Chánh án TANDTC: 3 cơ quan tố tụng đều khẳng định ông Trần Văn Vót không oan

Chánh án TANDTC Nguyễn Hoà Bình
Chánh án TANDTC Nguyễn Hoà Bình
(PLO) - Chiều 28/10, trả lời chất vấn của ĐB Nguyễn Quốc Khánh (Hà Nội) về vụ án ông Trần Văn Vót, Chánh án TANDTC  Nguyễn Hòa Bình đã một lần nữa khẳng định không có oan sai.

Ông Nguyễn Hòa Bình nói trước Quốc hội về quá trình xử lý vụ án này: Từ khi vụ án xảy ra, chúng tôi đã nhận được rất nhiều đơn, những lần nhận đơn đó đều đã được các cơ quan tố tụng trả lời. Kể từ cấp cơ sở là cơ quan tố tụng tỉnh Nam Hà (cũ), nay là tỉnh Hà Nam và cơ quan tố tụng Trung ương. Đầu tiên là cơ sở, sau đó đến Bộ công an  TANDTC, VKSND TC.

Tất cả những trả lời này chúng tôi đều lưu lại. Quá trình xác minh lại, sau khi có chuyển đơn của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội, đặc biệt là đơn của GS-TS Nguyễn Lân Dũng, TAND Tối cao đã thành lập các tổ liên ngành thẩm tra độc lập: Công an riêng, VKS riêng, Tòa án riêng sau đó báo cáo cho lãnh đạo ngành. Quá trình xác minh lại vụ án sau khi có yêu cầu của Chính phủ, của Quốc hội, của ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh, Giáo sư Nguyễn Lân Dũng…  các cơ quan tố tụng đã thành lập tổ liên ngành tiến hành kiểm tra độc lập, sau đó báo cáo lãnh đạo trưởng ngành. 

“Riêng Viện kiểm sát tối cao, tôi được  biết  đồng chí  Lê Minh Trí, (nguyên Viện trưởng  VKSNDTC – PV) đã 2 lần chủ trì UB kiểm sát. Bản thân tôi cũng đã hai lần chủ trì hội đồng thẩm phán về vụ này. Chúng tôi đã yêu cầu các cơ quan kết luận bằng văn bản. Cả ba đơn vị tố tụng tiến hành kiểm tra, xem xét lại đều chung một kết luận, khẳng định không có oan sai.” – Chánh án TAND TC khẳng định.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình nói thêm: Trước khi họp báo, chúng tôi cũng rất thận trọng,  mời liên ngành, có sự  tham gia của UBTP, Văn phòng Thủ tướng, Văn phòng chủ tịch nước… Các đại biểu tham dự cuộc họp sau khi lắng nghe các ý kiến đều đồng tình với kết luận của liên ngành.

Cuộc họp báo cũng sự tham gia của 40 phóng viên. Với báo cáo của các cơ quan tố tụng,  những người họp báo đều đã thừa nhận kết quả. 

“Chúng tôi có mời ĐB Trần Thị Quốc Khánh đến dự, nhưng bà không đến. Buổi họp cũng có mặt giáo sư Nguyễn Lân Dũng. Ông đã nói: Các đồng chí đã làm trất trách nhiệm, thận trọng.”

Được biết, với tư cách một nhà khoa học, Giáo sư Nguyễn Lân Dũng có nói với Chánh án Nguyễn Hòa Bình về mức độ nguy hiểm của một căn bệnh mà ông Trần Văn Vót đang mắc phải, và đề nghị Chánh án, các cơ quan tốt tụng có biện pháp giúp đỡ ông Vót.  

“Tôi ghi nhận kiến nghị này. Ngành Tòa án đang thực hiện tiến trình tạm  hoãn thi hành án của ông Vót. Sau khi hoàn thành các hồ sơ cần thiết, chúng  tôi sẽ thực hiện kiến nghị của ông Dũng để giải quyết cho ông Vót đi bệnh viện.”

Chánh án nói thêm: Về ĐB Trần Thị Quốc Khánh, chúng tôi đã trả lời bà Khánh, và trân trọng mời bà nếu còn khúc mắc thì đến Tòa  để chúng tôi trao đổi thêm.  Tuy nhiên bà không đến, và chỉ nêu quan điểm tại  Quốc hội.

Trả lời chất vấn của bà Khánh  liên quan đến công tác lưu trữ hồ sơ, Chánh án TAND TC cho biết: “Báo cáo, hồ sơ đã được hủy, vì sau 15 năm, vụ án không còn khiếu kiện gì đã hủy. Biên bản hủy còn lưu giữ.  Nhưng chúng tôi lại xem xét lại vụ án trên cơ sở hồ sơ gần 3000 bút lục của Bộ Công an. Đó không chỉ là hồ sơ tố tụng mà còn có cả hồ sơ tiền tố  tụng. Còn các bài báo,  và phóng  sự VTV1 đã nêu, chúng tôi đã mời các phóng viên, các nhân chứng để tìm hiểu thông tin. Báo chí cho rằng ông đó đã bị đánh đập để khai nhân. Và tất cả những nhân chứng mà chúng tôi tìm hiểu đã chứng minh ông ta ân hận nên tự thú, không có chuyện bức cung, nhục hình, công an không hề biết chuyện, chỉ đến khi bộ đội báo cáo, bàn giao thì công an mới biết.”

 Những nhân chứng khác, nguyên tắc là phải là những người có mặt tại hiện trường chứng kiến sự phạm tội đó, và nhân chứng chỉ được sử dụng khi đã được kiểm nghiệm. Ở đây, những nhân chứng mà báo chí nêu, chúng tôi đã đi gặp lại, nhiều nhân chứng  không có mặt tại hiện trường, lời khai của họ không phù hợp lời khai hồ sơ, không phù hợp lời khai tại hiện trường. …- Chánh án TAND TC Nguyễn Hòa Bình nói thêm.

Kết thúc phần trả lời của mình, vị Chánh án một lần nữa khẳng định: “Chúng tôi khẳng đinh một cách độc lập, cũng như thống nhất với nhau là không có oan. Và đề nghị đưa công Vót đi chữa bệnh thì sẽ nghiên cứu.

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).