Bộ trưởng Nội vụ: 'Tôi thấy rất phiền hà về việc văn bằng chứng chỉ'

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân trả lời chất vấn.
Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân trả lời chất vấn.
(PLVN) - Trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết bản thân ông cũng thấy "rất phiền hà về việc văn bằng chứng chỉ”.

Tiếp tục chương trình kỳ họp, sáng 7/11, Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân.

Nội dung chất vấn ở nhóm vấn đề thứ 3 bao gồm các nội dung: sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, sắp xếp cán bộ, công chức sau khi sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện và xã; công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển, bồi dưỡng, đào tạo thi nâng ngạch, chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức và viên chức; công tác đánh giá, xử lý vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. 

Sẽ có nghị quyết riêng về biên chế giáo viên

Tại phiên họp, ĐB Nguyễn Thanh Hải (đoàn Tiền Giang), ĐB Nguyễn Trường Giang (đoàn Đắk Nông) và một số ĐB khác đặt câu hỏi về vấn đề biên chế giáo viên và nhân viên y tế, nhất là trong điều kiện nước ta đang thực hiện chủ trương tinh giản biên chế, sắp xếp tổ chức đơn vị sự nghiệp.

Trả lời ĐB, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho hay, hiện nay, tổng biên chế sự nghiệp khoảng 1,8 triệu người, trong đó riêng giáo viên hơn 1,5 triệu người, chiếm tỷ lệ rất lớn. Giáo viên và y tế chiếm khoảng 80% trên tổng số biên chế đơn vị sự nghiệp.

Theo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, chúng ta lấy định mức biên chế từ năm 2015 đã được cấp có thẩm quyền giao để thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong ngành giáo dục. 

Tuy nhiên, hiện nay phần lớn các địa phương phản ánh là số giáo viên không đủ để đứng lớp, ngành y tế cũng không đủ nhân viên y tế trong các bệnh viện. 

Để giải quyết vấn đề này, Bộ Nội vụ đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ trình, Bộ Chính trị đã có Kết luận 9028, bước đầu giải quyết được 19 tỉnh. Trong đó, 14 tỉnh di cư tập trung ở 5 tỉnh Tây Nguyên và 14 tỉnh, thành phố lớn có khu công nghiệp tập trung giải quyết cho giáo viên mầm non có hợp đồng trước ngày 30/10/2015 theo Quyết định của tướng ở 19 tỉnh, thành, với số lượng 20.000 người.

Bộ trưởng Tân cũng cho biết, theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ đã thông báo cho 63 tỉnh, thành thống kê lại tất cả lực lượng giáo viên và lực lượng y tế trong các cơ sở điều trị từ tuyến tỉnh trở xuống còn thiếu để báo cáo. 

“Thống kê bước đầu chúng tôi nhận được 87.000 giáo viên các cấp còn đang thiếu và riêng ngành y tế thì khoảng hơn 12.000 người”, Bộ trưởng Tân cho hay. 

Theo ông Tân, Bộ Nội vụ đã có báo cáo và xin chủ trương, Thủ tướng đã giao cho Bộ Nội vụ phối hợp với Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo xuống xác minh cụ thể ở từng địa phương và sẽ có đề xuất với Chính phủ và Bộ Chính trị để tiếp tục bổ sung biên chế phục vụ đúng chủ trương là người học là phải có giáo viên và người bệnh thì phải có bác sỹ chăm sóc. 

Bộ trưởng Tân nhấn mạnh, gần đây, Bộ đã nhận được rất nhiều văn bản, trong đó có Hà Nội và một số tỉnh thành khác. 

Về việc này, ông đã duyệt văn bản, ngày 7/11 phát hành gửi cho tất cả các địa phương, theo đó nêu rõ việc thực hiện theo Kết luận số 9028 của Bộ Chính trị và ý kiến chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ đối với những người đang thực hiện chế độ hợp đồng từ ngày 31/12/2015 trở về trước đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện, vị trí việc làm của Bộ Giáo dục quy định, có đóng bảo hiểm y tế và hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian này sẽ thực hiện tuyển vào công chức nhà nước, coi như nằm trong biên chế của năm 2015.

“Việc đó giao địa phương chủ động làm và chịu trách nhiệm, thuộc thẩm quyền của địa phương. Tôi đề nghị Hà Nội cũng phải nghiêm túc như thế. Bây giờ nếu đủ điều kiện, vấn đề này có ý kiến của Bộ Chính trị rồi, Thủ tướng đã chỉ đạo rồi, các đồng chí cứ làm, còn nếu trường hợp sau khi tuyển dụng mà còn thiếu thì chúng ta thực hiện tuyển dụng không qua thi hoặc thi tuyển theo đúng tinh thần Nghị định số 161, trường hợp còn dôi dư chúng ta phải giải quyết theo chế độ”, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nói.

