Chính thức huỷ án sơ thẩm và quyết định phúc thẩm vụ kiện hành chính ông Đoàn Văn Vươn

Chiều 15/2, Hội đồng tái thẩm TANDTC đã mở phiên toà và ra phán quyết, huỷ Quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm số 02/2010/ HCPT- QĐ ngày 22/4/2010 của TAND TP Hải Phòng và Bản án hành chính sơ thẩm số 01/2010/HCST ngày 27/01/2010 của TAND huyện Tiên Lãng, giao hồ sơ vụ án cho cấp sơ thẩm để xét xử lại theo thủ tục chung…

Thẩm phán Nguyễn Châu Hoan (Toà Hành chính - TANDTC) cho hay, chiều qua - 15/2, Hội đồng tái thẩm TANDTC đã mở phiên toà và ra phán quyết, huỷ Quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm số 02/2010/ HCPT- QĐ ngày 22/4/2010 của TAND TP Hải Phòng và Bản án hành chính sơ thẩm số 01/2010/HCST ngày 27/01/2010 của TAND huyện Tiên Lãng, giao hồ sơ vụ án cho cấp sơ thẩm để xét xử lại theo thủ tục chung…

rbhysw
Thẩm phán Nguyễn Châu Hoan trong buổi trao đổi với phóng viên.

Tuy nhiên, có thể sẽ không cần một phiên toà nào nữa để xét xử vụ kiện trên vì nếu UBND huyện Tiên Lãng huỷ bỏ Quyết định bị kiện và ông Vươn đồng ý rút đơn khởi kiện thì Toà án sẽ ra Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án này. Khả năng này là rất lớn vì trước đó (ngày 10/2), Thủ tướng Chính phủ đã có yêu cầu lãnh đạo TP Hải Phòng chỉ đạo thu hồi quyết định không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng về việc thu hồi đất đối với ông Vươn (tức là Quyết định bị kiện không còn).

Về nhận định trong Quyết định tái thẩm, thẩm phán Hoan cho biết, Hội đồng tái thẩm thấy Quyết định kháng nghị tái thẩm của Chánh án TANDTC là có căn cứ, phù hợp với quy định của pháp luật nên đã nhất trí với Quyết định kháng nghị này.

Trước đó, ngày 10/2/2012, Chánh án TANDTC đã ký Quyết định kháng nghị tái thẩm, trong đó đề cập khá cụ thể về một số vi phạm và thiếu sót của cả Toà cấp sơ thẩm lẫn cấp phúc thẩm, nhất là các sai phạm về tố tụng. 

Tại cấp sơ thẩm, TAND huyện Tiên Lãng đã chưa xem xét đầy đủ các quy định của pháp luật và tham khảo ý kiến của các cơ quan chuyên môn về lĩnh vực quản lý đất đai mà vội vàng kết luận về tính hợp pháp của quyết định hành chính bị khiếu kiện. Đã bác đơn khởi kiện của ông Vươn, Toà cấp sơ thẩm còn phán “giữ nguyên Quyết định số 461 (Quyết định bị kiện- PV)”.

Nội dung này, theo Quyết định kháng nghị tái thẩm là “không đúng với thẩm quyền của Toà án, không đúng với quy định của pháp luật tố tụng hành chính và hướng dẫn của TANDTC”. Lý giải rõ hơn, ông Hoan cho hay, “giả sử như Quyết định bị kiện có đúng quy định của pháp luật thì Toà cũng không được ra phán quyết với nội dung giữ nguyên Quyết định bị kiện, chỉ cần bác đơn của người khởi kiện là đủ”.

Còn Quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm (do ông Vươn rút đơn kháng cáo) của TAND TP Hải Phòng cũng được cho là có sai lầm vì đã công nhận bản án sơ thẩm, vốn đã mang nhiều sai phạm nêu trên. Ông Hoan giải thích thêm, “trong đơn của ông Vươn có đề cập đến thoả thuận với UBND huyện Tiên Lãng thì Toà phải xác minh về việc thoả thuận này có hay không, các bên có tự nguyên thực hiện thoả thuận hay không.

Giả sử các đương sự có tự nguyện thoả thuận thì HĐXX cũng không thể ra Quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm và án sơ thẩm có hiệu lực. Vì khi đó thì thoả thuận giữa các đương sự là vô tác dụng. Đúng ra là phải huỷ cả bản án sơ thẩm để các bên đương sự tự giải quyết. Khi đó, thoả thuận sẽ  không bị vướng bởi phán quyết “giữ nguyên Quyết định bị kiện” trong bản án sơ thẩm

Khi được hỏi về việc TANDTC có tiếp tục xem xét theo thủ tục tái thẩm đối với vụ kiện của ông Vũ Văn Luân (giống như vụ án của ông Vươn) hay không, ông Hoan cho hay, “TANDTC chưa nhận được đơn đề nghị kháng nghị tái thẩm của ông Luân. Trước mắt, qua phản ánh của cơ quan báo chí về việc cưỡng chế thu hồi đầm của ông Vươn nên TANDTC mới chỉ rút hồ sơ vụ kiện của ông Vươn để nghiên cứu, xem xét”.

Khoa Lâm

 
 

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).