Chiến sỹ giải phóng 46 năm ám ảnh nụ hôn đầu đời của thiếu nữ cứu mạng

Nha Trang năm 1968 (ảnh tư liệu)
Nha Trang năm 1968 (ảnh tư liệu)
(PLO) - Sau lần được gia đình cô gái cứu mạng, 46 năm sau, người chiến sỹ ấy vẫn đi tìm người thiếu nữ với nụ hôn đầu đời. Đến tận phút lâm chung, người chiến sỹ ấy vẫn khắc khoải một nỗi niềm trần thế...
Đó là câu chuyện của Đại tá Lương Tiến Đại (SN 1946, ngụ phường Đồng Sơn, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, nguyên Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, nguyên Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh). Ông tìm đến Pháp luật & Thời đại kể về kỷ niệm thời chiến tranh day dứt, mong qua bài báo có thể thực hiện được ý nguyện cháy bỏng suốt 46 năm qua. Thế nhưng tối 6/5/2014, một cơn đau tim đột ngột ập đến khiến ông đột tử. Pháp luật & Thời đại tiếp tục thay người cựu binh thực hiện kế hoạch kiếm tìm dang dở. 
Tình yêu nảy nở trong chết chóc
Chiều 29 Tết Mậu Thân, 16 chiến sĩ  giải phóng quân thuộc Trung đoàn 101, Sư đoàn 325  tập kết ở một vùng bán sơn địa phía tây thành phố. Một nữ giao liên dẫn đơn vị tiến về Nha Trang. Sau một đêm hành quân, rạng sáng, các chiến sĩ đã tiếp cận ngoại ô, đợi giờ G sẽ tiến vào nội đô. 
Nhưng rồi giao liên dẫn lạc đường, toàn đơn vị lọt vào một ổ phục kích của đối phương. Trong tình huống gay cấn đó, chiến sĩ Đại đánh liều chạy vào một nhà sát đường xin ẩn náu. 
Đó là một hiệu ảnh nhỏ. Chủ nhà là một cặp vợ chồng tuổi gần 50, nhanh trí dẫn anh vào phía sau bàn thờ, giở nắp hầm bí mật bảo anh mau nhảy xuống. Khoảng 5 phút sau, từ trong hầm anh nghe rõ tiếng giày chạy thình thịch, tiếng quát láo nháo của lính quân đội Sài Gòn.
“Chốt an toàn súng AK đã mở, tay lăm lăm lựu đạn, tôi sẵn sàng hi sinh nếu như địch phát hiện được hầm”, ông nhớ lại. Rồi không gian yên tĩnh dần, thỉnh thoảng đâu đó tiếng súng nổ xa xa vọng về. 
Đến tối, chủ nhà giở nắp hầm, mời anh chiến sĩ giải phóng lên. Vợ chồng chủ nhà mời vị khách “bất đắc dĩ” ăn bánh tét với dưa hành, thịt lợn. “Tôi  ăn miếng bánh tét mà lòng rưng rưng. Tết đến rồi! Bây giờ có lẽ miền Bắc đầy hoa ban, hoa đào. Nỗi nhớ nhà dâng lên”, ông hồi ức. 
Trưa hôm sau, nắp hầm lại mở. Cô gái con chủ nhà xinh đẹp trẻ măng, trạc 17 tuổi, bước xuống, mang thức ăn, nước uống mời anh Giải phóng quân. Lên khỏi hầm một lúc, cô gái nói vọng xuống: “Anh Giải phóng ơi, lên đây em nói cái này”. 
Chàng trai bước lên, cô gái sửa lại ve cổ áo rồi bảo anh ngồi xuống ghế, phía sau là tấm phông hình cây dừa trĩu quả và dòng sông xanh mơ màng, đưa máy ảnh lên ngắm và bấm: “Em sẽ làm một tấm ảnh tặng anh”.
Anh Giải phóng quân Lương Tiến Đại trong tấm hình cô gái Nha Trang chụp năm 1968.
 
