Câu hỏi gửi lãnh đạo Bộ GTVT: Có thật "phí không chồng phí"?

Còn chủ phương tiện, người phải nộp phí thì rõ ràng đang phải gánh cả hai loại phí, phí bảo trì và phí qua trạm BOT, đấy là thực tế và ai cũng phải thừa nhận (chỉ trừ xe máy phải nộp mình phí bảo trì, còn xe đạp và người đi bộ không mất phí). Một phương tiện phải mất hai lần phí cho đường sá, thử hỏi đây không phải là “phí chồng phí” thì là gì? Câu hỏi này xin gửi tới lãnh đạo Bộ GTVT.

[links()]Thu phí bảo trì đường bộ, Bộ GTVT cho đóng cửa 19 trạm thu phí, nhưng tương lai sẽ lập thêm 21 trạm thu phí mới dọc quốc lộ 1A, nâng tổng số trạm thu phí lên gần 60, và người dân vẫn phải cùng lúc gánh chịu hai loại phí đường.

Bộ Giao thông vận tải một mực khẳng định không có chuyện “phí chồng phí” khi thực hiện thu phí bảo trì đường bộ và thu phí qua trạm BOT. Nhưng thực tế câu chuyện lại diễn ra khác, khi các trạm thu phí vẫn dày đặc, dù có nói là trạm thu phí để thu hồi vốn đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), PPP (hợp tác công - tư), thậm chí thời gian tới còn tăng cả về số lượng trạm và mức phí.

Dù có nói là phí bảo trì và phí qua trạm BOT nhằm mục đích gì, thì bản chất vẫn là số tiền người dân phải trả để sử dụng đường. Đặc biệt hơn, với hệ thống trạm thu phí trên QL1A, người dân sẽ không có lựa chọn con đường khác để đi, mà đó là đường độc đạo, mất phí qua trạm là không thể tránh và phí bảo trì đường bộ cũng không thể không nộp.

Quỹ bảo trì đường bộ được thực hiện thu từ 1/1/2013, trước mắt là với ô tô, cũng từ ngày này Bộ GTVT quyết định dừng thu phí tại 19 trạm thu nộp ngân sách nhà nước, trong tổng số 57 trạm thu phí trên cả nước. Như vậy dù đã dừng một số trạm, nhưng hiện vẫn còn 38 trạm thu phí hoàn vốn cho các dự án BOT vẫn hoạt động.

Và từ nay tới năm 2016, sẽ có ít nhất thêm 21 trạm thu phí BOT tiếp tục được đưa vào hoạt động, khi dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A (đoạn Hà Nội – Cần Thơ) chính thức hoàn thành. Thậm chí, theo đề án của Bộ GTVT đã được Chính phủ đồng ý, tới năm 2016 phí qua các trạm BOT sẽ tăng cao nhất 3,5 lần so với hiện nay. Trước mắt, Bộ GTVT đang đề nghị Bộ Tài chính cho tăng phí trên QL1A tối thiểu bằng 75% phí đường cao tốc (mức phí tối thiểu đường cao tốc đang áp dụng là 1.000 đồng/km, 3 năm tăng một lần với mức tăng khoảng 18%/lần). Thời gian tồn tại của các trạm BOT trên QL1A là không quá 25 năm.

Chỉ tính 21 trạm thu phí BOT trên QL1A, đoạn Hà Nội – Cần Thơ dài khoảng 1.700km, trong đó nhà nước sẽ kêu gọi đầu tư BOT khoảng 1.000km. Nếu tính giá phí bằng 75% phí đường cao tốc, với phí đường cao tốc hiện nay là 1.000 đồng/km, thì mỗi lượt đi trên QL1A phương tiện tiêu chuẩn (dưới 12 chỗ ngồi) sẽ mất 750 đồng/km, tổng phí cả tuyến mỗi lượt là khoảng 750.000 đồng/xe tiêu chuẩn. Đồng thời với khoản phí này, các phương tiện còn phải chịu phí bảo trì đường bộ, với mức thu hiện nay với xe dưới 10 chỗ là 130.000 đồng/tháng, từ 10 tới 25 chỗ ngồi là 270.000 đồng/tháng…

Lãnh đạo Bộ GTVT lên tiếng giải thích rằng: “Phí bảo trì là dùng sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường sử dụng ngân sách nhà nước, còn phí qua trạm BOT là thu hồi vốn đầu tư các tuyến đường theo hình thức BOT”. Lý giải này phần nhiều là nói về mục đích sử dụng số tiền thu được (chúng tôi xin bàn ở một bài viết riêng). Còn chủ phương tiện, người phải nộp phí thì rõ ràng đang phải gánh cả hai loại phí, phí bảo trì và phí qua trạm BOT, đấy là thực tế và ai cũng phải thừa nhận (chỉ trừ xe máy phải nộp mình phí bảo trì, còn xe đạp và người đi bộ không mất phí). Một phương tiện phải mất hai lần phí cho đường sá, thử hỏi đây không phải là “phí chồng phí” thì là gì? Câu hỏi này xin gửi tới lãnh đạo Bộ GTVT.

