Bức xúc hộ khẩu thành phố vẫn bị "bác" đơn đăng ký nguyện vọng 2

Nhiều ngày qua, một số phụ huynh có con em đang học lớp 9 trường THCS Phan Tây Hồ, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam bức xúc vì con em họ có hộ khẩu ở TP.Tam Kỳ, nhưng không được đăng ký nguyện vọng 2 ở kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay tại một số trường THPT trên địa bàn thành phố, mà phải chuyển về huyện Phú Ninh để học nguyện vọng 2. Sáng nay, phóng viên PLVN Online đã tiếp xúc với một số phụ huynh theo đơn phản ánh.

Nhiều ngày qua, một số phụ huynh có con em đang học lớp 9 trường THCS Phan Tây Hồ, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam bức xúc vì con em họ có hộ khẩu ở TP.Tam Kỳ, nhưng không được đăng ký nguyện vọng 2 ở kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay tại một số trường THPT trên địa bàn thành phố, mà phải chuyển về huyện Phú Ninh để học nguyện vọng 2. Sáng nay, phóng viên PLVN Online đã tiếp xúc với một số phụ huynh theo đơn phản ánh.

ca
Phụ huynh và học sinh trao đổi với báo chí.

Hộ khẩu thành phố vẫn không được đăng ký

Theo đơn phản ánh, trường hợp của em Nguyễn Tấn Việt (có hộ khẩu thường trú tại TP.Tam Kỳ, học lớp 9/4 của trường THCS Phan Tây Hồ, huyện Phú Ninh) khi nộp hồ sơ đăng ký nguyện vọng 2 vào trường THPT Lê Quý Đôn, TP.Tam Kỳ thì bị trả hồ sơ. Phụ huynh em Việt bức xúc nói: “Gia đình tôi có hộ khẩu thường trú tại TP.Tam Kỳ, nhưng do nhà ở gần trường THCS Phan Tây Hồ (huyện Phú Ninh), nên tôi cho con theo học cấp 2 ở đó cho gần, nay cuối cấp chuẩn bị thi tuyển vào lớp trường THPT. Trong hồ sơ, con tôi đăng ký nguyện vọng 1 ở trường THPT Trần Cao Vân, TP.Tam Kỳ và nguyện vọng 2 ở trường THPT Lê Quý Đôn, TP.Tam Kỳ. Nhưng khi nộp hồ sơ cho trường THPT Trần Cao Vân, thì trường này không nhận hồ sơ và đã trả toàn bộ hồ sơ về, nguyên nhân vì trường không nhận nguyện vọng 2 của trường THPT Lê Quý Đôn, chỉ nhận một hồ sơ của nguyện vọng 1. Nếu con tôi không đậu nguyện vọng 1, thì về trường THPT Nguyễn Dục, huyện Phú Ninh trên 10km để học nguyện vọng 2, còn nếu học ở Tam Kỳ thì chỉ có 3km”.

hs
Hồ sơ của em Nguyễn Tấn Việt bị trả lại.

Cùng với trường hợp của em Việt, em L.D.H cũng có hộ khẩu thường trú tại phường Trường Xuân, TP.Tam Kỳ hiện đang học lớp 9/4, trường THCS Phan Tây Hồ. “Thấy trường trả lại hồ sơ, tôi lên sở giáo dục để hỏi nguyên nhân. Đến sở thì nhân viên dưới tầng 1, chỉ lên tầng 2 và khi lên tầng 2 lại chỉ tiếp lên tầng 3. Chúng tôi không biết nên mới đi hỏi, nhưng một số nhân viên trong Sở giáo dục Quảng Nam lại không chỉ giúp, mà cứ chỉ tôi đi lên đi xuống hoài. Cuối cùng, tôi cũng gặp lãnh đạo của sở và nhận được câu trả lời là em nào học cấp 2 ở huyện nào, thì về huyện đó mà đăng ký học nguyện vọng 2, công văn đã được chuyển về cho các trường THCS phổ biến cho học sinh rồi”, phụ huynh em H. bức xúc cho biết.

