“Canh tác” vô tội vạ" trên… "đất vàng" Hà Nội

Sở hữu nhiều diện tích đất vàng tại những địa điểm lý tưởng, nhiều DN không ngại ngần ký kết với đối tác để cho thuê mặt bằng kinh doanh, cho thuê công sản vô tội vạ, trái với Luật Đất đai… đang là câu chuyện khá phổ biến tại Hà Nội.

Sở hữu nhiều diện tích đất vàng tại những địa điểm lý tưởng, nhiều DN không ngại ngần ký kết với đối tác để cho thuê mặt bằng kinh doanh, cho thuê công sản vô tội vạ, trái với Luật Đất đai… đang là câu chuyện khá phổ biến tại Hà Nội.

c
Khu đất 551 Nguyễn Văn Cừ bị "băm nhỏ" cho thuê

Băm nát đất công

Có đến 55 tổ chức, cá nhân được Nhà máy xe lửa Gia Lâm cho thuê gần 60.000m2 đất trên đường Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên, Hà Nội). Với việc được giao gần 20 ha đất phục vụ mục đích phục vụ cho hoạt động của ngành đường sắt như sửa chữa, đóng mới đầu máy, toa xe, máy công cụ, sản xuất phục hồi phụ tùng đầu máy, toa xe, kiểm định đồng hồ áp lực và mẫu kim loại… thì trên số đất này, Nhà máy xe lửa Gia Lâm  đã “băm nát” khi liên tục có sự xuất hiện của các tổ chức tín dụng, siêu thị, nhà hàng.

Cụ thể, văn phòng giao dịch của Ngân hàng Agribank Chi nhánh Nguyễn Văn Cừ đã lấy khu đất này làm nơi hoạt động, chưa kể các “tên tuổi” không liên quan gì đến “đường sắt” cũng được lãnh đạo nhà máy cho thuê đất để mở địa điểm như Cty Đại Cường, siêu thị Fivimart, cửa hàng Vạn Hoa, nhà hàng Hùng Oanh…

Theo tài liệu Pháp luật Việt Nam có được, trong hai năm 2002 và 2004, lãnh đạo Nhà máy xe lửa Gia Lâm đã đặt bút ký hợp đồng với Cty Đại Cường, cho DN này thuê 1.400m2 đất tại địa chỉ 583 Nguyễn Văn Cừ, sẽ kết thúc vào ngày 31/12/2020. Ngay sau khi hợp đồng được ký kết, DN thuê đất đã phá bỏ nhà xưởng và xây dựng dãy nhà 2 tầng mái tôn, khung sắt để hoạt động.

Việc cho thuê đất nói trên, trong một văn bản mới đây của TP. Hà  Nội xác định là “trái pháp luật”. Tuy nhiên, không chỉ đến bây giờ sự việc mới vỡ lở, năm 2010, Bộ Tài chính đã ban hành văn bản đề nghị TCty Đường sắt Việt Nam chỉ đạo Nhà máy xe lửa Gia Lâm chấm dứt ngay việc cho thuê đất trái phép trên, giữ nguyên diện tích đất để sử dụng vào mục đích sản xuất, kinh doanh. Thế nhưng, văn bản chỉ đạo này dường như không có hiệu lực trên thực tế, bởi đến năm 2012, những địa điểm cho thuê vẫn được cho thuê trái phép.

Nằm trên hai mặt tiền của phố Láng Hạ và đường Thái Hà, Trung tâm chiếu phim quốc gia cũng “tranh thủ” thế mạnh đất vàng để cho DN ở ngoài vào đứng tên thuê mặt bằng. Ngay mặt đường Láng Hạ, đối diện với tòa tháp của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, cả tầng một sát khu điều hành của Trung tâm này biến thành siêu thị điện máy. Theo quan sát, hoạt động mua bán tại siêu thị này vẫn rầm rộ, bất chấp khán giả vào trung tâm này cần một không gian yên tĩnh để có thể xem hết từng bộ phim mới được chiếu nơi này.

Ngân sách thua thiệt

Ngoài các “địa chỉ” đất công nói trên bị phù phép, tin từ Sở TN& MT Hà Nội, cho thấy, hàng loạt DN được giao quản lý đất tại Hà Nội cũng cho thuê đất không đúng mục đích, trái với quy hoạch. Như khu đất của Nhà máy cơ khí công trình Hà Nội đang sử dụng tại phố Minh Khai,  khu đất tại Phan Đình Giót của Cty thiết bị Giáo dục I, Cty CP cầu 5 Thăng Long tại khu đất nằm ở bờ bắc sông Hồng, TCty Vàng Agribank tại cụm công nghiệp Duyên Thái, huyện Thường Tín.

Trên thực tế, cơ quan chức năng ở Hà Nội đã có nhiều biện pháp mạnh để chấn chỉnh tình trạng tài sản công là quỹ đất bị sử dụng sai mục đích; tuy nhiên, các biện pháp cứng rắn như ra quyết định thu hồi đất, có vẻ đã không thực sự là “bài học” cho nhiều DN đang xẻ thịt đất công như đã nói.

Theo thống kê của Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính), riêng tại Hà Nội, trong tổng số hơn 1.000 địa điểm nhà đất thuộc sở hữu nhà nước được cho hơn 800 DN, đơn vị thuê lại với tổng diện tích gần 190.000m2; trong đó, có hàng trăm trường hợp không sử dụng đúng mục đích, tự ý cho thuê lại với giá cao vượt trội.

Việc nhiều DN được giao quản lý nhà và quỹ đất tại nhiều vị trí đẹp nhưng tiến hành kinh doanh “ngoài luồng” bằng việc cho thuê lại đã đem về nguồn lợi rất lớn cho chủ sở hữu nhưng lại gây thất thoát nguồn thu rất lớn cho ngân sách. Trong khi đó, hàng năm, ngân sách nhà nước vẫn phải chi ra để đảm bảo cho công tác quản lý, nâng cấp quỹ nhà này. Bằng việc kinh doanh “ngoài luồng”, khó có thể minh bạch được nguồn tài chính thu về cho các đơn vị hàng năm trong khi số tiền trả về cho nhà nước có “đơn giá”  chỉ tính bằng trăm ngàn đồng cho mỗi tháng!.

Trả lại đúng giá trị cho mỗi tấc đất trong khối lượng công sản đang được DNNN quản lý là đòi hỏi phù hợp trong bối cảnh hiện nay.

PVKT

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn)

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội

(PLVN) - Chiều 28/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh yêu cầu các đại biểu Quốc hội quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Đọc thêm

Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì Hội thảo. (Nguồn ảnh: baohaiduong.vn)
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, sau là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hôm qua (27/3), tại TP Hải Dương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Tỉnh ủy Hải Dương phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”.

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.