Chỉ thí điểm, chưa có kết luận cuối cùng về CMND mẫu mới

Về vấn đề Chứng minh nhân dân (CMND) mẫu mới "chưa ra lò đã phiền toái” (PLVN đã phản ánh), ngày 24/12, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam chính thức khẳng định: Việc này, Chính phủ mới chỉ giao làm thí điểm, lấy ý kiến, sau đó sẽ xem xét có quyết định cuối cùng.

[links()]Về vấn đề Chứng minh nhân dân (CMND) mẫu mới "chưa ra lò đã phiền toái” (PLVN đã phản ánh), ngày 24/12, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam chính thức khẳng định: Việc này, Chính phủ mới chỉ giao làm thí điểm, lấy ý kiến, sau đó sẽ xem xét có quyết định cuối cùng.

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. 

Nhiều ý kiến phản đối

Ngày 23/7 - 22/8/2012, PLVN có loạt bài phân tích những hệ quả về mặt pháp lý và bất lợi về mặt xã hội nếu triển khai quy định công khai tên cha, mẹ trên CMND mẫu mới theo quy định tại Thông tư số 27/2012/TT-BCA của Bộ Công an (có hiệu lực từ ngày 1/7/2012).

Theo đó, ngoài những ý kiến phản đối từ phía người dân, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực lập pháp, giới chức quản lý một số bộ ngành và các Đại biểu Quốc hội khi trao đổi với PLVN đều khẳng định: Quy định nói trên không chỉ vi phạm Công ước Quốc tế về quyền trẻ em, xâm phạm bí mật đời tư của công dân mà trình tự, thủ tục lấy ý kiến của nhân dân trước khi ban hành văn bản này cũng có “vấn đề”.

“Tôi ủng hộ PLVN đưa lên diễn đàn để trao đổi, phản biện một cách thấu đáo xung quanh chủ trương cấp giấy CMND mới. Chỉ tính riêng việc mời được khá nhiều chuyên gia, luật sư, Đại biểu Quốc hội… cũng tham gia trao đổi, phản biện về chủ đề này cho thấy uy tín và cách đặt vấn đề của PLVN về vấn đề này là hợp lý, có căn cứ.

Tôi cũng nhận thấy sự tiếp thu của Chính phủ về việc này là kịp thời, đúng ý nguyện của nhân dân. Điều đó cho thấy, phản ứng của người dân, công luận báo chí đã được Chính phủ quan tâm, lưu ý.

Mong rằng, các cơ quan khác cũng có thái độ cầu thị, tôn trọng ý kiến người dân, công luận như thế", Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Pha nói.

Cụ thể, đồng tình với cách đặt vấn đề của PLVN, ông Nguyễn Trọng An, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ, Chăm sóc trẻ em (Bộ Lao động- Thương binh & Xã hội) cho rằng, nếu đối chiếu với Công ước của Liên Hợp Quốc về Quyền trẻ em mà Việt Nam là nước đầu tiên ở châu Á tham gia phê chuẩn, thì quy định của Bộ Công an đã vi phạm Điều 16, bởi với quy định này, những đứa trẻ không cha, mồ côi cha…, đều phải “trưng” tên người sinh ra mình trên căn cước, trong khi theo quy định thì “Không trẻ em nào phải chịu sự can thiệp tuỳ tiện hay bất hợp pháp vào việc riêng tư, gia đình, nhà cửa hoặc thư tín của các em cũng như những sự công kích bất hợp pháp vào danh dự và thanh danh của các em; trẻ em có quyền được luật pháp bảo vệ chống lại sự can thiệp hay công kích như vậy”.

Tiếp đó, trên PLVN ngày 6/8/2012, Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội - GS.TS Trần Ngọc Đường cũng bảy tỏ sự không đồng tình với ý kiến của Thiếu tướng Trần Văn Vệ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Quản lý Hành chính về Trật tự an toàn xã hội, khi vị đại diện của Tổng cục này phát biểu: “Quá trình ban hành quy định này đã có sự tham gia ý kiến của các Bộ, ngành là thành viên của Chính phủ và Công an các địa phương” và “CMND liên quan đến một số hoạt động nghiệp vụ đặc thù nên chúng tôi không thể tiến hành lấy ý kiến nhân dân một cách rộng rãi như những lĩnh vực khác…”.

