Các tỉnh Trung Trung bộ thoát khỏi vùng nguy hiểm

Các tỉnh Trung Trung bộ thoát khỏi vùng nguy hiểm
(PLO) - Trên tinh thần thông báo của Đại diện Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, bão Haiyan di chuyển lên phía Bắc, nên Bộ tư lệnh Quân khu V đã đề xuất với Phó Tủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ tổ chức đưa người dân về lại nhà sau khi đi trú tránh bão từ hôm qua.
Báo cáo nhanh tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường Trần Hồng Hà thông báo, các tỉnh từ Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng “đã thoát nạn” khỏi tâm bão Haiyan.
Dự báo mới nhất cho thấy cơn bão Haiyan đã đi chệch hướng ra phía Bắc, chỉ gây gió cỡ cấp 7 -8 trên các đảo và ven biển miền Trung. Từ Quảng Ngãi đến Đà Nẵng tình hình đã yên, nhưng kế hoạch đưa dân về phải cẩn thận, nhất là các vùng đảo gió vẫn mạnh, Thứ trưởng Trần Hồng Hà lưu ý.
Sở chỉ huy tiền phương phòng chống bão Haiyan do Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì sáng nay họp phiên thứ 2 tại Quân khu 5 (Đà Nẵng) với các Bộ, ngành liên quan nhằm triển khai tiếp công tác ứng phó với bão Haiyan và lũ lụt.
Báo cáo tại cuộc họp, Thiếu tướng Nguyễn Quy Nhơn, Phó Tư lệnh Quân Khu 5, cho biết: Từ sáng sớm ngày 9 đến sáng 10/11, lực lượng Quân khu 5 đã giúp chèn chống 46.213 nhà dân, 187 trường học, trạm y tế; phối hợp cùng chính quyền các địa phương tổ chức di dời 102.420 hộ với 391.745 người đến nơi an toàn.
Đặc biệt, lực lượng của Quân khu 5 đã kịp thời sơ tán gần 1.000 hộ dân với trên 5000 người trên các đảo Cù Lao Chàm (Quảng Nam), Lý Sơn (Quảng Ngãi), Cù Lao Xanh (Bình Định) vào các doanh trại bộ đội trú tránh bão. Ngoài ra, cũng đã huy động cán bộ, chiến sĩ tổ chức gia cố hơn 60m kè biển ở Hội An (Quảng Nam).  
Bão Haiyan đã di chuyển lên phía Bắc nhưng người dân vẫn không được lơ là, chủ quan
Bão Haiyan đã di chuyển lên phía Bắc nhưng người dân vẫn không được lơ là, chủ quan
Trên tinh thần thông báo của Đại diện Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, bão Haiyan di chuyển lên phía Bắc, nên Bộ tư lệnh Quân khu V đã đề xuất với Phó Tủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ tổ chức đưa người dân về lại nhà sau khi đi trú tránh bão từ hôm qua.
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại Sở chi huy tiền phương chống bão
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại Sở chi huy tiền phương chống bão 

“Chúng ta không hoài công trong việc ứng phó bão, kế hoạch triển khai phòng chống bão Haiyan thể hiện trách nhiệm đối với người dân. Thậm chí chúng ta đã có phương án công bố tình trạng khẩn cấp. Riêng người dân cũng đã rất chủ động. Hình ảnh đào hầm tránh bão ở Quảng Nam là mới, người dân sáng tạo cao để tránh thiên tai. Có nhiều vấn đề mà sau này phải tổng kết, đánh giá sự ứng xử của chúng ta trong tình huống khẩn cấp đối với người dân”, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng lưu ý: Mặc dù bão Haiyan đã dịch chuyển hướng lên phía Bắc, tuy nhiên các địa phương ở miền Trung không được chủ quan, lơ là. Mọi công tác ứng phó với bão vẫn phải tiếp tục được triển khai. Đến khi bão di chuyển hẳn ra khu vực các tỉnh phái Bắc Trung bộ, mới có thể cho người dân trở về lại nhà. Cụ thể, 12 giờ hôm nay hoặc muộn hơn tùy vào tình hình cụ thể.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các lực lượng quân đội, công an, thanh niên.. đã giúp dân sơ tán thì cũng phải giúp dân quay về lại nhà. Đặc biệt phải khiêng, bồng bế những người già, trẻ em, người đang mang bệnh và phải chăm sóc chu đáo.
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm nơi trú bão của người dân
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm nơi trú bão của người dân 
Mặc dù bão không đổ bộ vào các tỉnh, thành khu vực Trung Trung bộ, tuy nhiên, mưa lớn đang xảy ra, chính vì vậy, Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý Bộ Công thương, Tập đoàn điện lực Việt Nam phối hợp cùng các địa phương giám sát chặt chẻ các hồ thủy điện trong quá trình xả lũ.
Nghiêm cấm tình trạng xả lũ trong lúc lũ đang dâng cao tại những vùng hạ du. Bên cạnh đó, phải theo dõi chặt chẽ tình hình sạt lở ở khu vực miền núi, tiến hành giải phóng ngay những đoạn đường bị ách tắc, tránh xảy ra tình trạng cô lập.
12 giờ trưa ngày 10/11 người dân trú bão có thể trở về nhà
12 giờ trưa ngày 10/11 người dân trú bão có thể trở về nhà 
“Ngay từ lúc này, Bộ Công thương cũng như các địa phương phải đảm bảo lương thực, thực phẩm; không để xảy ra tình trạng người dân thiếu đói. Không phải vì thành tích mà che giấu việc người dân thiếu lương thực. Nếu cần thiết thì báo cáo ngay với Chính phủ để hỗ trợ kịp thời”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).