Chính khách thế giới ngạc nhiên trước sự đoàn kết của tôn giáo Việt

Ông Nguyễn Thiện Nhân thăm Trường Trung học phổ thông Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội) nhân dịp 20/11/2015
Ông Nguyễn Thiện Nhân thăm Trường Trung học phổ thông Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội) nhân dịp 20/11/2015
(PLO) - Khi thấy một tùy viên chính trị của một sứ quán rất ngạc nhiên khi chứng kiến lễ ký kết của 40 tôn giáo của Việt Nam,  Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nói: “Rất đáng tiếc hôm nay ngài mới biết, ở nước chúng tôi, các tôn giáo đã ngồi lại với nhau từ lâu rồi”.
Trước thềm xuân mới Bính Thân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ về những dấu ấn công tác trong thời gian qua cũng như những kỳ vọng để đưa đất nước phát triển bền vững trong thời gian tới.
Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Năm qua, bản thân ông và các vị lãnh đạo Mặt trận trong Đoàn Chủ tịch đi cơ sở nhiều để có cái nhìn về thực tiễn sát hơn, khách quan hơn, đồng thời tiếp thu được những đóng  góp, gợi ý của người dân. 
Thông qua các cuộc tiếp xúc với nhân dân, ông nhận thấy nhân dân rất phấn khởi khi đời sống ngày càng được cải thiện, lạm phát chưa bao giờ thấp như năm nay. 
Bên cạnh đó, kinh tế vĩ mô của Việt Nam phát triển ổn định, trong khi ở các nước khác luôn có sự bất ổn, xung đột về tôn giáo, sắc tộc và khủng bố… Kết quả đó có từ chủ trương của Đảng và Nhà nước, đồng thời có sự tham gia, đóng góp ý kiến của chính nhân dân. 
Đầu tháng 12 vừa qua, Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phối hợp với 40 tôn giáo, lần đầu tiên tổ chức hội nghị các tôn giáo chung tay bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu. Hình ảnh đại diện của 40 tôn giáo cùng ngồi lại với nhau để ký cam kết chung là hình ảnh rất đẹp - ở các nước khác, các tôn giáo không thể cùng ngồi với nhau được. 
Khi thấy một tùy viên chính trị của một sứ quán rất ngạc nhiên khi chứng kiến lễ ký kết của 40 tôn giáo của Việt Nam, ông Nguyễn Thiện Nhân đã nói: “Rất đáng tiếc hôm nay ngài mới biết, ở nước chúng tôi, các tôn giáo đã ngồi lại với nhau từ lâu rồi”.
Về nội dung MTTQ Việt Nam sẽ làm gì với những trường hợp tham gia ứng cử mà cử tri thấy không đủ thuyết phục, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: Nếu bầu cử mà 5 chọn 3 hoặc 3 chọn 2 thì chắc chắn sẽ  có một người bà con thấy không thuyết phục bằng người khác. Chuyện bầu có số dư và có người nhân dân thấy không thuyết phục là bình thường, nhưng vai trò của Mặt trận là tổ chức cho các ứng cử viên tiếp xúc với cử tri để giới thiệu về mình. MTTQ Việt Nam cam kết thực hiện đúng luật pháp, tạo điều kiện dân chủ để người dân quyết định quyền lựa chọn của mình.
Nói về vai trò giám sát của MTTQ Việt Nam, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, năm 2015, hoạt động giám sát đã có tiến bộ và đạt được kết quả bước đầu. 8 chương trình giám sát thực chất là 1+7, tức là một nội dung làm đến kết quả cuối cùng và hoàn thành nhiệm vụ mà Thủ tướng giao, đó là tổng rà soát chính sách người có công với cách mạng. 
MTTQ làm trong 2 năm (2014-2015) và đã hoàn thành đầy đủ, đúng thời hạn. Hơn 2 triệu đối tượng có danh sách đã rà soát hết và trả lời được các câu hỏi: bao nhiêu phần trăm đang hưởng đúng, hưởng đủ (đó là 95,75%); bao nhiêu phần trăm hưởng đúng mà còn thiếu (đó là 4,16%) và bao nhiêu phần trăm có lẽ là hưởng chưa đúng (0,09%). 
Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, năm 2015 mới đánh giá sự hài lòng của người dân ở 10 tỉnh, thành phố trên 6 dịch vụ công, năm 2016 MTTQ Việt Nam sẽ cùng Bộ Nội vụ làm tiếp. Đặc biệt, nếu năm 2015 mới đánh giá sự hài lòng của người dân qua giấy thì năm tới sẽ làm thí điểm qua điện thoại di động. 
Ngoài ra, trong năm 2016 Mặt trận sẽ làm thêm một nội dung mới, đó là vận động nhân dân thực hiện và giám sát việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (từ khâu sản xuất đến nơi chế biến và tiêu dùng). Đây là việc làm khó nhưng với kinh nghiệm của 8 nội dung giám sát vừa qua, Mặt trận đang xây dựng đề án để cùng Chính phủ triển khai.
Theo Chủ tịch Trung ương MTTQ Việt Nam, có một nguồn tài nguyên không cạn kiệt của đất nước ta chính là gần 100 triệu người dân với khả năng sáng tạo ngày càng nâng cao. Hiện Việt Nam đã hội nhập sâu với nền kinh tế thế giới nhưng nguồn lực trên dường như vẫn chưa phát huy đầy đủ.
Ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, khi bàn về vấn đề phát triển 5 năm, 10 năm, điều các địa phương lo lắng nhất chính là sợ thiếu tiền - ít người nói sợ thiếu nhân lực không có trình độ; thứ 2 là lo thiếu đất để đầu tư. Để phát triển lâu dài theo nguyên tắc nguồn lực phải tăng thì phát triển mới tăng thêm, suy cho cùng, nguồn lực chính là những tri thức mới ứng dụng vào quản lý sản xuất và lao động tăng thêm trong quá trình sản xuất. 
Ông Nguyễn Thiện Nhân trăn trở, rất nhiều nước trên thế giới đang rất lo lắng vấn đề thiếu lao động, vì mức sinh  của họ quá ít, nhưng mức sinh của Việt Nam đã tạo điều kiện cho lực lượng lao động Việt Nam về lâu dài cân bằng. Lao động Việt Nam có truyền thống sáng tạo, cộng với đào tạo ngày càng nâng cao thì khả năng sáng tạo sẽ nâng cao hơn nữa. 
Theo thống kê gần đây của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thì cường độ kinh tế của Việt Nam đứng hàng thứ 7, nhưng năng lực sáng tạo quốc gia của Việt Nam được xếp hạng thứ 4 trong 10 nước ESEAN. Như vậy lợi thế của Việt Nam là sáng tạo. 
“Bước vào hội nhập thì sáng tạo là công cụ quan trọng nhất để chúng ta phát triển và làm chủ đất nước. Tôi muốn gửi gắm rằng, trong thời cơ và thách thức bây giờ, chúng ta có một nguồn lực rất quan trọng, đó là con người với văn hóa của bốn nghìn năm, với sức mạnh đại đoàn kết dưới sự lãnh đạo của Đảng với đường lối mà Đại hội XII của Đảng sắp thông qua, tôi tin rằng chúng ta sẽ tạo được bước đột phá trong phát huy sức sáng tạo của con người để tận dụng thời cơ, đưa đất nước phát triển”, ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Đọc thêm

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 25/3, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững; đặc biệt, các luật, nghị quyết phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh "xin – cho".

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử tại địa phương

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tham luận của một số đại biểu trình bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 ngày 25/3 đã cho thấy vai trò quan trọng của các cơ quan dân cử trong hoạt động giám sát, góp phần không nhỏ vào những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì hội nghị.
(PLVN) -  Sáng 25/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chủ trì Hội nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị về xây dựng Đề án tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).