Anh Giải phóng quân Lương Tiến Đại trong tấm hình cô gái Nha Trang chụp năm 1968. 
Chiều tối của ngày thứ ba, cửa hầm lại mở, cô gái lại xuống hầm: “Giờ có người dẫn đường rồi, anh lên theo ra ngay vùng Giải phóng”. Thiếu nữ nhét vội vào túi một mảnh giấy nhỏ: “Ảnh của anh, em đã làm xong rồi”. 
Phút chia tay, cô gái bất ngờ mắt ngấn lệ trên đôi mắt. Anh chiến sĩ sững người, trái tim cũng rung lên. Cô gái kéo vạt áo lên lau nước mắt. Tình yêu sét đánh, hay tình thương, hay nỗi lo mai này có gặp lại sau chiến tranh loạn lạc? Anh chiến sĩ và cô gái không nói được gì, vì người dẫn đường đang đứng chờ bên ngoài. Người chiến sĩ bất ngờ đặt một nụ hôn lên môi cô gái, rồi quả quyết bước ra ngoài.
Anh chiến sĩ gặp lại đơn vị sau ba ngày xa cách tại bìa rừng. Chiến dịch nối tiếp chiến dịch. Chiến thắng nối tiếp chiến thắng. Trong lửa khói bom đạn, trong những chặng đường hành quân vất vả, nụ hôn đầu đời và hình ảnh cô gái Nha Trang luôn ẩn khuất tim anh, trong tấm ảnh chân dung cỡ 2x3 cm của anh luôn nằm trong túi áo phía ngực trái, theo anh đi khắp các mặt trận. 
Phút lâm chung lại nhắc đến người xưa
Miền Nam giải phóng, đất nước thống nhất, đơn vị ông ra Bắc. Thời gian qua, nhiều thứ đã đổi thay, cương vị cũng đã khác, nhưng ông kể không bao giờ trong ông nguôi ngoai tình cảm và ý định tìm gặp lại gia đình ân nhân và cô gái Nha Trang năm xưa. 
Đại tá Lương Tiến Đại đã nhiều lần đến Nha Trang để tìm cô gái và gia đình của cô, nhưng đều thất vọng, bởi ông không tài nào xác định được địa điểm lúc ông chia tay để lên rừng. Tên của họ là gì, lúc chia tay, ông cũng không kịp hỏi. Nỗi khắc khoải ấy theo ông đến tận lúc cuối đời…
Di ảnh Đại tá Lương Tiến Đại.
  Di ảnh Đại tá Lương Tiến Đại.
Chờ khách thắp xong nén nhang trên bàn thờ chồng, vợ Đại tá Đại, bà Lê Thị Hảo (60 tuổi) sụt sùi kể lại những giây phút lâm chung của chồng mình:
 “Chiều đó, tắm rửa xong, ông ấy bảo hơi mệt, không muốn ăn cơm. Thằng con trai cả nảy ra sáng kiến là đánh xe chở cả nhà ra nhà hàng ăn cháo cá. Có lẽ để cả nhà vui vẻ, ông miễn cưỡng nhận lời. Nhưng, ông ấy chỉ ăn được nửa bát. Thấy vậy tôi bảo con trai khẩn trương đưa ba về. Vào đến nhà thì thấy ông ấy ôm ngực và bảo đau. Mặt ông biến sắc. Tôi vội lấy dầu xoa ngực cho ông nhưng một lúc ông khoát tay bảo đừng. Lật đật, cả nhà đưa ông ra xe để đến bệnh viện.
 Khi ngồi vào ghế xe, ông ấy còn nhắc tôi: “Có cái ảnh cô gái Nha Trang chụp tôi bà cất đâu, sau này nhớ đưa cho các anh ấy” (tức phóng viên Pháp luật & Thời đại - NV) . Khi vào phòng cấp cứu bệnh viện thì ông tắt thở. Bác sĩ bảo ông ấy bị nhồi máu cơ tim cấp”. 
Bà Hảo khóc. Chúng tôi cũng trào nước mắt không chỉ vì đồng điệu tình cảm với người đã khuất của bà Hảo, mà còn vì ý thức được sự chu đáo, cặn kẽ trong công việc của một người lúc lâm chung. 
Tấm ảnh chân dung ông mà cô gái Nha Trang chụp cách đây 46 năm, kỷ niệm nặng tình quân dân của vật chứng của những rung động đầu đời trong người chiến sĩ trẻ năm xưa, biết đâu sẽ giúp ông tìm ra ân nhân năm xưa. 
Giây phút cuối đời sắp về thế giới bên kia, ông vẫn gắng gượng nhắc vợ con, nhắc Pháp luật & Thời đại giúp mình tiếp tục thực hiện cuộc kiếm tìm đang dang dở. Hi vọng qua bài báo này, những ân nhân năm xưa của ông sẽ nhận ra người cũ, và điều cố Đại tá Lương Tiến Đại ao ước sẽ thành hiện thực. 

Đọc thêm

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.