Chật vật chống buôn lậu, gian lận thương mại vì cán bộ tha hóa 'tiếp tay'

Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước kiểm tra thuốc lá lậu bị bắt giữ khi vận chuyển trái phép qua biên giới. 
Ảnh: Báo Bình Phước
Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước kiểm tra thuốc lá lậu bị bắt giữ khi vận chuyển trái phép qua biên giới. Ảnh: Báo Bình Phước
(PLO) - Trong khi hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đang diễn biến phức tạp cả về quy mô, tính chất và phạm vi thì hiệu quả của công tác đấu tranh phòng chống vấn nạn này còn chưa tương xứng mà một phần nguyên nhân là do một bộ phận cán bộ, công chức tha hóa, có trường hợp bảo kê, tiếp tay.

Chưa thực sự quyết liệt

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2016, sơ kết quý I năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Ban Chỉ đạo (BCĐ) 389 quốc gia, diễn ra sáng qua (9/3), Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ rõ, thuốc lá nhập lậu, phân bón giả, các mặt hàng không rõ nguồn gốc vẫn được bày bán công khai ở nhiều nơi. Tại các địa bàn trọng điểm biên giới phía Bắc, Tây Nam, cảng Hải Phòng tình trạng buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa vẫn diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, sức khỏe cộng đồng…

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng, những tồn tại trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thời gian qua có một phần nguyên nhân từ các yếu tố khách quan như địa hình biên giới phức tạp, cơ chế chính sách chưa đồng bộ; điều kiện, phương tiện làm việc chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu. Các nhóm tội phạm có tổ chức lợi dụng tình trạng cung - cầu chưa cân đối và kẽ hở của chính sách pháp luật, lợi dụng việc đời sống của bà con vùng biên giới và một bộ phận người lao động nghèo để làm “tay chân” cho các hoạt động phi pháp. 

Tuy nhiên, nguyên nhân chủ quan vẫn là cơ bản. “Vai trò lãnh đạo, chỉ đạo ở nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực sự quyết liệt, có lúc, có nơi thiếu quan tâm, kiểm tra, đôn đốc…; vì lợi ích vùng miền, chạy theo phong trào; nể nang, né tránh trong việc xác định trách nhiệm, xử lý cán bộ, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị để xảy ra buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả phức tạp, kéo dài; một bộ phận cán bộ, công chức tha hóa, có trường hợp bảo kê, tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả…” – Phó Thủ tướng chỉ rõ.

Mới xử lý được “tay chân” 

Trong năm 2017, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cần phải mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, phải tạo được sự chuyển biến căn bản vì làm tốt công tác này sẽ bảo vệ được sản xuất trong nước, bảo vệ được tính mạng, sức khỏe của nhân dân, thu ngân sách, bảo vệ trật tự pháp luật, trừng trị tội phạm có tổ chức xã hội đen, xuyên quốc gia, bảo vệ được các cơ quan chức năng và đời sống của nhân dân. “Việc này cũng có ý nghĩa quan trọng vì chúng ta tham gia nhiều công ước quốc tế nên phải thực thi cam kết và làm tốt công tác này” – Phó Thủ tướng nói thêm.

Để đạt được mục tiêu trên, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị các bộ, ngành, địa phương, lực lượng chức năng tập trung phân tích tình hình buôn lậu nổi lên trong thời gian qua để đưa ra các giải pháp mạnh mẽ, thực chất và bài bản, nhất là phải xác định chỉ rõ những mặt hàng trọng điểm như xăng dầu, thuốc lá, ô tô, tân dược, thực phẩm tươi sống… 

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đặc biệt nhấn mạnh đến công tác đấu tranh ngăn chặn, triệt phá các đối tượng cầm đầu, chủ mưu. Bởi, thực tế những vi phạm phát hiện xử lý hành chính và hình sự trong năm qua hầu hết không phát hiện được đối tượng cầm đầu nên cuối cùng chỉ những người tham gia làm “tay chân” bị xử lý. “Những đối tượng đó hoạt động hết sức tinh vi, có mạng lưới “tay chân” được tổ chức chặt chẽ, vì lợi nhuận cao nên sẵn sàng sử dụng các thủ đoạn, nhất là những đối tượng buôn lậu ma túy. Chúng ta phải có những giải pháp quyết liệt tuần tra, canh gác, phối hợp các cơ quan có giải pháp để trinh sát làm rõ đối tượng tổ chức, cầm đầu” – Phó Thủ tướng yêu cầu.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng lưu ý các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu theo từng địa bàn, lĩnh vực phụ trách; điều chuyển, đề xuất điều chuyển, thay thế người đứng đầu các cơ quan, đơn vị không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, có biểu hiện bao che, dung túng cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời thực hiện đúng các quy định của Chính phủ về công tác luân chuyển cán bộ, chuyển đổi vị trí công tác để phòng ngừa vi phạm và cũng là để đào tạo cán bộ. “Ở dọc các tuyến biên giới có hiện tượng các nhóm vận chuyển hàng lậu qua biên giới hoạt động công khai, đông người. Không có lý do gì lực lượng của chúng ta không phát hiện và có giải pháp đấu tranh, ngăn chặn. Do đó, chúng ta phải đặt ra mục tiêu không có những kho hàng lậu, chấm dứt hiện tượng tiếp tay cho buôn lậu. Nơi nào xảy ra hiện tượng đó thì lực lượng chức năng, lãnh đạo địa phương phải chịu trách nhiệm” – Phó Thủ tướng nói. 

Phó Thủ tướng cũng đề nghị tập trung nguồn lực, phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị, phát động cao điểm chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa ở biên giới phía Bắc, Tây Nam...; rà soát, hoàn thiện các quy định của pháp luật để sớm khắc phục những bất cập, chồng chéo trong công tác quản lý, không để các đối tượng lợi dụng buôn lậu, gian lận thương mại và sản xuất, buôn bán hàng giả. “Những vấn đề liên quan đến pháp luật hiện nay như Luật Đầu tư, Luật Kinh doanh có điều kiện, Luật Hình sự đề nghị Bộ Tư pháp chủ trì cùng các bộ, ngành phối hợp rà soát, đánh giá, kiến nghị với Quốc hội tăng cường thể chế, đảm bảo có đủ công cụ pháp lý để xử lý vi phạm” – Phó Thủ tướng kết luận.

 “Trong năm 2017, công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cần phải mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, phải tạo được sự chuyển biến căn bản”- Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu.

Đọc thêm

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.