Chỉ đạo của Phó Thủ tướng: Hạn chế ùn tắc đường hàng không

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khảo sát về tình trạng quá tải ở Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khảo sát về tình trạng quá tải ở Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
(PLO) - Ngày 11/8, trong chuyến thị sát tại Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ghi nhận những đề xuất và có những chỉ đạo liên quan đến tình trạng quá tải tại đây khi mà tình trạng ùn tắc giao thông cả trên không trung lẫn mặt đất ngày càng xảy ra thường xuyên.

Máy bay kẹt trên không, xe ách tắc ở cửa vào 

Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2016 hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất đạt trên 15,7 triệu người, tăng trưởng 23,1%. Dự kiến trong năm 2016 sản lượng sẽ đạt trên 30 triệu hành khách, trong khi thiết kế của nhà ga hiện nay công suất chỉ phục vụ 25 triệu hành khách.

Báo cáo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tình trạng ách tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất diễn ra ở cả 3 hướng: Trên bầu trời, trong nhà ga và cả phía ngoài đường dẫn vào sân bay. 

Nguyên nhân tắc trên bầu trời trước hết là do tắc ở dưới mặt đất. Sân bay Tân Sơn Nhất hiện chỉ có 51 vị trí đỗ, trong khi nhu cầu cần khoảng 80 vị trí. Hai đường băng nhưng chỉ một đường lăn ra vào hai chiều dẫn đến việc tàu bay khi hạ cánh đi vào nhà ga thì tàu bay khác phải chờ. Bên cạnh đó do tình trạng hết vị trí đỗ nên máy bay phải chờ trên đường lăn và có khi phải bay vòng trên trời. Có thời điểm, cùng lúc 9 chuyến bay cùng phải bay lòng vòng trên trời chờ hạ cánh...

Về tình trạng ùn tắc giao thông tại các tuyến đường xung quanh sân bay, lý giải từ phía Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, nguyên nhân không phải do lượng hành khách ra vào sân bay tăng đột biến. Trước kia, đường Trường Sơn chỉ nhằm phục vụ hành khách đến sân bay, nhưng giờ đây do nhu cầu đi lại của người dân, đường này đã biến thành trục đường lưu thông chung, lượng xe quá đông khiến các nút giao bị quá tải gây ra hiện tượng ùn ứ. Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất Đặng Tuấn Tú kiến nghị, Sở GTVT khẩn trương điều tiết giao thông từ xa nhằm giải quyết tình trạng trên.

Đề xuất nhiều giải pháp chống ùn tắc

Về các giải pháp để giảm ùn tắc, ông Lại Xuân Thanh cho biết Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ Quốc phòng để bàn giao khoảng 21ha đất quốc phòng mở rộng thêm 50 vị trí sân đỗ và đường lăn. Cùng với đó là nghiên cứu phương án làm một nhà ga lưỡng dụng và mở thêm đường ra hướng Cộng Hòa để giảm tải cho đường Trường Sơn.

Về phía Sở GTVT TP HCM, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở cho biết sẽ xây dựng cầu vượt ở trước khu vực sân bay, phân luồng các tuyến đường để hạn chế phương tiện đi qua đường Trường Sơn, giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất. Cạnh đó thời gian tới cũng sẽ khẩn trương triển khai xây dựng cầu vượt vào nhà ga quốc tế và nội địa và cầu vượt tại nhiều tuyến đường đến sân bay. Ngoài ra, các giải pháp tạm thời và lâu dài cũng đã được đặt ra như mở thêm đường mới kết nối thẳng với đường Trường Chinh, các dự án xây dựng đường trên cao số 1 và các dự án tuyến metro số 5, số 4B kết nối tuyến metro với sân bay Tân Sơn Nhất…

Nhận định tình hình, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng do quá trình phát triển nhanh nên dẫn đến quá tải, trong khi đó, các loại hình vận tải của Việt Nam nói chung và TP HCM nói riêng phát triển chưa đồng bộ. Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT phối hợp với Bộ Quốc phòng và TP HCM thực hiện các giải pháp trước mắt và dài hạn để giảm ùn tắc cho sân bay Tân Sơn Nhất. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, cần hạn chế các chuyến bay chờ trên trời, nhưng phải đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu. 

Để giải quyết ùn tắc tại khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, trước mắt tập trung nâng cấp các hạng mục có thể, xây mới thêm nhà ga hành khách trên 10 triệu hành khách/năm, đồng thời Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với Bộ Quốc phòng điều chỉnh vùng bay nhằm đảm bảo khai thác hiệu quả và sớm báo cáo đề án để nâng cao năng lực vận tải của sân bay Tân Sơn Nhất, sớm khởi công Sân bay Long Thành. Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp với UBND TP HCM tổ chức giao thông ra vào sân bay sao cho hợp lý nhất.

Phó Thủ tướng yêu cầu TP rà soát, cập nhật, bổ sung quy hoạch, đặc biệt quy hoạch xây dựng, trong đó có hạ tầng giao thông và gắn với các ngành nghề khác, đảm bảo sự kết nối đồng bộ giữa các loại hình giao thông, kết nối vùng. Phó Thủ tướng cũng đã chấp thuận các dự án TP HCM kiến nghị và giao Bộ GTVT phối hợp với TP HCM đề xuất báo cáo Chính phủ xem xét giải quyết. Đặc biệt, trong lúc chờ đợi những giải pháp cụ thể, Bộ GTVT cần chỉ đạo Cục Hàng không dân dụng, các cơ quan chuyên môn phải tuyệt đối đảm bảo an toàn các chuyến bay.

Đọc thêm

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.