Các nghị sĩ quốc tế nói về thành công của APPF-26

Các nghị sĩ quốc tế nói về thành công của APPF-26
Thành công của APPF-26 cũng được thể hiện qua một cam kết mạnh mẽ trong Tuyên bố Hà Nội là “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Ngày 20/1, Hội nghị thường niên Diễn dàn Nghị viện châu Á-TBD lần thứ 26 (APPF-26) kết thúc, với Tuyên bố Hà Nội về tầm nhìn mới cho quan hệ đối tác nghị viện châu Á- Thái Bình Dương. Theo đó, APPF và APEC sẽ tiếp tục song hành, góp phần thúc đẩy vai trò của châu Á - Thái Bình Dương là động lực của tăng trưởng và liên kết kinh tế toàn cầu.

Phía sau những cánh cửa phòng họp, các đại biểu đã có 3 ngày làm việc tích cực, cùng tinh thần trách nhiệm của những người là đại diện của nhân dân. Thành công của Hội nghị đánh một dấu mốc mới của APPF dưới sự chủ trì của Chủ tịch APPF-26, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân.

cac nghi si quoc te noi ve thanh cong cua appf 26 hinh 1
Chủ tịch APPF-26, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân.

Vậy từ góc độ các đại biểu quốc tế APPF-26 đã thành công như thế nào?

Ghi nhận của PV VOV từ các đại biểu đoàn Fiji- nước đăng cai APPF-25 năm ngoái, thì với cương vị chủ nhà APPF-26 lần này, Việt Nam đã chuẩn bị chu đáo và tổ chức Hội nghị rất chi tiết. Thành công của Hội nghị một phần lớn đến từ chương trình nghị sự phù hợp.

Nghị sĩ D.Karavaki của đoàn Fiji cho rằng: “Mọi nước đều phải đối mặt với những thách thức chung và các những thách thức của riêng mình. Trong khuôn khổ APPF, chúng ta có cơ hội, có môi trường và được khích lệ cả tinh thần để tìm hướng giải quyết cũng như tăng cường hợp tác vì hòa bình, ổn định khu vực châu Á-Thái Bình Dương”.

cac nghi si quoc te noi ve thanh cong cua appf 26 hinh 2
Nghị sĩ D.Karavaki của đoàn Fiji.

Theo ông, chủ đề Việt Nam đưa ra tại APPF-26 là rất phù hợp, bởi vì mọi nghị viện thành viên đều có liên quan và đều có thể tham gia thảo luận. Nước chủ nhà Việt Nam đã tham vấn với rất nhiều thành viên APPF và tham vấn những dự thảo nghị quyết để đưa ra chủ đề “Quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, sáng tạo, tăng trưởng bền vững”.

Bà Jiko Luveni, Chủ tịch Quốc hội Fiji, cũng đã cảm ơn nước chủ nhà Việt Nam vì sự chào đón thân tình và chuẩn bị chu đáo cho Hội nghị.

cac nghi si quoc te noi ve thanh cong cua appf 26 hinh 3
Chủ tịch Quốc hội Fiji, bàJiko Luveni.

Bà Luveni khẳng nhấn mạnh: “Đến Việt Nam lần đầu tiên tôi rất ấn tượng với đất nước và con người Việt Nam. Chúng tôi đã được chào đón nhiệt tình. Tất cả đều cho thấy nước chủ nhà chu đáo từ khâu hậu cần đến nội dung làm việc của APPF-26”.

Trong phiên bế mạc ngày 20/1, các đại biểu quốc tế đã cùng gửi những lời chúc mừng Việt Nam và Quốc hội Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị APPF-26. Các đại biểu tin tưởng những kết quả tại APPF-26 sẽ tiếp nối tinh thần “Biến lời nói thành hành động” được đưa ra tại kỳ họp thành công của Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132 (IPU-132), tổ chức cách đây 3 năm cũng tại Hà Nội, Việt Nam.

Đặc biệt, Campuchia, nước sẽ tiếp sau Việt Nam đăng cai APPF-27 vào tháng 1/2019, đã đánh giá cao công tác chuẩn bị của Việt Nam cho Hội nghị APPF-26.

cac nghi si quoc te noi ve thanh cong cua appf 26 hinh 4
Trưởng đoàn Campuchia Tep Ngorn (bên trái). Ảnh: Cổng TTDT Quốc Hội

Tại phiên Bế mạc, Phó Chủ tịch Thượng viện, Trưởng đoàn Campuchia Tep Ngorn đã có bài diễn văn nhậm chức Chủ tịch tiếp theo của APPF, trong đó khẳng định Hội nghị tại Hà Nội đã diễn ra rất thành công và Việt Nam có sự đóng góp tích cực vào sự ổn định chung của tình hình khu vực.

Cũng theo các đại biểu Campuchia, nước chủ nhà đã có những đề xuất, những sáng kiến sáng tạo và có sự tập trung vào các vấn đề mà cả khu vực cùng quan tâm, để cùng hợp tác giải quyết cũng như đẩy mạnh giải quyết những thách thức mới.

Tham dự APPF-26 với cương vị đặc biệt- khách mời ngoài khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Morocco mang đến thông điệp ủng hộ hòa bình và ổn định quốc tế. Phó Chủ tịch Nghị viện Morocco Mohamed Ouzzine có lời ví von rất hình tượng rằng: “Tôi nhìn thấy xa hơn khi tôi ngồi trên lưng người khổng lồ. Giờ tôi nhìn thấy tầm nhìn của APPF khi các nước thành viên đều trở thành người khổng lồ. APPF đang trở thành một nhóm các nền kinh tế lớn trong các vấn đề phát triển bền vững và đầu tư”.

Theo ông, Quốc hội Morocco đánh giá cao vai trò của APPF trong việc giải quyết các vấn đề nóng của khu vực. Thành công của APPF-26 là minh chứng cho sự hợp tác giữa tất cả các nước tham gia APPF và công tác tổ chức tuyệt vời của Việt Nam.

Bên cạnh đó, còn rất nhiều ý kiến từ các đại biểu của Mexico, New Zeland, Nhật Bản, Philippine… tin tưởng vào thành công của APPF-26, trong đó khẳng định một cam kết mạnh mẽ trong Tuyên bố Hà Nội là “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Đại biểu các khu vực từ Đông Bắc Á, Đông Nam Á đến châu Đại dương và châu Mỹ bên cạnh lời chúc mừng thành công tốt đẹp của APPF-26, cũng gửi lời cảm ơn Việt Nam vì sự tiếp đón chu đáo.

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).