Bộ trưởng Nội vụ cũng cho rằng không thể lấy biên chế giáo viên để tính cho biên chế cho đơn vị sự nghiệp khác được vì đây là việc đặc thù của giáo viên. Theo định mức, cũng phải có định mức theo từng vùng. 

“Riêng về giáo dục, xin phép QH là Bộ Nội vụ sẽ trình Chính phủ một nghị định riêng về vấn đề biên chế của giáo viên để thực hiện chế độ giáo viên trong thời gian sắp tới”, Bộ trưởng Nội vụ nêu ý kiến.

Văn bằng, chứng chỉ quá phiền hà

ĐB Nguyễn Thị Phúc (đoàn Hưng Yên) cho hay, hiện nay, việc tổ chức thi xét nâng ngạch công chức, viên chức chưa được rõ ràng, minh bạch, còn tồn tại nhiều bất cập. Yêu cầu về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học còn mang tính hình thức bởi một số lý do nhất định. 

ĐB Nguyễn Thị Phúc.
ĐB Nguyễn Thị Phúc. 

Theo ĐB, nhiều cán bộ, công chức, viên chức vì muốn cho đủ thủ tục nên đã đăng ký các lớp học ngoại ngữ, tin học với thời gian thực học rất ngắn nên chất lượng các chứng chỉ ngoại ngữ, tin học không thực chất. 

Bên cạnh đó, nhiều ngành nghề, lĩnh vực chưa thực sự cần đến các chứng chỉ này nên sau khi thi học chứng chỉ, người học lại không sử dụng đến. Chính vì vậy, mục đích có chứng chỉ chỉ nhằm đủ điều kiện để thi xét nâng ngạch và gây tốn kém cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. 

“Xin hỏi Bộ trưởng vấn đề này có tồn tại hay không?. Nếu có, Bộ trưởng làm thế nào để khắc phục được tính hình thức này? Có nên bỏ quy định phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học khi tiến hành truy xét nâng ngạch công chức, viên chức hay không?”, ĐB chất vấn.

Trả lời ĐB, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết bản thân ông “thấy rất phiền hà về việc văn bằng chứng chỉ”.

“Không phải riêng về thi nâng ngạch hoặc xét thăng hạng viên chức mà quy trình bổ nhiệm hiện cũng yêu cầu tới 7 bằng cấp tiêu chuẩn, điều kiện là nhiều quá”, ông Tân nói.

Song, theo Bộ trưởng Nội vụ, vấn đề này không phải do Bộ Nội vụ đặt ra mà quy định đã được ban hành từ năm 1993.

Bộ Nội vụ nhận khuyết điểm khi để một quyết định hơn 20 năm không sửa, khiến thủ tục rườm rà. 

“Bộ trưởng cam kết với Quốc hội, đến năm 2020 sau khi Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) có hiệu lực thi hành, Bộ sẽ sửa ngay quy định này và sẽ thực hiện quy trình bổ nhiệm, thăng hạng, xét nâng ngạch công chức theo đúng quy định của Đảng, không thêm bất cứ một hồ sơ, thủ tục nào”, Bộ trưởng Tân nêu rõ.

Còn vấn đề kiểm soát, ông Tân cho rằng có nhiều cách, ví dụ, tin học, ngoại ngữ phải thi trên máy tính, bài làm sát hạch bằng tiếng Anh, không cần phải có văn bằng. “Sắp tới, chúng tôi sẽ làm các phương pháp này để loại bớt đi thủ tục hành chính”, ông nói.

Tinh giản biên chế đạt được kết quả khả quan

Báo cáo trước QH trước phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, về sắp xếp tổ chức bộ máy trong các cơ quan hành chính nhà nước, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã kết hợp với việc tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đến nay bước đầu đã giảm được là 4 tổng cục, 11 vụ, cục, 9 đơn vị sự nghiệp của trung ương. 

Số đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giảm nhiều, ví dụ như Cao Bằng giảm 3 huyện 3 và 38 xã, Thanh Hóa giảm 76 cấp xã, Hòa Bình giảm 59 xã và Phú Thọ giảm 52 xã, Hà Tĩnh giảm 48 xã…

Tinh giản biên chế đạt được kết quả khả quan trong khối hành chính nhà nước; chất lượng cán bộ, công chức, viên chức cũng được nâng lên. 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính với các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu. (Ảnh: TTXVN).

Đẩy mạnh việc quốc tế hóa giá trị bản sắc văn hóa dân tộc ra thế giới

(PLVN) - Đẩy mạnh việc quốc tế hóa giá trị bản sắc văn hóa dân tộc ra thế giới và dân tộc hóa tinh hoa văn hóa thế giới vào với Việt Nam. Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi phát biểu tại buổi gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong hoạt động bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc, nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024, diễn ra chiều 19/4.

Đọc thêm

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Các đại biểu dự buổi tổng duyệt.
(PLVN) - Sáng qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện Quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).