Cảnh đời thường đậm tính nhân văn của người Thủ đô

Cảnh đời thường đậm tính nhân văn của người Thủ đô
Trong những ngày cuối năm lạnh giá, tình người và đạo đức của một số cư dân Thủ đô tiêu biểu khiến cho bầu không khí chờ đón năm mới thêm ấm áp và đầy ắp hy vọng.
Sửa xe miễn phí giúp học trò
Ông Nguyễn Văn Tâm (63 tuổi), nhà ở xóm 4, thôn Cầu Cảng, xã Tả Thanh Oai, Thanh Trì được ca tụng là tấm gương của tình nhân ái. Dù già cả, gia đình nông thôn kinh tế chẳng lấy gì làm khá giả nhưng ông Tâm vẫn dành phần lớn thời gian và sức lực của mình để giúp đỡ mọi người xung quanh.
Ông Tâm sửa xe miễn phí giúp học trò
 Ông Tâm sửa xe miễn phí giúp học trò
Thấy các cháu học sinh đi qua nhà mình thường bị hỏng xe mà không có chỗ sửa, phải dắt bộ, ông dựng tấm bảng trước cửa: “Sửa xe đạp. Các cháu học sinh cấp 1, 2 đi học qua đây nếu bị hỏng xe ông sửa ông không lấy tiền, (nếu) ông chưa sửa kịp (thì) ông đưa đến trường". Sau đó vô tình có người chụp lại tấm bảng, đưa lên mạng.
Chỉ một thời gian ngắn, cả nước biết đến tên ông Tâm. Dân mạng bày tỏ sự cảm phục trước tấm lòng của người cựu chiến binh. Sau khi biết câu chuyện về ông lão sửa xe miễn phí giúp học trò, người ta nhận xét rằng: “Ông Tâm – tên như người, người như tên”.

Người dân nhặt dâu bị đổ giúp người bán hàng rong

Người dân nhặt dâu bị đổ giúp người bán hàng rong (Ảnh: Linh Luu)
Người dân nhặt dâu bị đổ giúp người bán hàng rong (Ảnh: Linh Luu) 
Bức ảnh người dân Hà Nội giúp chị bán hàng rong nhặt những quả dâu tây bị đổ trên đường sau một vụ va chạm xe được cư dân mạng lan truyền từ đêm ngày 23/12.
Bạn Linh Luu – người chụp bức ảnh kể rằng, một vụ va chạm xe cộ nhỏ đã xảy ra khiến xe dâu tây bán dạo bị đổ xuống đường. Chị bán hàng cuống cuồng chống đỡ nhưng không kịp. Người dân xung quanh thấy vậy vội vã chạy tới nhặt giúp. Hành động đầy tính nhân văn của người dân đã khiến chị bán hàng xúc động rơi lệ.
Nhiều cư dân mạng cho rằng, hành động giúp đỡ của người dân trong bức ảnh này tạo nên một sự tương phản sâu sắc với hành động “hôi bia” vừa bị xã hội lên án thời gian vừa qua. Và qua đó, bức ảnh cũng cho thấy rằng, trong xã hội ta có rất nhiều người tốt, giàu tình thương yêu, sự việc hôi của chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh”.

Chiến sĩ CSGT cặm cụi dọn đường

Hình ảnh hai chiến sĩ CSGT quét sỏi trên đường. (Ảnh do độc giả Nguyễn Diệu Linh chụp và gửi tới báo Dân trí)
Hình ảnh hai chiến sĩ CSGT quét sỏi trên đường. (Ảnh do độc giả Nguyễn Diệu Linh chụp và gửi tới báo Dân trí)  
Vào lúc 7h ngày 25/12, tại cầu vượt nút giao thông ngã tư Vọng, một chiếc xe tải lưu thông không che chắn đầy đủ làm rơi vãi nhiều cát sỏi xuống mặt cầu, gây ảnh hưởng tới an toàn giao thông, người dân đi lại khó khăn trong giờ cao điểm.
Do vậy, khi nhận được tin báo, lực lượng CSGT đã cắt cử cán bộ chiến sĩ xuống hiện trường, một mặt tổ chức phân luông giao thông. Mặt khác, cân nhắc tới việc cát sỏi gây ảnh hưởng tới giao thông của người dân, các chiến sĩ đã trực tiếp cầm chổi quét đường.
Sự vào cuộc của CSGT đã giúp cho giao thông trở lại an toàn sau đó không lâu. Người dân lưu thông trên tuyến đường cũng gửi lời cảm ơn tới các chiến sĩ. Việc làm tuy nhỏ nhưng thể hiện ý thức trách nhiệm và sự quan tâm tới cộng đồng của các chiến sĩ cảnh sát trẻ tuổi đã khiến cho cộng đồng mạng cảm phục.

Nam sinh viên nhặt được 17 triệu đồng trả lại người mất

Nam sinh viên nhặt được 17 triệu đồng trả lại người mất
 Nam sinh viên nhặt được 17 triệu đồng trả lại người mất
Nam sinh viên 18 tuổi Nguyễn Trọng Khánh trả lại người mất chiếc ví gồm giấy tờ và gần 17 triệu đồng tiền mặt. Khánh tuy không sinh ra ở Hà Nội nhưng đang học tập và sinh sống tại nơi đây, em đã góp phần làm nên diện mạo Thủ đô nhân ái, nhân văn.
Văn bản của công an phường Mai Động, Q.Hoàng Mai, TP. Hà Nội gửi tới ban giám hiệu trường ĐH Xây dựng về việc làm tốt của sinh viên Nguyễn Trọng Khánh (SN 1995), hiện đang học tập tại lớp 58 Cầu đường 6.
Ngày 3/11, Khánh nhặt được 1 chiếc ví trên đường Lĩnh Nam trong đó có một số giấy tờ tùy thân và số tiền là 16.920.000 đồng. Khánh cùng bạn là Đinh Văn Hiếu đã mang chiếc ví và toàn bộ số tiền đến cơ quan công an để giao nộp hoàn trả lại cho người bị mất. Cơ quan công an đã tiến hành trao trả lại tài sản mà Hiếu và Khánh nhặt được cho chị Trần Thị Ngoan.
Văn bản nêu danh của cơ quan công an và hình ảnh nam sinh viên Khánh đang được cộng đồng mạng chia sẻ, khen ngợi. Hành động nghĩa hiệp của Khánh khiến nhiều người nể phục bởi ngày nay, những người tốt bụng như nam sinh này quả khó kiếm.

Tin cùng chuyên mục

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.