Cần đột phá hơn trong cắt giảm điều kiện kinh doanh

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ  Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của  Thủ tướng phát biểu tại buổi làm việc.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng phát biểu tại buổi làm việc.
(PLVN) - Hôm qua (21/8), Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ  làm việc với 14 bộ, ngành để kiểm tra, xem xét việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) còn nợ đọng và cắt giảm thực chất điều kiện kinh doanh.

Điều kiện kinh doanh “hóa thân” vào quy chuẩn, tiêu chuẩn

Nhắc lại yêu cầu của Thủ tướng, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng cho biết: Thủ tướng luôn đặc biệt quan tâm công tác xây dựng thể chế và luôn đôn đốc các bộ, cơ quan ban hành các văn bản quy định chi tiết, cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh (ĐKKD), thủ tục hành chính.

“Thủ tướng đặc biệt quan tâm trong nhiệm kỳ này và được thường xuyên đặt ra trong các phiên họp Chính phủ, họp chuyên đề. Đây cũng là nội dung được Quốc hội liên tục đốc thúc, đề cập, gần nhất là phiên chất vấn Phó Thủ tướng, 15 bộ trưởng, trưởng ngành tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 15/8 vừa qua”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

“Về mặt cơ học đã cố gắng rất quyết liệt, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tham gia sản xuất kinh doanh, cải thiện môi trường kinh doanh”, ông Dũng đánh giá. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng vẫn còn “kêu”, còn “than” nhiều. Các ý kiến cho rằng các bộ, ngành cần xem xét việc cắt giảm ĐKKD thực chất hơn nữa.

“Có ý kiến cho rằng, cải cách quản lý chuyên ngành chuyển biến chậm chủ yếu từ tiền kiểm sang hậu kiểm thay vì giảm số lượng các mặt hàng như yêu cầu. Có ý kiến cho rằng, việc đơn giản hóa kiểm tra chuyên ngành còn hình thức, sửa đổi văn bản nghị quyết còn chậm so với yêu cầu thực tế”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói. 

Đặc biệt, nhiều hiệp hội doanh nghiệp cũng “than” là các bộ, ngành chưa tuân thủ chỉ đạo của Thủ tướng. “Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho rằng vẫn có tình trạng ĐKKD hóa thân vào quy chuẩn, tiêu chuẩn, tình trạng xin  - cho còn nguyên, thậm chí còn nặng nề hơn.

Rồi thủ tục “chào hỏi” qua biên giới, tức thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa”, Tổ trưởng Tổ công tác Mai Tiến Dũng nói và cho biết, lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội cũng đánh giá, các chi phí không chính thức có giảm nhưng vẫn còn rất cao. Việc cắt giảm ĐKKD, có đơn vị chạy theo cơ học, chạy theo thành tích mà không tăng cường công tác quản lý.

Nhấn mạnh lại yêu cầu của Thủ tướng, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết: “Việc cắt giảm thủ tục hành chính thừa, thiếu trong chính sách đã qua rồi. Giờ đây các bộ, ngành phải cắt giảm mạnh hơn những thủ tục gắn với quyền lợi của các bộ, các ngành và cần có đột phá hơn nữa”.

Không được vì lý do quản lý mà đặt ra rào cản

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện Bộ Y tế cho biết đã giảm 1.392/3.005 ĐKKD, đạt 69,43% và cắt 167/245 thủ tục hành chính. Theo tính toán, việc này giúp tiết kiệm 8.000 ngày công, tương đương 3.332 tỷ đồng/năm, đó là chưa tính tới chi phí cơ hội.

Tuy nhiên, ngay sau đó, Tổ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, số liệu cắt giảm của Bộ Y tế rất cao, như Nghị định 155 Bộ Y tế trình Chính phủ cắt giảm trên 90%  nhưng cần xem xét lại về thực chất. “Bởi vì nhiều doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực trang thiết bị y tế, liên quan đến phòng khám, dược còn kêu nhiều lắm, chỉ có lĩnh vực liên quan đến an toàn thực phẩm phản hồi tốt”, ông Mai Tiến Dũng lưu ý.

Đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, Bộ có 8 ngành nghề kinh doanh với 121 điều kiện nằm ở 3 lĩnh vực chính: Sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn đo lường chất lượng, chuyển giao công nghệ. Theo đó, Bộ đã trình nghị định để Chính phủ cắt giảm 63/121 ĐKKD đạt 52%.

Đánh giá về việc làm này, Tổ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Bộ Khoa học và Công nghệ đã cắt giảm các thủ tục rất tốt. Tuy nhiên liên quan đến việc kiểm tra chuyên ngành mà nhiều bộ kiểm tra của một sản phẩm, như bình nước nóng, nồi hơi, quạt điện, bóng đèn huỳnh quang, tủ lạnh, điều hòa không khí… gồm Bộ Khoa học và Công nghệ cùng Bộ Công Thương kiểm tra.

 Bộ Khoa học và Công nghệ cần nghiên cứu thế nào để thuận tiện cho doanh nghiệp khi kiểm tra tại cửa khẩu. Ngoài ra, trong thời gian tới Bộ Khoa học và Công nghệ rà soát cắt giảm hơn nữa hoặc không cắt giảm phải đơn giải hóa thủ tục để tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp.

Đối với Bộ Công Thương, Tổ trưởng Tổ Công tác đánh giá cao Bộ Công Thương là Bộ đầu tiên báo cáo Chính phủ, Thủ tướng về phương án cắt giảm ĐKKD theo Nghị quyết 02, một số bộ khác như Bộ NN&PTNT đã có kế hoạch thực hiện nhiệm vụ này.

Tuy nhiên, ông Dũng cho biết riêng về vấn đề thủ tục kiểm tra formaldehyte với sản phẩm dệt may của Bộ Công Thương. Hiện có 6 nghìn doanh nghiệp dệt may, nhưng tỷ lệ vi phạm về kiểm tra formaldehyte rất nhỏ, lại kiểm tra 100% các doanh nghiệp xuất nhập khẩu mặt hàng này.  

“Vậy có thể thay đổi phương thức kiểm tra không, như quản lý rủi ro, phân luồng xanh, đỏ, vàng để có hình thức kiểm tra phù hợp trong thời gian tới?”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đặt vấn đề. Đại diện Bộ Công Thương hứa sẽ rà soát và có báo cáo về việc này.

 Nhắc đến Nghị quyết 02 năm 2019 của Chính phủ, Tổ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ tiếp tục rà soát, trình Chính phủ bãi bỏ, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh không rõ ràng, không cụ thể, không khả thi trong quý III năm 2019. “Phải bảo đảm yêu cầu quản lý nhưng không vì lý do đấy mà đặt ra rào cản, kìm hãm phát triển”, Tổ trưởng Tổ công tác nhấn mạnh.  

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).