Cấm quảng cáo thực phẩm sai sự thực !

Người tiêu dùng nhiều khi bị tung “hỏa mù” vì chất lượng thực tế của sản phẩm không giống như trong quảng cáo. Hành vi này sẽ bị nghiêm cấm theo Dự án Luật An toàn thực phẩm vừa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQG) thảo luận trong chiều qua-  15/4.

Người tiêu dùng nhiều khi bị tung “hỏa mù” vì chất lượng thực tế của sản phẩm không giống như trong quảng cáo. Hành vi này sẽ bị nghiêm cấm theo Dự án Luật An toàn thực phẩm vừa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQG) thảo luận trong chiều qua-  15/4.

at
Việc quảng cáo sai về an toàn vệ sinh thực phẩm có thể bị xử phạt nặng

Muốn quảng cáo phải thẩm định

Tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XII đã xem xét, cho ý kiến về dự thảo Luật An toàn thực phẩm, theo đó, nhiều ý kiến đề nghị cần quy định rõ các hành vi bị cấm để tăng tính khả thi, bổ sung quy định cụ thể, chi tiết các hành vi bị cấm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Bởi vậy, trong dự thảo Chính phủ trình UBTVQG hôm qua đã chỉnh sửa, bổ sung các hành vi bị cấm. Cụ thể, có 16 nhóm hành vi bị cấm như tuyên truyền không đúng, quảng cáo không đúng, sử dụng động vật chết làm thực phẩm, nhập khẩu sản phẩm động vật không qua kiểm dịch; sử dụng nguyên liệu có hại; cấm kinh doanh sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, sản phẩm đang bị dịch bệnh; cấm kinh doanh, mua bán, sử dụng sản phẩm thực phẩm quá hạn sử dụng. ..

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ môi trường của Quốc hội Đặng Vũ Minh cho biết, hiện còn nhiều ý kiến khác nhau quanh vấn đề quảng cáo thực phẩm.

Có ý kiến đề nghị chỉ quy định quảng cáo những đặc tính đã được đăng ký đối với thực phẩm chức năng; cần có quy định phải phản hồi về thông tin quảng cáo không đúng sự thật; làm rõ nội dung quảng cáo và chế tài xử lý vi phạm.

Luồng ý kiến khác cho rằng cần có giải pháp khắc phục tình trạng quảng cáo không đúng chất lượng, cần có sự thẩm định quảng cáo của các cơ quan chức năng. 

Tiếp thu ý kiến góp ý, dự thảo mới đã quy định: tổ chức, cá nhân phát hành quảng cáo, tổ chức cá nhân có thực phẩm quảng cáo chỉ được tiến hành quảng cáo khi đã được thẩm định nội dung và chỉ được quảng cáo đúng nội dung đã được xác nhận.

Dự thảo cũng quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong việc thực hiện quy định này.

Về quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, đa số ý kiến trong phiên thảo luận cho rằng, hiện tại việc quản lý nhà nước về vấn đề này được phân công cho quá nhiều Bộ, còn có sự chồng chéo, khi xảy ra vụ việc khó xác định trách nhiệm của các Bộ có liên quan.

Do đó, đề nghị giao Bộ Y tế chịu trách nhiệm trước Chính phủ quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm và đề nghị cần làm rõ trách nhiệm của Bộ Y tế và các Bộ quản lý chuyên ngành.

Đồng quan điểm trên, UBTVQH cho rằng, an toàn thực phẩm liên quan trực tiếp tới sức khỏe, tính mạng của người dân nên quy định giao cho Bộ Y tế chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm là phù hợp.

Dán nhãn năng lượng: không xuể!


Thảo luận về Dự án Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (SDNLTKHQ), nhiều Ủy viên UBTVQH không đồng ý với quy định về dán nhãn năng lượng và nhãn tiết kiệm năng lượng.

Theo Dự thảo Luật, phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng đưa ra thị trường phải được dán nhãn năng lượng hoặc nhãn tiết kiệm năng lượng theo quy định để hướng dẫn cho người sử dụng lựa chọn sản phẩm có hiệu suất năng lượng cao.

Các phương tiện, thiết bị được dán nhãn phải qua thử nghiệm và được cấp giấy chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng tại các phòng thử nghiệm có đủ điều kiện.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, Nguyễn Văn Thuận không yên tâm về dự thảo Luật vì “phạm vi điều chỉnh của Luật quá rộng, quy định chung chung, thiếu chế tài xử lý.” 

Ông Thuận cũng cho rằng việc dự thảo Luật quy định về dán mác năng lượng gây tốn kém và chắc chắn không thể thực hiện được nếu không khoanh lại phạm vi điều chỉnh.

Tuy nhiên, theo báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo của UBTVQH thì việc dán nhãn là cần thiết để để quản lý phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng.

Liên quan đến vấn đề về chương trình mục tiêu quốc gia về SDNLTKHQ, Chủ nhiệm ủy ban Quốc phòng an ninh, Lê Quang Bình và Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đều cho rằng không nên quy định Chương trình mục tiêu quốc gia trong Luật, bởi thẩm quyền quyết định chương trình mục tiêu quốc gia là của Thủ tướng.  

Thu Hằng

1. Việc quảng cáo thực phẩm do tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm hoặc người kinh doanh dịch vụ quảng cáo thực hiện và phải tuân theo quy định của pháp luật về quảng cáo.
2. Trước khi đăng ký quảng cáo, tổ chức, cá nhân có thực phẩm phải gửi hồ sơ tới cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền được xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm.
3. Tổ chức, cá nhân phát hành quảng cáo, tổ chức cá nhân có thực phẩm quảng cáo chỉ được tiến hành quảng cáo khi đã được thẩm định nội dung và chỉ được quảng cáo đúng nội dung đã được xác nhận.
 Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành quy định cụ thể thẩm quyền, trình tự, thủ tục xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm và loại thực phẩm phải đăng ký quảng cáo. 

  (Điều 43 Dự thảo Luật an toàn thực phẩm)

Đọc thêm

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.