Cà Mau: Từ lợi thế bứt phá đi lên…

Trồng rừng kết hợp nuôi tôm là lợi thế lớn của Cà Mau
Trồng rừng kết hợp nuôi tôm là lợi thế lớn của Cà Mau
(PLO) - Năm 2014, tỉnh Cà Mau đề ra nhiều giải pháp đồng bộ cùng với các cam kết mạnh mẽ để đẩy mạnh cải cách hành chính, phát huy lợi thế tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương. Đi cùng với đó là các chính sách cởi mở nhằm thu hút người tài về Cà Mau công tác, lập nghiệp.
- Trao đổi với Pháp luật Việt Nam, ông Phạm Thành Tươi - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - cho biết:
- Để thực hiện tốt chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 của Chính phủ, tỉnh Cà Mau xác định 6 nội dung cần tập trung thực hiện cải cách hành chính, đó là: cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính. 
Trong các nội dung cải cách hành chính, chúng tôi chú trọng đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan hành chính trong công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính; đồng thời tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ phục vụ tốt các yêu cầu của tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân. 
Bên cạnh đó, tỉnh đã tập trung thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, chỉ đạo chấn chỉnh, đổi mới phương thức, lề lối làm việc, hướng tới là xây dựng chính quyền “phục vụ nhân dân”. 
Để làm được điều này, chúng tôi quy định rõ trách nhiệm của Thủ trưởng các đơn vị trong giải quyết công việc, khi tham mưu đề xuất chậm trễ hoặc báo cáo không có chất lượng sẽ bị phê bình, nhắc nhở, không xem xét khen thưởng. Đối với các cơ quan, đơn vị trả kết quả không đúng hẹn, gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân thì thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải có thư xin lỗi đối với tổ chức, cá nhân đó. 
Mặt khác, tỉnh tập trung chỉ đạo thanh, kiểm tra thường xuyên, qua đó chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, hạn chế và đề ra các biện pháp khắc phục nhằm phục vụ tốt hơn yêu cầu của tổ chức, cá nhân. Từ đó, xây dựng một nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả vì nhân dân, phục vụ nhân dân, góp phần quan trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, phòng, chống tham nhũng và bảo đảm sự thành công của công cuộc cải cách mà Ðảng và Nhà nước đang quyết tâm thực hiện.
- Ông có thể cho biết thời gian qua tỉnh đã có chính sách gì để thu hút người tài về Cà Mau công tác, lập nghiệp?
- Xác định con người là nhân tố quan trọng hàng đầu, kể từ năm 1998 đến nay, tỉnh Cà Mau có nhiều chính sách ưu đãi để thu hút nguồn nhân lực về tỉnh Cà Mau công tác như: trợ cấp cho giáo viên phổ thông trung học ở ngoài tỉnh đã tốt nghiệp đại học về vùng sâu, vùng xa tỉnh Cà Mau công tác; trợ cấp kỹ sư tin học mới ra trường về công tác tại các cơ quan hành chính - sự nghiệp trong tỉnh; thu hút sinh viên tốt nghiệp đại học sư phạm chính quy ở những ngành học mà tỉnh có nhu cầu, về giảng dạy tại các huyện trong tỉnh; đề án xây dựng nguồn cán bộ có trình độ khoa học kỹ thuật cao cho hệ thống chính trị tỉnh… Đặc biệt, gần đây nhất là chính sách thu hút nguồn nhân lực về tỉnh Cà Mau công tác.
Theo đó, đối tượng thu hút được ưu tiên bố trí nhà ở công vụ, ưu tiên giải quyết đất ở, nhà ở; được bố trí công việc phù hợp với chuyên môn nghiệp vụ, được tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục tiếp nhận, hợp thức hóa gia đình về tỉnh Cà Mau sinh sống và làm việc lâu dài. 
Mức thu hút đối với giáo sư - tiến sĩ bằng 500 lần mức lương cơ sở; phó giáo sư - tiến sĩ bằng 400 lần; tiến sĩ bằng 300 lần; thạc sĩ bằng 180 lần; bác sĩ, dược sĩ chuyên khoa cấp I bằng 120 lần; bác sĩ, dược sĩ chuyên khoa cấp II bằng 240 lần mức lương cơ sở...). Ngoài ra, tỉnh cũng có chủ trương thu hút người có trình độ từ trung cấp chuyên môn trở lên bổ sung cho hệ thống chính trị ở những địa bàn xã khó khăn và những ngành nghề, lĩnh vực còn thiếu cán bộ.
- Xin ông cho biết một số điểm nhấn nổi bật của tỉnh Cà Mau trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Tỉnh rút ra những bài học gì từ phong trào này?
