Chiếc quạt Bác Hồ tặng Tổng Bí thư thi đua ái quốc đầu tiên

Chủ tịch Hồ Chí Minh nói chuyện với các anh hùng và chiến sĩ thi đua nông nghiệp tháng 5/1957
Chủ tịch Hồ Chí Minh nói chuyện với các anh hùng và chiến sĩ thi đua nông nghiệp tháng 5/1957
(PLO) -Năm 1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tặng ông Hoàng Đạo Thúy chiếc quạt giấy cùng lời căn dặn: “Chú dùng cái quạt này để quạt cho phong trào lớn mạnh lên”. 

Lời dặn dò của Người đã đi cùng năm tháng với phong trào thi đua yêu nước ngày càng được tổ chức triển khai sâu rộng trong cả nước, nhân lên sức mạnh quyết tâm vượt qua mọi gian khó để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và làm nhiều việc có ích cho xã hội

“Quạt cho phong trào lớn mạnh lên”

Chiếc quạt giấy này vốn là quà tặng của thanh niên làng Canh Hoạch, Hà Đông gửi tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 1946 nhân dịp kỷ niệm 56 năm ngày sinh của Người.  Là quạt giấy, nhưng chiếc quạt có kích thước không giống những chiếc quạt bình thường (dài 0,76m, có 18 nan xương, trong đó 2 xương ngoài được làm bằng sừng và 16 xương kia bằng tre), nên còn được gọi là quạt thước.

Giấy quạt màu nâu, trên hai mặt của quạt, các nghệ nhân châm kim làng Canh Hoạch đã châm trên đó những nét hoa văn và những câu thơ có hàm ý sâu xa. Bởi vậy, đây không chỉ là một chiếc quạt giấy bình thường, mà còn là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo, thể hiện tâm tư, tình cảm và tấm lòng của nhân dân đối với vị lãnh tụ kính yêu. 

Nhìn vào mặt trước của quạt, mọi người dễ dàng nhìn thấy các nét châm kim nghệ thuật làm nổi lên dòng chữ Hán “Hồ Chủ tịch vạn tuế” ở chính giữa. Phía trên mép quạt là dòng chữ “Việt Nam dân chủ cộng hòa”, còn bên trái là các câu thơ: “Gió xuân hây hẩy ba kỳ mát/Muỗi cỏ vo ve, một phẩy tan/Gia Cát quạt lông, Hồ quạt giấy/Trước sau quét sạch lũ tham tàn” và bên phải là những câu thơ: “Ra tay quạt gió, xua nồng/Cho dân bức bối thỏa lòng ước mong/Quạt hồng Nam, Bắc, Tây, Đông/Quạt cho hòa khí xuân phong gió về” (tất cả những câu thơ này đều bằng tiếng Việt).

Nhìn vào mặt sau của quạt, phía dưới bên trái có 7 chữ Nôm “Liên kết yên an thành Hà Nội” và phía dưới bên phải có 4 chữ nôm “Thanh niên Canh Hoạch”. Nội dung những dòng chữ và những câu thơ được châm trên quạt biểu đạt một kỳ vọng, một lời nhắn gửi sâu sắc, đồng thời cũng là ước mong của nhân dân cả nước nói chung và thanh niên làng Canh Hoạch nói riêng đến Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nhân kỷ niệm 1000 ngày Toàn quốc kháng chiến, để động viên nhân dân cả nước hăng hái thi đua, đem hết tinh thần và lực lượng ủng hộ sự nghiệp kháng chiến và kiến quốc, ngày 11/6/1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra lời kêu gọi Thi đua ái quốc.

Ngày 1/6/1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh 195/sl về việc thành lập Ban vận động Thi đua ái quốc Trung ương và Ban vận động Thi đua ái quốc các cấp. Cùng ngày, Người ký Sắc lệnh 196/sl, cử một số vị đại diện cho Quốc hội, Chính phủ và các đoàn thể nhân dân tham gia vào Ban vận động Thi đua ái quốc Trung ương. 

Quạt giấy Bác Hồ tặng ông Hoàng Đạo Thúy
 Quạt giấy Bác Hồ tặng ông Hoàng Đạo Thúy

Ngày 20/8/1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh 207/sl cử ông Hoàng Đạo Thúy về làm Tổng Bí thư Ban vận động Thi đua ái quốc Trung ương. Trong buổi gặp mặt để nhận nhiệm vụ mới, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tặng chiếc quạt giấy cho ông Hoàng Đạo Thúy với lời căn dặn: “Chú dùng cái quạt này để quạt phong trào lớn mạnh lên”.

