Chỉ “hướng dẫn” tiêu tiền công đức chứ không “quản”?

Trước một số thông tin về việc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) đề xuất xây dựng Thông tư liên tịch nhằm “quản” tiền công đức tại các cơ sở thờ tự, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái khẳng định: “Nhà nước không quản lý tiền công đức mà chỉ hướng dẫn các di tích quản lý tiền công đức nhằm đảm bảo số tiền này được sử dụng minh bạch, đúng mục đích…”.

[links()] Trước một số thông tin về việc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL)  đề xuất xây dựng Thông tư liên tịch nhằm “quản” tiền công đức tại các cơ sở thờ tự, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái khẳng định: “Nhà nước không quản lý tiền công đức mà chỉ hướng dẫn các di tích quản lý tiền công đức nhằm đảm bảo số tiền này được sử dụng minh bạch, đúng mục đích…”.

ảnh minh họa
ảnh minh họa

 Nhà nước không cần biết số lượng tiền công đức là bao nhiêu 

Quan điểm trên của Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái được đưa ra tại Hội nghị sơ kết công tác quản lý và tổ chức lễ hội đầu năm 2012. Theo báo cáo tại Hội nghị thì việc quản lý và tổ chức lễ hội ở nước ta vẫn còn tồn tại một số bất cập, trong đó có việc “quản lý tài chính và nguồn thu tại lễ hội và hoạt động tại di tích của một số địa phương còn buông lỏng, tạo điều kiện thu lời cho một số cá nhân, chưa khai thác hiệu quả và đầu tư trở lại cho di tích tương ứng với nguồn công đức hảo tâm của nhân dân”.
Là người trực tiếp đi thanh tra tại một số lễ hội, ông Nguyễn Xuân Phúc - Phó Chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL - cho hay: “Việc quản lý  thu- chi tiền công đức, tiền giọt dầu tại một số di tích đã gây nhiều thắc mắc, mất đoàn kết do không công khai hoặc có sơ hở. Có nơi, Ban Quản lý di tích quản 100%,  nhưng có nơi cũng chỉ quản một phần, phần khác do nhà chùa hoặc nhà đền quản lý. Thậm chí, đã có tình trạng một ban thờ nhưng có 2 hòm công đức của 2 chủ khác nhau. Hay như ở chùa Bái Đính (Ninh Bình) vẫn sử dụng phiếu ghi công đức của Hòa thượng Thích Thanh Tứ mặc dù Hòa thượng đã viên tịch; hay việc “khoán" thu tiền công đức tại huyện Hưng Nguyên (Nghệ An)”…
Cũng theo ông Phúc thì quản lý tiền công đức là một việc khó khăn do chưa có văn bản hướng dẫn, do mô hình quản lý di tích không thống nhất (có nơi do chính quyền địa phương, có nơi do Hội Người cao tuổi, có nơi do thôn quản lý) hoặc thu - chi không minh bạch, gây nghi ngờ, mâu thuẫn.
Trước thực tế trên, Bộ VH, TT &DL đã đưa ra kiến nghị Bộ Tài chính phối hợp với Bộ VH, TT &DL, Ban Tôn giáo Chính phủ xây dựng Thông tư liên tịch hướng dẫn quản lý sử dụng tiền công đức, tiền giọt dầu. Về vấn đề này, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái nhấn mạnh: “Xây dựng văn bản này không có nghĩa là Nhà nước quản lý tiền công đức tại các cơ sở thờ tự. Nhà nước không cần biết số lượng tiền công đức là bao nhiêu, cũng không đứng ra thu tiền công đức mà chỉ định hướng, hướng dẫn để đảm bảo sử dụng số tiền một cách minh bạch, đúng mục đích”.
Mô hình quản lý tiền công đức phù hợp tôn giáo, dân tộc, vùng miền 
Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cũng cho hay, cùng với việc hoàn thiện Quy hoạch tổng thể lễ hội, Bộ VH-TT& DL sẽ cùng các đơn vị liên quan, địa phương nghiên cứu, xây dựng mô hình quản lý các di tích trên cơ sở đánh giá ưu điểm và hạn chế của một số mô hình hiện nay. Ví dụ như mô hình quản lý di tích, quản lý tiền công đức ở Yên Tử (Quảng Ninh), Đền Bà Chúa Xứ (An Giang)….
Tuy nhiên, cũng không nên áp dụng một mô hình duy nhất mà còn tùy thuộc vào từng tôn giáo, dân tộc và từng vùng miền khác nhau.
Đơn cử, về mô hình sử dụng tiền công đức và quản lý di tích Yên Tử, Thượng tọa Thích Thanh Quyết - Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh - chia sẻ, di tích Yên Tử là một trong những nơi đã làm tốt công tác tu bổ, tôn tạo cũng như công tác tổ chức lễ hội.
Tại đây, tỉnh Quảng Ninh đã phân rõ chức năng, nhiệm vụ của 3 đơn vị tham gia quản lý di tích là: Trung tâm Quản lý Di tích và thắng cảnh Yên Tử (làm chức năng quản lý nhà nước); Công ty Cổ phần Phát triển Tùng Lâm (làm chức năng đầu tư, kinh doanh và đảm bảo vệ sinh môi trường, cứu hộ, cứu nạn…); và Tỉnh hội Phật giáo Quảng Ninh (chịu trách nhiệm hoạt động tín ngưỡng; tu bổ, tôn tạo các chùa bằng nguồn vốn xã hội hóa).  
Đánh giá việc quản lý di tích ở Yên Tử là một mô hình khá hay nhưng vì cho rằng quy định về tiền công đức là vấn đề nhạy cảm và phức tạp, nên Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cho biết: “Chúng tôi chưa đưa ra một quy định cụ thể mà mới chỉ đưa ra một số nguyên tắc chung và còn tiếp tục phải nghiên cứu và đi tham quan, học hỏi ở một số mô hình”. 
Nhóm PVVH

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).