- Qua hơn 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh đã tạo được phong trào thi đua trong các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân; bước đầu đã hình thành một số điển hình xây dựng nông thôn mới với cách làm sáng tạo, rút ra được một số kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện. 
Diện mạo nông thôn mới ngày càng khởi sắc; kết cấu hạ tầng như: đường giao thông xóm ấp, trường học, trạm y tế… được tập trung đầu tư xây dựng; sản xuất phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân vùng nông thôn ngày càng được cải thiện; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được tăng cường và giữ vững. Đến nay, mức độ đạt các tiêu chí nông thôn mới bình quân tăng gần 3 lần so với thời điểm trước khi triển khai thực hiện chương trình, bình quân mỗi xã đạt 8,13 tiêu chí; riêng các xã: Lý Văn Lâm, Tắc Vân (TP.Cà Mau) đã đạt 15/19 tiêu chí.
Năm 2014, tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, trong đó tập trung các giải pháp trọng tâm sau: tiếp tục đẩy mạnh công tác quán triệt và tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng nông thôn mới để từng tổ chức trong hệ thống chính trị, từng cán bộ, đảng viên, hộ gia đình, cụm dân cư, ấp và người dân phải tích cực tham gia; thực hiện tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng nông thôn mới, thường xuyên rà soát, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch, nhất là quy hoạch sản xuất cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và quy định hiện hành; tiếp tục huy động tối đa mọi nguồn lực đầu tư, gắn với việc thực hiện lồng ghép tốt các chương trình, dự án khác để xây dựng, hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn đạt yêu cầu của Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới. 
Bên cạnh đó, chúng tôi triển khai thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng phát triển sản xuất bền vững và hiệu quả, chuyển dịch nhanh cơ cấu sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng trong sản phẩm; đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất có hiệu quả, tăng cường công tác giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội…
Nhiều nông dân Cà Mau làm giàu chính đáng nhờ nghề nuôi tôm
Nhiều nông dân Cà Mau làm giàu chính đáng nhờ nghề nuôi tôm 
- Cà Mau có lợi thế rất lớn về tài nguyên rừng và biển, tỉnh có đề án gì để phát triển các thế mạnh này, thưa ông?
- Nằm ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau là tỉnh duy nhất của Việt Nam có ba phía giáp biển, bờ biển dài 254km và ngư trường rộng trên 80.000km2; sản lượng khai thác hàng năm đạt trên 150.000 tấn, tạo việc làm trên 30.000 lao động nghề biển. Diện tích rừng ngập của tỉnh trên 110.000ha, với hai hệ sinh thái: rừng tràm U Minh Hạ và rừng đước Cà Mau. Đây là những lợi thế rất lớn và từ những lợi thế này, chúng tôi mạnh dạn bứt phá đi lên. 
Để phát huy tiềm năng, lợi thế nêu trên, UBND tỉnh tiếp tục triển khai toàn diện, đồng bộ Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2020 và Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Chiến lược Biển; trong đó, phát huy năng lực các thành phần kinh tế, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở một số ngành và lĩnh vực then chốt; tập trung xây dựng, phát triển nhanh kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và các khu công nghiệp, khu kinh tế vùng biển, ven biển. 
Cà Mau cũng đang thực hiện kế hoạch khôi phục, bảo vệ và phát triển rừng; tập trung xây dựng và quản lý tốt Vườn Quốc gia mũi Cà Mau, Vườn Quốc gia U Minh Hạ và Khu dự trữ sinh quyển mũi Cà Mau; quy hoạch và quản lý chặt chẽ quy hoạch phát triển rừng và có chính sách phát triển phù hợp các loại rừng; tổ chức lại sản xuất và bố trí dân cư ở các lâm phần, phát triển kinh tế tổng hợp để người dân nâng cao cuộc sống, gắn với nghề rừng và đất rừng. 
- Xin cảm ơn ông!
Để phấn đấu đạt các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ XIV và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011 - 2015), tỉnh Cà Mau đang triển khai những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như: đề án tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh; thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tạo điều kiện thuận lợi tác động thực hiện các dự án lớn trên địa bàn như: cảng Hòn Khoai, đường Hồ Chí Minh, nâng cấp mở rộng quốc lộ 63, đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn; chuẩn bị các điều kiện để giao thương quốc tế với các nước ASEAN qua đường biển. Song song đó, tỉnh có kế hoạch cụ thể để khai thác tiềm năng, lợi thế thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khi các công trình giao thông lớn hoàn thành trong thời gian tới như: tuyến đường hành lang ven biển phía Nam, tuyến đường Hồ Chí Minh…

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.