Cầu nối thắt chặt tình đoàn kết quân dân ở “thủ phủ” ma túy Sơn La

Quân dân làm đường ở bản Phiên Cài.
Quân dân làm đường ở bản Phiên Cài.
(PLO) - Những đợt hành quân dã ngoại vừa qua của các đơn vị quân đội về vùng “thủ phủ” ma túy ở huyện Vân Hồ và Mộc Châu (tỉnh Sơn La) không chỉ hỗ trợ, giúp ổn định tình hình địa bàn, phát triển kinh tế mà còn đem lại cho người dân niềm tin về một cuộc sống bình yên, đủ đầy để có thể từ bỏ những cám dỗ từ ma túy trên địa bàn.

Bình yên về với Loóng Luông

Đầu tháng 7/2018, lực lượng đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an và Công an tỉnh Sơn La đã tiêu diệt 4 tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm, trong đó có 2 trùm ma tuý mang trên mình 6 lệnh truy nã đặc biệt là Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận, thành phần đặc biệt nguy hiểm bị truy nã trong đường dây vận chuyển trái phép 2.700 bánh heroin.

Lực lượng Công an đã thu giữ tang vật gồm 49 khẩu súng quân dụng các loại, 17 quả lựu đạn, 29 ống giảm thanh và ống ngắm, 31 hộp tiếp đạn các loại bên trong chứa đầy đạn, khoảng 7.000 viên đạn các loại, 2 ống nhòm và nhiều vật chứng khác có liên quan.

Đầu tháng 8/2018, Trung đoàn 754, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Sơn La đã tổ chức đợt hành quân dã ngoại, kết hợp làm công tác dân vận trên địa bàn 2 bản Lũng Xá và Tà Dê, xã Loóng Luông, huyện Vân Hồ. Đây là một trong những hoạt động của cán bộ, chiến sĩ đơn vị nhằm giúp nhân dân ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế sau vụ trọng án về ma túy bị các lực lượng chức năng triệt phá. 

Sau khi băng rừng, vượt núi hơn 6km vào bản, chiếc xe tải chở cây giống dừng lăn bánh trước cửa nhà Trưởng bản Sồng A Tồng. Ngay sau đó, cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng bắt tay vào từng phần việc. Người xới đất lật cỏ, người đào hố trồng cây, người vận chuyển cây giống… chẳng mấy chốc một chiếc xe tải chở đầy ăm ắp 6.000 cây bơ giống đã được bộ đội, lực lượng dân quân và người dân trong bản trồng hết. Trưởng bản Sồng A Tồng phấn khởi cho biết: “Những cây bơ này là mầm xanh của bản và hi vọng sẽ đem lại cuộc sống đủ đầy cho người dân”.

Nhớ lại thời điểm hơn 1 tháng trước, khi các đối tượng ma túy vẫn đang hoạt động trên địa bàn, gây nhiều sợ hãi, ám ảnh cho người dân, anh Giàng A Ký - Bí thư Đảng ủy xã Loóng Luông chia sẻ: “Trước đây, người dân thường bị kẻ xấu xúi giục, lôi kéo tham gia vận chuyển ma túy, địa phương thường xuyên làm công tác tuyên truyền, vận động để người dân không bao che, chứa chấp tội phạm, không tham gia vận chuyển ma túy. Nay bộ đội về bản giúp trồng cây để phát triển kinh tế, chúng tôi rất ủng hộ và cám ơn bộ đội nhiều lắm”.

Càng về trưa, không khí lao động trên nương càng khẩn trương, nhộn nhịp. Vừa chỉ huy, vừa cùng bộ đội vun đất trồng cây, Thượng tá Quàng Văn Thăng - Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Sơn La cho biết: “Mặc dù hành quân bộ đường sá vào đây đi lại khó khăn, nhưng cán bộ, chiến sĩ đơn vị rất quyết tâm. Bên cạnh việc giúp địa phương phát triển kinh tế, chúng tôi còn thực hiện công tác vận động quần chúng làm sao để dân hiểu, dân biết, dân tin. Giúp đồng bào chuyển đổi về nhận thức, không nghe, không tin vào kẻ xấu xúi giục”.

Con đường dẫn từ bản Tà Dê vào bản Lũng Xá từng là nỗi ám ảnh của người dân trước đây, nay bộ đội về tu sửa, dọn dẹp phong quang sạch sẽ, giúp đi lại thuận tiện hơn, trong bản ai nấy đều cảm thấy vui vẻ, phấn khởi. Lãnh đạo Trung đoàn còn đến thăm và tặng quà cụ Giàng Thị Sau (93 tuổi) - một trong những gia đình có công với cách mạng ở xã Loóng Luông.

Ông Nguyễn Huy Anh - Chủ tịch UBND huyện Vân Hồ cho biết: “Lực lượng quân sự tham gia giúp địa bàn ổn định tình hình an ninh, chính trị, phát triển kinh tế là việc làm đầy ý nghĩa. Đó là cầu nối để thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết quân dân và giúp địa phương nâng cao hơn nữa ý thức bảo vệ an ninh chính trị trên địa bàn”.