Nhận món quà quý từ Chủ tịch Hồ Chí Minh là một vinh dự, đồng thời là trách nhiệm, ông Hoàng Đạo Thúy đã cùng các thành viên Ban vận động Thi đua ái quốc các cấp tận tâm, tận lực làm tròn lời Người dặn. Phong trào Thi đua yêu nước của nhân dân ta đã được tổ chức, triển khai sâu rộng trên cả nước. 

Và cũng từ đó, chiếc quạt đầy kỷ niệm, gắn bó với ông Hoàng Đạo Thúy suốt cuộc đời hoạt động, trở thành kỷ vật vô giá của ông và gia đình. Sau 30 năm nâng niu, giữ gìn, chiếc quạt đã được ông Hoàng Đạo Thúy tặng lại cho Bảo tàng Hồ Chí Minh ngày 27/9/1978.

Luôn là kỷ vật đặc biệt

Nói về chiếc quạt và ý nghĩa lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, năm 2010 nhân Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ VIII, TS. Văn Thị Thanh Mai trong bài viết “Chiếc quạt của phong trào Thi đua yêu nước!” đăng tải trên tạp chí Tuyên giáo đã viết: “Đã có rất nhiều tài liệu, hiện vật, phim ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh, liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh, gắn liền với phong trào thi đua yêu nước rộng lớn của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta trong những năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, chống đế quốc Mỹ xâm lược và xây dựng CNXH ở miền Bắc, song chiếc quạt thước Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng đồng chí Hoàng Đạo Thúy từ những ngày đầu phát động phong trào Thi đua yêu nước luôn là một kỷ vật đặc biệt.

Hàm chứa một giá trị tinh thần to lớn, chiếc quạt thước Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng đồng chí Hoàng Đạo Thúy, với kỳ vọng: “Chú dùng cái quạt này để quạt phong trào lớn mạnh lên” là một minh chứng cụ thể, sinh động cho sự quan tâm, theo dõi và chỉ đạo sát sao của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với phong trào Thi đua ái quốc.

Có một ý nghĩa lịch sử sâu sắc, gắn với một sự kiện lịch sử sâu rộng trong thời kỳ cả nước dồn trí lực, tinh lực và vật lực cho sự nghiệp kháng chiến và kiến quốc, chiếc quạt giấy của thanh niên làng Canh Hoạch kính tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh là một tặng phẩm thiêng liêng, và hơn cả mọi lời nói cùng những kỳ vọng, Người đã dành tặng chiếc quạt này cho ông Tổng Bí thư ban vận động Thi đua ái quốc Trung ương.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban vận động Thi đua ái quốc Trung ương và các cấp, phong trào Thi đua yêu nước đã không chỉ được nhân rộng, mà còn được thổi “mạnh lên” thực sự. Ông Hoàng Đạo Thúy cùng các vị trong Ban vận động đã cố gắng vừa làm thực tế, vừa rút kinh nghiệm, “sau một thời gian tìm tòi và chuẩn bị, và mặc dầu gặp nhiều khó khăn” phong trào “Thi đua ái quốc của ta đã có kết quả đầu tiên”.

Đánh giá về phong trào Thi đua yêu nước trong những năm kháng chiến và kiến quốc, nêu rõ tác động và ý nghĩa to lớn của phong trào này, tại Đại hội chiến sĩ thi đua và gương mẫu toàn quốc lần thứ nhất (1/5/1952), Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Phong trào thi đua là một trong những thắng lợi lớn của nhân dân ta trong mấy năm kháng chiến này. Nó sẽ làm đà cho những thắng lợi to lớn hơn nữa vẻ vang hơn nữa về quân sự, chính trị, kinh tế”.

Ông Hoàng Đạo Thúy
Ông Hoàng Đạo Thúy

Còn có nhiều sự kiện khác cũng liên quan tới chiếc quạt như, năm 2008, kỷ niệm 118 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 60 năm sự kiện lịch sử Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, thiết thực hưởng ứng Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã trưng bày gần 200 ảnh, tài liệu và hiện vật trong đó có chiếc quạt giấy Bác Hồ tặng cho ông Hoàng Đạo Thúy, Tổng Bí thư Ban Vận động Thi đua ái quốc Trung ương năm 1948.

Tại buổi giao lưu với các điển hình tiên tiến tại Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX diễn ra ngày 6/12/2015, nhắc lại lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và ý nghĩa của chiếc quạt, hội trường gần 2.000 đại biểu đã được truyền cảm hứng ngay những phút đầu tiên, tất cả lặng đi xúc động để rồi vỡ òa trong sự cộng hưởng, hưởng ứng của lời kêu gọi thi đua, làm nhiều việc có ích cho xã hội…

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.