Chính quyền, nhà xe bị chuyển khỏi bến Mỹ Đình cùng… “kêu trời”

Ít nhất đã có hai tỉnh là Lai Châu và Sơn La phải “kêu trời” vì kế hoạch điều chuyển phương tiện ra khỏi bến xe Mỹ Đình vào các bến xe khác của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội…

Ít nhất đã có hai tỉnh là Lai Châu và Sơn La phải “kêu trời” vì kế hoạch điều chuyển phương tiện ra khỏi bến xe Mỹ Đình vào các bến xe khác của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội…

Bến xe Mỹ Đình
Bến xe Mỹ Đình

Tác động xấu đến người nghèo

Văn bản do Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lai Châu Phạm Ngọc Phương ký nói rằng, cách làm nói trên sẽ “tác động xấu đến việc đi lại của nhân dân cho chi phí đi lại tăng cao, tăng lãng phí cho xã hội, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đời sống của người dân miền núi”.

Theo đó, đại diện của Lai Châu cho hay, hành khách đi tuyến Mỹ Đình – Lai Châu chủ yếu là học sinh, sinh viên, người dân tộc ở vùng sâu vùng xa đi khám chữa bệnh, thăm thân nhân… tại Hà Nội, chủ yếu quanh khu vực Mỹ Đình và các quận nội thành. Hành trình Lai Châu – Hà Nội là hành trình chỉ có 12 chuyến/ngày, chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với tổng số chuyến tại bến xe Mỹ Đình, lại được khai thác vào ban đêm nên không gây ùn tắc.

Cũng giống như tỉnh “hàng xóm” Lai Châu, để người dân không bị thua thiệt, tại văn bản số 846, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Cầm Ngọc Minh cũng đã đề nghị UBND TP.Hà Nội chỉ đạo Sở GTVT xem xét lộ trình hợp lý khi chuyển tuyến vận tải hành khách từ Sơn La đến bến xe Mỹ Đình về bến Yên Nghĩa.

Ông Cầm Ngọc Minh cho hay, việc thông thương với Hà Nội của Sơn La chỉ bằng phương tiện duy nhất là vận tải đường bộ. Mỗi ngày, tỉnh này có 41 chuyến xe đến bến Mỹ Đình, 28 chuyến bến Yên Nghĩa và 4 chuyến về bến Giáp Bát với khoảng 2000 lượt khách.

Trong khi đó, theo ông Minh, hành khách của Sơn La về Hà Nội chủ yếu là đi khám bệnh, thăm người thân, người lao động đi làm ăn, học sinh, sinh viên… nên việc đi lại trên tuyến thường có nhiều hành lý, đồ dùng cá nhân. Ông Minh lo ngại, những “yếu tố” đó sẽ gây ra nhiều khó khăn cho người dân trong việc đi lại bằng xe buýt từ bến xe Yên Nghĩa vào trung tâm TP. Hà Nội.

Trong khi đó, hàng loạt DN khai thác tuyến xe khách Mỹ Đình ở các tỉnh Nam Định, Thanh Hóa, Thái Bình, Nghệ An … đã có đơn cầu cứu hoặc kiến nghị gửi Bộ GTVT, UBND Tp. Hà Nội phản ánh sự bất bình khi các tuyến xe cố định của họ bị điều chuyến khỏi bến Mỹ Đình.

“Các DN đăng ký “lốt” tại bến xe Mỹ Đình đã chịu lỗ hàng tỷ đồng trong những năm đầu bến xe mới đi vào hoạt động, nay mới đi vào hoạt động ổn định, kinh doanh chưa bù được lỗ lại bị Sở GTVT Hà Nội điều chuyển đến bãi mới. Việc làm này đang đẩy các DN vận tải vào con đường phá sản trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay”, trích đơn kêu cứu của các nhà xe tỉnh Thanh Hóa.

Phủ nhận “tiêu cực, tham nhũng”

Tại báo cáo mới nhất gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND Tp. Hà Nội cũng đã lên tiếng xung quanh những vấn đề liên quan đến việc điều chuyển phương tiện ra khỏi bến xe Mỹ Đình sang các điểm khác.

Theo đó, sau những nỗ lực đưa bến xe này vào khuôn khổ, đến nay tình hình ùn tắc và mất trật tự an toàn giao thông tại khu vực bến xe Mỹ Đình đã chấm dứt, không còn hiện tượng xe dù, các tụ điểm đón trả khách trái phép, các xe vòng vo đón trả khác, chạy sai hành trình…

Đặc biệt, trước các cáo buộc có “tiêu cực, tham nhũng”, văn bản của UBND Tp. Hà Nội gửi Thủ tướng khẳng định qua kiểm tra của Sở GTVT thì “chưa phát hiện tham nhũng như phản ánh”.

Theo Hiệp hội vận tải Hà Nội, đến nay bến xe Mỹ Đình vẫn hoạt động bình thường, không có chuyện “vỡ trận”. Hiệp hội này cũng đồng tình với việc giảm tải bến xe Mỹ Đình nhưng cần phải có lộ trình công khai, lấy ý kiến của các bên liên quan để tạo sự đồng thuận.

Theo quy hoạch của UBND Tp. Hà Nội về việc phê duyệt mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố đến năm 2020, bến xe khách Mỹ Đình có quy mô 3,5 ha và được giao cho Tổng công ty vận tải Hà Nội làm chủ đầu tư. Nhưng đến nay, quy mô khai thác của bến xe này mới chỉ đạt 1,98ha nên không đáp ứng nhu cầu đi lại tăng nhanh mới dẫn đến tình trạng quá tải.

Việt Hưng

Tin cùng chuyên mục

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.