Với kinh nghiệm của một người có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực lập pháp, GS Đường khẳng định: “Đã “đụng” đến quyền, lợi ích cơ bản của người dân thì phải tổ chức lấy ý kiến. Người dân là đối tượng có quyền, nghĩa vụ đối với CMND của mình. Ngành Công an cho rằng chỉ lấy ý kiến của Công an các địa phương là chưa phù hợp. Mục đích chính của CMND là để phục vụ cho người dân chứ không phải là để quản lý vì vậy nếu hỏi  ý kiến của người quản lý thì chắc chắn họ đồng ý ngay vì rõ ràng là nó thuận lợi cho họ”.

Loạt bài này sau đó cũng đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi và đồng tình từ các Đại biểu Quốc hội chuyên trách tại Hội đồng Dân tộc, Ủy ban Các vấn đề Xã hội, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Các đại biểu đề nghị Bộ Công an cần xem xét lại quy định này một cách thận trong trước khi cho triển khai.

“Việc này nếu làm không khéo sẽ vi phạm đến nhân quyền, bởi quyền con người đã được quy định rất rõ trong Hiến pháp… Với tư cách là Đại biểu Quốc hội, nếu trong quá trình tiếp xúc cử tri mà có nhiều thắc mắc, thì tôi sẽ xem xét chất vấn vấn đề này trước Quốc hội”, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, ông Mã Điền Cư phát biểu trên PLVN ngày 13/8/2012.

Sẽ quyết sau khi lấy ý kiến

Như đã nêu, dù dư luận và công luận lên tiếng phản đối khá mạnh mẽ, nhưng sau đó Bộ Công an vẫn “quyết” đưa tên cha, mẹ vào CMND tại buổi lễ khai trương và tiến hành cấp CMND theo công nghệ mới do Tổng cục Cảnh sát Quản lý Hành chính về trật tự an toàn xã hội tổ chức tại Trung tâm CMND Quốc gia hôm 21/9/2012.

Tại đây, Thiếu tướng Trần Văn Vệ tuyên bố với báo chí: “Kể từ ngày 21/9/2012, Bộ Công an sẽ tổ chức cấp CMND theo công nghệ mới tại TP.Hà Nội và sau đó tiếp tục triển khai cấp ở các địa phương khác…”. 

“Chính phủ sẽ xem xét thảo luận tập thể để xem việc này có nên áp dụng chính thức hay không trên tinh thần cần quản lý xã hội chặt chẽ nhưng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân và phù hợp với tình hình thực tiễn", Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam.

Sau một thời gian thực hiện tại 3 quận, huyện của Thủ đô Hà Nội, mới đây Bộ Công an tiếp tục cho biết từ nay đến hết năm 2013 sẽ tiếp tục cấp CMND mới trên địa bàn toàn Hà Nội và sẽ mở rộng ra nhiều địa phương phía Bắc như Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình…

Xung quanh vấn đề này, ngày 24/12/2012 tại phiên giải trình về việc ban hành văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh do Ủy ban Pháp luật Quốc hội tổ chức với sự tham dự của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, nhiều Đại biểu Quốc hội đã đưa việc này ra chất vấn. 

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội Lê Minh Thông nêu: “Một số quy định gần đây của Chính phủ chưa nhận được sự đồng thuận của xã hội như việc khai tên cha, mẹ trong CMND… Vậy hướng xử lý sắp tới như thế nào?”.

Việc này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho hay, Thông tư 27 hướng dẫn thi hành Nghị định 170/CP được Bộ Công an xây dựng nhằm quản lý xã hội tốt hơn. Tuy nhiên, do còn nhiều ý kiến nên Chính phủ chỉ giao làm thí điểm, tham khảo và xin ý kiến của các chuyên gia pháp luật có kinh nghiệm, xin ý kiến nhân dân, học hỏi kinh nghiệm các nước tiên tiến để có báo cáo đánh giá chính thức kết quả thí điểm. "Sau đó, Chính phủ sẽ xem xét thảo luận tập thể để xem việc này có nên áp dụng chính thức hay không trên tinh thần cần quản lý xã hội chặt chẽ nhưng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân và phù hợp với tình hình thực tiễn", ông Đam nhấn mạnh.

Quan điểm của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ là việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để điều chỉnh các mối quan hệ trong xã hội phải theo hướng thuyết phục người dân và căn cứ trên phản hồi của xã hội.

Tuấn Anh - Thanh Quý

Đọc thêm

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.