Trao đổi với thầy Ca Văn Cường, Hiệu trưởng trường THCS Phan Tây Hồ cho biết: “Hiện trường có gần 10 em có hộ khẩu thường trú ở TP.Tam Kỳ đang theo học ở trường THCS Phan Tây Hồ. Vừa rồi, các em có làm hồ sơ đăng ký nguyện vọng 2 về các trường THPT dưới TP.Tam Kỳ, nhưng không hiểu vì lý do gì mà các trường THPT ở TP.Tam Kỳ trả lại hồ sơ nguyện vọng 2 của các em”.

Sở bảo được, trường nói không!

Chiều nay, tiếp xúc với chúng tôi, ông Trần Văn Nhựt, Chánh văn phòng Sở Giáo dục Đào tạo Quảng Nam cho biết: “Mấy ngày qua, chúng tôi cũng có nhận nhiều ý kiến của phụ huynh phản ánh và đang xem xét lại vấn đề này. Chúng tôi cũng đang chờ ý kiến của anh Nguyễn Tấn Thắng, Giám đốc Sở chỉ đạo”.

Khi chúng tôi đặt vấn đề, vì sao trường THPT Trần Cao Vân có nhận nguyện vọng 1, nhưng không nhận nguyện vọng 2?, ông Nhựt cho rằng, đã nhận được nguyện vọng 1, thì các em vẫn được nhận nguyện vọng 2.

Theo ghi nhận của phóng viên, Sở Giáo dục Đào tạo Quảng Nam có ra Công văn số 856/SGDĐT-KT&KĐCLD ngày 5/5/2011 với nội dung như sau: “Riêng trường hợp học sinh ngoài TP.Tam Kỳ, đăng ký dự vào các trường THPT ở Tam Kỳ (trừ trường chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm), nếu có hộ khẩu thường trú tại huyện Núi Thành chỉ đăng ký vào trường Cao Bá Quát, huyện Thăng Bình chỉ đăng ký vào trường Hùng Vương, huyện Phú Ninh chỉ được đăng ký vào trường Nguyễn Dục và Trần Văn Dư”.

cv

Công văn số 856/SGDĐT-KT&KĐCLD ngày 5/5/2011 nêu rõ về tuyển sinh nguyện vọng 2.

Công văn nêu rõ, có hộ khẩu thường trú tại huyện nào thì được đăng ký ở trường trên địa bàn huyện đó, nhưng không hiểu vì lý do gì các em học sinh ở trường THCS Phan Tây Hồ có hộ khẩu ở TP.Tam Kỳ lại không được đăng ký nguyện vọng 2 ở TP.Tam Kỳ, mà phải đăng ký ở trường THPT Nguyễn Dục, huyện Phú Ninh.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2011 đang đến gần, nhưng đến nay nhiều em học sinh của trường THCS Phan Tây Hồ có hộ khẩu thường trú tại TP.Tam Kỳ vẫn bị các trường THPT trên địa bàn TP.Tam Kỳ “loại ra” không nhận hồ sơ nguyện vọng 2. Nếu các em không đậu nguyện vọng 1, thì đành chuyển về học nguyện vọng 2 ở các trường xa hàng chục cây số, trong khi đó, trường cấp 3 lại cạnh nhà.

Hiện nhiều phụ huynh đang chờ cầu trả lời từ Sở Giáo dục Đào tạo Quảng Nam về vụ việc này.

Bài và ảnh: Minh Kiệt

Tin cùng chuyên mục

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Đọc thêm

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

Tháo gỡ 'điểm nghẽn' bậc học mầm non

Cô và trò Trường Mầm non Tuổi hoa Cầu Giấy - Hà Nội. (Ảnh minh họa - Nguồn: Web trường)
(PLVN) - Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác tham mưu và kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ

Chủ tịch Hồ Chí Minh (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Công tác tham mưu có vị trí, vai trò rất quan trọng trong mỗi cơ quan và được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, tham mưu là công việc khó, để hoàn thành nhiệm vụ, cán bộ làm công tác tham mưu phải chủ động, nắm tình hình từ “sớm”, từ xa, có đầu óc “sắc” sảo, nhạy bén, vững “chắc” ngay trong bản lĩnh chính trị và nhiệm vụ được giao, và phải đi “sâu”, đi sát vào đời sống cán bộ và quần chúng nhân dân. Đó chính là “Sớm – Sắc – Chắc – Sâu”.