Từng bước đẩy lùi các hoạt động vận chuyển ma túy 

Trung tá Nguyễn Danh Tuệ - Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Sơn La cho biết: “Thực hiện Kế hoạch của Bộ Tư lệnh BĐBP về đấu tranh ngăn chặn hoạt động vận chuyển ma túy có vũ trang qua khu vực biên giới huyện Mộc Châu và Vân Hồ, tỉnh Sơn La, thời gian qua, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với Học viện Biên phòng, Trường Trung cấp 24 Biên phòng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh ngăn chặn, kiềm chế, từng bước đẩy lùi các hoạt động vận chuyển ma túy có vũ trang trên khu vực biên giới, không để hình thành các điểm “nóng” trên địa bàn”.

Trong thời gian qua, tại 3 xã biên giới Lóng Sập, Chiềng Khừa và Chiềng Sơn (huyện Mộc Châu), các học viên Học viện Biên phòng và Trường Trung cấp 24 Biên phòng đã sửa chữa, làm mới hàng chục ki lô mét đường liên thôn, liên bản; tham gia hàng trăm ngày công giúp đỡ nhân dân thu hoạch mùa vụ; kết hợp với nhân dân tuần tra biên giới...

Ông Cháng Vạ Đế - Trưởng bản Phiên Cài, xã Lóng Sập vui mừng cho biết: “Con đường này vốn gồ ghề, sỏi đá, mưa thì ngập, nắng thì bụi, ban đêm lại không có đèn đường..., bà con đi lại rất vất vả, hạt ngô, hạt lúa trên nương đưa về cũng rất khó khăn. Có được con đường bê tông mới, rộng rãi là niềm mơ ước của dân bản. Bây giờ, mong muốn ấy đã thành hiện thực. Con đường đã mở ra cho bà con cơ hội phát triển kinh tế, dân mình vui lắm”.

 Ngoài việc tham gia giúp dân làm đường, phát triển kinh tế, cán bộ, học viên, chiến sĩ các đơn vị còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật cho nhân dân, vận động bà con không tiếp tay, bao che cho tội phạm. Thời gian qua, BĐBP Sơn La đã tham mưu cho chính quyền địa phương biên giới huyện Mộc Châu tổ chức các đợt tấn công chính trị, đưa đối tượng vi phạm pháp luật ra kiểm điểm trước dân.

Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ BĐBP cùng với chính quyền địa phương chú trọng xây dựng đời sống văn hóa thôn, bản, thực hiện phong trào “BĐBP chung sức xây dựng nông thôn mới”; tổ chức khám bệnh cho nhân dân...

Đến nay, cùng với việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ, BĐBP Sơn La cũng đã triển khai nhiều hoạt động xã hội ở địa bàn hai huyện Mộc Châu và Vân Hồ như: Xây dựng nhà làm việc cho cấp ủy, chính quyền xã Tân Xuân; tổ chức các hoạt động trong chương trình “Nâng bước em tới trường”; xây dựng 5 nhà “Mái ấm tình thương”; trao tặng 20 con bò giống cho phụ nữ nghèo; tổ chức các đợt khám chữa bệnh cho nhân dân khu vực biên giới. 

Đọc thêm

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam
(PLVN) - Chiều 18/3, tại TP HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 558 của Thủ tướng và hội nghị thi đua khen thưởng năm 2024. Chi hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam vinh dự được tặng 1 bằng khen tập thể và 1 bằng khen cho cá nhân nhà báo Trần Ngọc Hà - Phó Tổng biên tập, Thư ký Chi Hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam.

'Mỗi bài báo phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân'

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo hội nghị
(PLVN) - Phát biểu tại Hội nghị Toàn quốc năm 2024 của Hội Nhà báo Việt Nam diễn ra sáng 18/3, ở TP HCM, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng, làm báo có thể nghèo nhưng không được tiêu cực. Mỗi bài báo viết ra phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân, được người đọc tâm phục, khẩu phục...

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh
(PLVN) - Tại Kỳ họp thứ 38, sau khi xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật một số đảng viên vi phạm tại các Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Ngãi, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương nhận thấy, bà Hoàng Thị Thúy Lan và các ông Lê Duy Thành, Đặng Văn Minh, Cao Khoa, Hà Hoàng Việt Phương đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương...

Bộ trưởng Tài chính nêu giải pháp hạ giá vàng, giá vé máy bay

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
(PLVN) - Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính sáng nay, 18/3, một số đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn về tình trạng giá vàng, giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua và đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu giải pháp để khắc phục.

Chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong kinh doanh bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn tại phiên họp.
(PLVN) - Pháp luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm đối với những người chưa có nhận thức cao. Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại những hành vi như vậy và xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để xử lý.

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên
Dự Hội thảo khoa học quốc gia "Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững", sáng 17/3, tại TP Điện Biên Phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng với nguồn lực đầu tư còn hạn chế, du lịch Điện Biên cần tập trung đầu tư những công trình, dự án "ra tấm, ra món", phát triển trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn giá trị văn hoá, tự nhiên.

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển
Sáng 17/3, tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị, trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Điện Biên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động
(PLVN) - Nhấn mạnh nhà ở xã hội là nhà ở bình thường như các loại nhà ở khác, phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, Thủ tướng yêu cầu tất cả các chủ thể có liên quan, mỗi người, mỗi tổ chức chung tay, góp sức tạo phong trào, xu thế phát triển nhà ở xã hội, đặt mình vào địa vị của người khác và đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động, trong đó có việc nghiên cứu, triển khai gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm và lãi suất thấp hơn từ 3-5%.