Cần xem lại tư cách ĐBQH của Phó chủ tịch tỉnh đi Lexus

Phó chủ nhiệm UB Thanh thiếu niên và Nhi đồng QH Lê Như Tiến
Phó chủ nhiệm UB Thanh thiếu niên và Nhi đồng QH Lê Như Tiến
Theo Phó chủ nhiệm UB Thanh thiếu niên và Nhi đồng QH Lê Như Tiến, việc “dán mác công vào xe tư” thể hiện sự lập lờ của ông Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang. 

Xung quanh câu chuyện Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh biến xe tư thành xe công, Phó chủ nhiệm UB Thanh thiếu niên và Nhi đồng QH Lê Như Tiến đã trao đổi với VietNamNet: 

Dán mác công vào xe tư là sai quy định

- Là một trong những ĐBQH khóa 13 lên tiếng mạnh mẽ về nạn tham nhũng cũng như công tác cán bộ, ông có bình luận gì về việc Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang biến xe tư thành xe công mà dư luận đang bức xúc?

Tôi gọi đây là vụ việc “dán mác công vào xe tư”, qua đó thể hiện sự lập lờ đổi biển “trắng thành xanh” của ông Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang. Tại sao xe của mình biển trắng lại đổi biển xanh để đi?

Theo tôi phong trào xin được biển số xanh để đi mục đích là trục lợi, vụ lợi qua mắt các cơ quan CSGT và các cơ quan chức năng. Điều đó là vi phạm pháp luật.

Vì bản thân anh như thế nào thì đi xe có biển số xe phù hợp thế đó. Theo quy định nhà nước, phải đủ tiêu chuẩn một cấp nào đó trở lên mới được đi xe công nhưng ở đây mình chưa đủ tiêu chuẩn lại tự đi đổi biển trắng thành xanh là sai quy định.

Theo quy định hiện nay về sử dụng xe công, phải cấp từ thứ trưởng trở lên mới được trang bị xe công trong phạm vi 1 tỷ trở xuống. Trong khi đó Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang đi xe rất sang trọng, trị giá 5 tỷ đồng trong một tỉnh không phải quá giàu có.

Là lãnh đạo tỉnh, lẽ ra anh phải gương mẫu chấp hành quy định của nhà nước nhưng đây anh lại tỏ vẻ ngông nghênh, “chơi sang”, thách thức dư luận. Đấy có phải là phẩm chất của một cán bộ nhà nước trong tình hình hiện nay không?

- Theo ông việc Tổng bí thư chỉ đạo 10 cơ quan vào cuộc kiểm tra vụ việc này nói lên điều gì?

Tôi thấy rất tán đồng và ủng hộ trước việc xử lý rất nhanh của các cơ quan chức năng đã vào cuộc. Đặc biệt là Tổng bí thư đã lên tiếng giao nhiệm vụ này cho các cơ quan chức năng.

Đó là phản ứng rất nhanh, rất nhạy cảm của người đứng đầu Đảng.

Chỉ có điều việc xử lý không chỉ dừng lại ở việc tháo biển xanh ra, trả lại biển trắng như cũ mà phải xử lý cán bộ như thế nào?

Tại sao cán bộ lại đi đánh lận “trắng thành xanh” như thế để vô hình trung lừa dối các cơ quan nhà nước, lừa dối cả nhân dân. Vì vậy cần phải xem lại phẩm chất, uy tín của ông phó chủ tịch tỉnh này.

Có phải lên chức để “chạy lỗ”?

- Một vấn đề dư luận đang đặt ra là câu chuyện đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển của vị Phó chủ tịch này từ một lãnh đạo DNNN thua lỗ hơn 3.000 tỷ đồng?

Điều đó cho thấy khâu tuyển chọn, đề bạt, trọng dụng, luân chuyển cán bộ của chúng ta đang có vấn đề.

Một người quản lý cho một DN lớn của nhà nước là tổng công ty Cổ phần Xây lắp dầu khí VN làm ăn thua lỗ lại được đưa lên vị trí quản lý nhà nước cao như thế thì phải xem lại quy trình đề bạt, bổ nhiệm và luân chuyển cán bộ.

Một lãnh đạo mà để công ty thua lỗ hơn 3.000 tỷ vẫn đề bạt vào vị trí quản lý nhà nước cao hơn thì theo tôi phải làm rõ có phải luân chuyển để “chạy lỗ”, để từ chối món nợ mà mình chính là tác giả không?

Như vậy rõ ràng từ câu chuyện “dán mác công vào xe tư” đến việc đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ trước đó của ông Phó chủ tịch Hậu Giang cho thấy vấn đề không chỉ liên quan đến một mình cá nhân ông Thanh?

Đúng như thế. Chắc chắn những gì liên quan đến việc bổ nhiệm, đề bạt, luân chuyển ông ấy phải có cả một bộ máy, quy trình thực hiện. Vì vậy cũng cần phải làm rõ các tổ chức, cá nhân liên quan.

Tại sao lại để một lãnh đạo công ty nhà nước đang bị thua lỗ “chạy lỗ”, “trốn lỗ” để được đề bạt lên làm quản lý nhà nước ở vị trí cao hơn? Đây chính là vấn đề dư luận lên tiếng cần phải làm rõ.

Có đủ uy tín để nói trước dân không?

Mặc dù có nhiều chuyện lùm xùm như thế nhưng mới đây ông Phó chủ tịch Hậu Giang lại vừa trúng cử ĐBQH khóa 14. Theo ông như vậy có thấu tình đạt lý hay không?

Những người như thế có lẽ tốt nhất nên rút khỏi bộ máy quản lý. Vì đã như thế, ông không còn uy tín để tiếp tục làm việc. Cả danh hiệu ĐBQH ông ấy vừa được người dân tín nhiệm bầu cũng như chức Phó chủ tịch UBND tỉnh thì với hành xử của ông ấy như vậy có còn đủ uy tín để đảm nhiệm không, có đủ uy tín để nói trước dân không? Đấy chính là vấn đề cần đặt ra.

Nếu ông ấy đã được bầu vào ĐBQH thì cần phải xem lại tư cách ĐB của ông ta. Ủy ban thẩm tra tư cách ĐB của QH cần tiến hành làm việc, đối chiếu với những quy định về phẩm chất, đạo đức, năng lực của một ĐB như thế nào để xem ông ấy đã đủ các phẩm chất, tiêu chuẩn ấy chưa.

Đây là những cái cần phải làm rõ và xử lý nghiêm! Câu chuyện này không còn là chuyện của cá nhân ông ấy mà là một tấm gương cho những cán bộ có chức có quyền khác.

Ngày 10/6, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an, Bộ Công thương và Tập đoàn Dầu khí VN khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí phản ánh việc ông Trịnh Xuân Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang sử dụng xe cá nhân gắn biển số xanh, báo cáo Thủ tướng trước ngày 25/6.

Trước đó, ngày 9/6, Văn phòng TƯ thông báo ý kiến chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu kiểm tra, xem xét, kết luận những nội dung liên quan đến Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh.

Đọc thêm

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.