Ảnh TTO
Ảnh TTO

Và với thực tế hiện nay, khi kinh tế khó khăn, vốn đầu tư ngân sách cho hạ tầng giao thông giảm, việc kêu gọi doanh nghiệp đầu tư cho hạ tầng giao thông chắc chắn sẽ được đẩy mạnh trong thời gian tới, có lẽ hầu hết các quốc lộ sẽ có trạm thu phí, đặc biệt với các tuyến đường huyết mạch, với nhiều phương tiện đi lại. Với 38 trạm thu phí đang hoạt động, cùng với 21 trạm trên QL1A (trạm muộn nhất là năm 2016), vậy là sơ sơ đã có 59 trạm thu phí trên cả nước. Đấy là chưa kể các dự án đang và sẽ được đầu tư trong thời gian tới, năm 2016 trạm thu phí đường bộ sẽ không dừng lại ở con số 59.

Khi nói về thu phí đường bộ, lãnh đạo Bộ GTVT không ít lần nói rằng, ở các nước tiến bộ họ vẫn thu phí. Nhưng Bộ GTVT quên mất rằng, với các nước phát triển, bao giờ cũng có ít nhất hai sự lựa chọn, nếu đi đường mất phí sẽ ngắn, đẹp, tốc độ cao hơn; còn đường không mất phí thì phương tiện phải chấp nhận xa hơn, chậm hơn, có thể là xấu hơn đường mất phí đôi chút.

Còn tại Việt Nam, cho tới nay QL1A vẫn là tuyến đường độc đạo (có đường Hồ Chí Minh nhưng chưa hoàn thiện, quá xa các đô thị lớn), vận tải đường bộ vẫn là phương thức chủ yếu, xe cộ không đi QL1A cũng chẳng còn đường nào để đi. Nên có phải nộp phí thì vẫn phải chấp nhận, số tiền phí này rốt cuộc lại được chuyển vào giá vé hành khách và giá hàng hóa.

Bộ GTVT cũng đang thực hiện dự án cao tốc Bắc – Nam chạy song song với QL1A, đi đường này chắc chắn mất phí, và phí cao. Nhưng khi có cao tốc này có dừng thu phí trên QL1A hay không chỉ có thời gian mới trả lời được, khi thời gian thu phí các trạm trên QL1A là từ 20-25 năm. Lúc đấy chỉ là câu chuyện đi đường nào rẻ hơn, chứ không có chuyện đi đường nào không mất phí.

Còn nhớ, khi đường cao tốc TP. HCM – Trung Lương đi vào hoạt động, do phí cao, nhiều phương tiện đã không đi đường này mà chuyển sang đi QL1A đoạn chạy song song vì không mất phí, tuy đường có xấu và xa hơn cao tốc. Vì vậy, thời điểm mới thu phí lượng xe đi cao tốc giảm tới gần 50% so với lúc chưa thu. Thời điểm đó, thậm chí Bộ GTVT đã lập dự án thu phí cả QL1A để “ép” phương tiện đi cao tốc. Nếu không trùng thời điểm thu Quỹ bảo trì đường bộ chắc chắn trạm thu phí QL1A đoạn TP.HCM – Trung Lương cũng đã được lập, khi vị trí đặt trạm, mức thu đều đã được phê duyệt.

Đấy là với khu vực phát triển, mất phí còn có đường đẹp để đi, còn khu vực nông thôn, miền núi, khi đường liên thôn, liên xã phần lớn xây dựng có một phần đóng góp tiền của, công sức của người dân, thậm chí nhiều tuyến đường do người dân tự bỏ tiền để làm hoàn toàn, hư hòng thì tự bỏ tiền sửa, ấy thế mà có cái xe máy để đi lại trong thôn, trong xã cũng phải mất phí bảo trì bằng thành phố - nơi đường sá đều do ngân sách nhà nước đầu tư.

Nói vậy thôi, chứ với Bộ GTVT, chắc chắn sẽ vẫn chưa là “phí chồng phí”. Và việc đầu tư thu phí BOT đồng thời với phí bảo trì đường bộ sẽ vẫn được tiên hành, kiên định, bất kể dù ai nói vào nói ra.

Chả có nhẽ lại đúng như ví von của ông Bùi Quang Tiên, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước): “Ở nền văn minh lúa nước, chúng ta hưởng gió biển, khí trời quen rồi”. Nên giờ phải chịu tý phí là cứ loạn hết cả lên.

Theo Phunutoday

Tin cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Đọc thêm

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.