễn ra nhiều vụ việc về thái độ ứng xử giữa học sinh với thầy cô, giữa thầy cô với phụ huynh gây xôn xao và bức xúc trong dư luận. “Cô giáo phải quỳ gối trước phụ huynh, học sinh đánh thầy cô giáo là không phù hợp với đạo đức văn hóa cũng như quy định pháp luật việt nam. Đó là trách nhiệm từng gia đình, người dân, nhà trường và xã hội”, Chủ tịch QH nhấn mạnh

Nói về bức xúc của người dân về vấn đề phân lô bán nền, hình thành các khu dân cư tự phát, Chủ tịch QH cho biết, “thực trạng phân lô xẻ nền như vết dầu, loang đến đâu phát triển tới đó chứ không theo quy hoạch chung”. Từ đó, Chủ tịch QH đề nghị UBND TP Cần Thơ xem xét giải quyết vì việc tự phát khu dân cư, khu đô thị khi hạ tầng điện, nước, cấp thoát nước chưa đồng bộ sẽ gây khó khăn cho cuộc sống của người dân.

Trả lời ý kiến của cử tri về việc đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ xây dựng vùng cây ăn trái đặc sản sinh thái, Chủ tịch QH cho biết sẽ đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quan tâm xem xét. Theo Chủ tịch QH, đây là đề xuất thiết thực và sẽ khai thác đúng tiềm năng thế mạnh của huyện Phong Điền và TP Cần Thơ. Chủ tịch QH thông tin thêm, Cần Thơ, đặc biệt là huyện Phong Điền nổi tiếng với cây ăn trái và hiện nay xuất khẩu rau củ quả đang ở mức cao vượt xa con số xuất khẩu gạo hứa hẹn nhiều triển vọng cho kim ngạch xuất khẩu. Việc kết hợp cây ăn trái với du lịch sinh thái sẽ hấp dẫn và thu hút du lịch.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.