Bộ trưởng thẳng thắn nhìn nhận hạn chế

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ  Nguyễn Quân trả lời chất vấn
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân trả lời chất vấn
(PLO) - Tại phiên chất vấn ngày 12/6, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ  Nguyễn Quân và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận đã nhận được nhiều câu hỏi về những vấn đề “nóng” mà xã hội quan tâm trên lĩnh vực quản lý của ngành.
“Nợ xấu” trong khoa học công nghệ
Mở đầu phiên chất vấn hôm qua, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) Nguyễn Quân nhận được các câu hỏi từ Đại biểu Quốc hội (ĐB) liên quan đến thị trường công nghệ, sử dụng cán bộ KHCN, sử dụng kinh phí cho KHCN, việc nhập khẩu máy móc dây chuyền thiết bị cũ, chuyển giao KHCN… và đặc biệt nổi lên là vấn đề các đề tài khoa học phải “xếp ngăn kéo”.
ĐB Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) chỉ ra tình trạng “đề tài nghiên cứu xong xếp ngăn kéo rất phổ biến, tỷ lệ các kết quả nghiên cứu được ứng dụng vào thực tế rất thấp và còn chưa được công khai, gây lãng phí lớn” và đề nghị Bộ trưởng cho biết nguyên nhân và trách nhiệm trong việc giải quyết vấn đề này? 
Cùng mối quan tâm, ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) cũng cho rằng lãng phí trong nghiên cứu khoa học là vô cùng lớn. Ngân sách nhà nước cho khoa học nhiều nhưng “kết quả mang lại không tương xứng với số kinh phí chúng ta bỏ ra”. ĐB Cương  cũng đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp kiểm soát và quy trách nhiệm đối với việc sử dụng kinh phí nghiên cứu khoa học mà các đề tài không được ứng dụng.
Thẳng thắn với quan tâm của các ĐB, Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết  hàng năm có khoảng trên dưới 3.000 tỷ đồng dành cho nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, các đề tài xếp ngăn kéo có 3 loại, trong đó có loại vì nó đi trước thời đại, nó phải nằm trong ngăn kéo để chờ đợi trình độ phát triển của xã hội đến một mức độ nhất định mới có thể ứng dụng được.Thứ hai, rất nhiều đề tài nghiên cứu thành công nhưng không tìm được nguồn đầu tư, ngân sách nhà nước chỉ hỗ trợ cho giai đoạn nghiên cứu và sản xuất thử nghiệm. 
Vì thế, muốn trở thành sản phẩm được thương mại hóa thì phải có sự đầu tư từ doanh nghiệp, nhưng doanh nghiệp hầu hết là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, chưa đủ năng lực đầu tư nên nhiều kết quả nghiên cứu tốt vẫn phải chờ cơ hội hoặc có một tập đoàn lớn đầu tư, hoặc phải tìm kiếm được nguồn đầu tư từ trong nước và nước ngoài.
Thừa nhận có một số loại đề tài xếp ngăn kéo thực sự, tức là nghiên cứu xong không ứng dụng được, Bộ trưởng Nguyễn Quân cho rằng: “Điều này xuất phát từ chỗ các đề tài này không được nghiên cứu từ nhu cầu của doanh nghiệp và từ nền kinh tế, nghiên cứu theo sở thích và mong muốn của những người làm khoa học. Vì thế, nếu thực hiện nghiêm Luật Khoa học và Công nghệ 2013 thì sẽ không còn tình trạng đề tài nghiên cứu xong phải bỏ ngăn kéo, gây lãng phí cho ngân sách nhà nước mà không ứng dụng được”. 
Bộ trưởng cũng cho biết, hiện nay quy trình xét duyệt đề tài rất chặt chẽ. Các đề tài, dự án không hoàn thành hoặc vi phạm thì áp dụng chế tài xử lý. Cơ quan chủ trì không được tham gia thực hiện các đề tài, dự án trong thời gian 2 năm. Cá nhân vi phạm có thể sẽ bị loại bỏ vĩnh viễn không được tham gia vào các đề tài, dự án hoặc “treo” bút từ 3 năm đến 5 năm. “Chế tài như thế đủ để răn đe đối với những tổ chức và cá nhân thực hiện không nghiêm túc quy định của pháp luật trong lĩnh vực này”, Bộ trưởng Nguyễn Quân nhấn mạnh.
Chưa thỏa mãn với câu trả lời của Bộ trưởng, nhiều ĐB bấm nút hỏi Bộ trưởng lần thứ hai. ĐB Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) lưu ý: “Có địa phương chỉ sử dụng khoảng 30% ngân sách được phân bổ thì Bộ trưởng có giải pháp gì? Có thu hồi hay điều chỉnh cho địa phương khác ngang cấp?”. 
Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết, Bộ  thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra, nếu như đề tài, dự án nào có những vi phạm hoặc không có khả năng hoàn thành thì cho dừng, thu hồi lại kinh phí Nhà nước đã đầu tư. Riêng những khoản kinh phí đã sử dụng hợp lý, có thể chấp nhận được thì báo cáo với Bộ Tài chính có thể xử lý. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thừa nhận: “Đến nay nợ đọng thu hồi còn tương đối lớn, có nhiều đề tài, dự án rất khó thu hồi, trở thành nợ xấu trong KHCN”.
Kết thúc phần chất vấn Bộ trưởng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị Bộ trưởng Bộ KHCN nghiên cứu, tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội các chính sách để: Phát triển thị trường KHCN đồng bộ, tiếp tục phối hợp với lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan xây dựng, phát triển sản phẩm quốc gia với chất lượng cao, giá thành hợp lý, được thị trường trong và ngoài nước chấp nhận. Kiên quyết thực hiện tự chủ trong nghiên cứu KHCN. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ chế, thể chế liên quan, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tham gia, đầu tư phát triển KHCN... để KHCN thực sự là quốc sách hàng đầu.
Không có “cú sốc trong triển khai”
Phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận “nóng” ngay từ đầu với những vấn đề mà cả xã hội hết sức quan tâm như kỳ thi THPT Quốc gia, chương trình - sách giáo khoa mới, tự chủ tài chính đại học, chính sách hỗ trợ giáo viên mầm non, bồi dưỡng giáo viên, đánh giá học sinh tiểu học…
Liên quan đến kì thi THPT Quốc gia, ĐB Trịnh Ngọc Thạch (Hà Nội) quan ngại sự thay đổi trong kì thi năm nay so với năm trước có thể dẫn đến tỷ lệ đỗ tốt nghiệp sẽ thấp. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định, việc chấm và coi thi  đều có Quy chế, việc gian lận trong thi cử sẽ không có chỗ vì kỳ thi được tiến hành một cách nghiêm túc, hướng đến phần lớn thí sinh chứ không phải thay đổi đột ngột.
Bộ trưởng nhấn mạnh với các thí sinh dự thi năm nay, cần yên tâm ôn tập, làm bài một cách cố gắng nhất. Kết quả học tập sẽ được ghi nhận. Đối với xã hội, Bộ trưởng khẳng định: “Sẽ không có cú sốc trong quá trình triển khai. Mục tiêu của đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo không phải là tạo ra những cú sốc mà tạo ra sự thay đổi từ sự chuyển biến từ chất lượng, ngày càng tốt lên”.
Trước băn khoăn của nhiều ĐB vì tổ chức các kỳ thi như trước đây, học sinh phải lặn lội đường sá xa xôi để về các TP lớn dự thi thì với cách đổi mới kỳ thi như năm nay, học sinh sẽ thuận lợi hơn vì Bộ đã bố trí thành 38 cụm thi trên cả nước. Thí sinh không chỉ giảm quãng đường mà giảm cả số lần đi thi, vì  chỉ phải thi một lần để vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Đối với học sinh miền núi, vùng khó khăn, Chính phủ đã có quy định về chế độ ưu tiên, ưu tiên khu vực, ưu tiên theo đối tượng... Còn việc bảo đảm cơ sở vật chất tại các điểm thi thì chính quyền các cấp cùng phải vào cuộc.
Trả lời câu hỏi của ĐB Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long) về tình trạng bạo lực trong học đường, người đứng đầu Bộ GD&ĐT thừa nhận: “Vấn đề là liên quan phương thức giáo dục, ta quá chú trọng dạy chữ, nhiều môn liên quan đến giáo dục đạo đức, trang bị về lòng yêu nước, đối nhân xử thế trở thành môn văn hóa cũng được giảng dạy, nhưng hoạt động trải nghiệm thiếu điều kiện triển khai dẫn đến học sinh phát triển không hoàn chỉnh. Do đó, sắp tới bên cạnh việc đánh giá kết quả học tập thì còn chú trọng hơn đến việc tu dưỡng đạo đức cho các em”.
Cuối giờ chiều 12/6, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận nhận thêm nhiều câu hỏi của ĐB và sẽ tiếp tục đăng đàn vào sáng nay 13/6.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.