Bộ trưởng Lê Thành Long 'gỡ' khúc mắc cho tư pháp, THADS Điện Biên

Bộ trưởng Lê Thành Long 'gỡ' khúc mắc cho tư pháp, THADS Điện Biên
Sáng 12/4, Bộ trưởng và Đoàn công tác đã làm việc với Sở Tư pháp, Cục THADS, Văn phòng Đoàn ĐBQH Điện Biên. Tham dự buổi làm việc có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lò Văn Muôn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lò Văn Tiến.

Tư pháp cần xử lý tốt các vấn đề về đăng ký hộ tịch

Sau khi nghe báo cáo và các ý kiến phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Thành Long đánh giá trong công tác Tư pháp, Điện Biên có nhiều điểm sáng, như trong xây dựng văn bản, công tác con nuôi, phổ biến giáo dục pháp luật tập trung vào địa bàn trọng tâm trọng điểm; trợ giúp pháp lý tỷ lệ các việc tham gia tố tụng nâng lên. Tuy nhiên Bộ trưởng lưu ý Điện Biên, có những việc còn hạn chế, biên chế tư pháp cả tỉnh và huyện còn mỏng, đội ngũ cán bộ pháp chế khó khăn, phần lớn chưa có trình độ Đại học Luật…

Thời gian tới, Bộ trưởng yêu cầu Điện Biên nghiên cứu kỹ và thực hiện tốt Nghị quyết 01 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2018, chương trình công tác của Bộ, ngành, địa phương. Đối với các luật mới ban hành trong lĩnh vực của ngành, phải xác định rõ nhiệm vụ của địa phương để làm tốt công tác tham mưu; quan tâm xử lý tốt các vấn đề về đăng ký hộ tịch khu vực biên giới.

Phòng Công chứng và Trung tâm bán đấu giá tài sản cần vai trò dẫn dắt của Nhà nước, khi tư nhân chưa làm thì nhà nước vẫn phải chủ đạo trên tinh thần dần tiến tới tự chủ; tăng cường thanh, kiểm tra các hoạt động tư pháp. Ngành Tư pháp cần rà soát kỹ đội ngũ cán bộ để đề xuất phù hợp, tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay tăng biên chế là rất khó, nhưng có thể xử lý bằng việc tăng thêm nguồn kinh phí và áp dụng các biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng công việc…

 

Báo cáo với Bộ trưởng, Giám đốc Sở Tư pháp Phạm Đình Quế cho biết, trong năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, Sở Tư pháp đã bám sát chương trình kế hoạch công tác của ngành Tư pháp năm 2017-2018; kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh triển khai đồng bộ, toàn diện các mặt công tác tư pháp, phù hợp với thực tiễn địa phương. Đã ban hành kế hoạch chi tiết công tác tư pháp hàng năm, hàng tháng căn cứ kế hoạch để rà soát, đôn đốc các nhiệm vụ còn tồn đọng để giải quyết kịp thời; thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Chương trình công tác tư pháp đối với các Sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh; hoàn thành 100% các nhiệm vụ do UBND tỉnh và Bộ giao, góp phần tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thiện thể chế trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của tỉnh, ngành tư pháp.

Tuy nhiên so với mặt bằng chung cả nước, công tác Tư pháp của tỉnh Điện Biên vẫn còn những tồn tại như biên chế công chức của Sở và huyện còn thiếu so với vị trí việc làm đã được Bộ Nội vụ phê duyệt; công tác pháp chế chưa phát huy được hiệu quả do chủ yếu cán bộ kiêm nhiệm; chất lượng tham mưu thẩm định một số Nghị quyết, quyết định của HĐND, UBND tỉnh và công tác tuyên truyền pháp luật chưa cao; công tác quản lý nhà nước về bổ trợ tư pháp còn hạn chế….

Trước tình hình thiếu biên chế, Sở Tư pháp đề nghị  xem xét bổ sung biên chế cho Sở, Phòng Tư pháp; ban hành tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành Kế hoạch trong công tác theo dõi thi hành pháp luật; hướng dẫn cụ thể cho địa phương về cách thức để thực hiện việc điều tra, khảo sát, kiểm tra tình hình thi hành pháp luật; hỗ trợ triển khai phần mềm quản lý hộ tịch dùng chung thống nhất của Bộ…

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lò Văn Muôn nhìn nhận, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng tư pháp có nhiều cố gắng, tập thể đoàn kết, Phó Bí thư đề nghị, Bộ Tư pháp sớm có hướng dẫn về công tác tổ chức cán bộ nhằm thực hiện thống nhất tinh gọn bộ máy theo tinh thần chỉ đạo của TW.

Đề nghị cho phép áp dụng cơ chế ưu tiên trong bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo THADS

Tại Cục THADS Điện Biên, theo báo cáo của Cục trưởng Lường Văn Sương 6 tháng đầu năm, trong số việc có điều kiện thi hành, đã thi hành xong hơn 1100 việc, đạt tỷ lệ hơn 85%, đã thi hành xong gần 14 tỷ đồng. Toàn hệ thống đã tổ chức tiếp 218 lượt công dân, giải quyết 1 đơn thư khiếu nại. Năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018 không có công chức nào vi phạm kỷ luật. 

Tuy nhiên, hiện nay Cục THADS mới có 1 Cục trưởng, 1 Phó Cục trưởng, thiếu 2 Phó Cục trưởng, cấp phòng thiếu 2 trưởng phòng, 4 Phó trưởng phòng, 13 Phó Chi cục trưởng do thiếu nguồn chấp hành viên để kiện toàn.

Thiếu các chức danh quản lý và chấp hành viên song số lượng việc, tiền thi hành án ở Điện Biên ngày càng tăng, nhiều việc mới phát sinh với số tiền phải thi hành lớn, một số quy định của pháp luật liên quan đã bộc lộ nhiều bất cập… cũng là khó khăn lớn tác động trực tiếp đến công tác THADS.

 

Cục THADS Điện Biên đề nghị Bộ Tư pháp cho phép áp dụng cơ chế ưu tiên trong bổ nhiệm lãnh đạo Cục , chi cục đối với các trường hợp chưa phải là chấp hành viên. Đồng thời quan tâm bổ sung biên chế cho Cục THADS tỉnh; quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thi nâng ngạch Chấp hành viên trung cấp, thẩm tra viên chính để đảm bảo kiện toàn các chức danh lãnh đạo. Bên cạnh đó, Cục cũng đề nghị Bộ Tư pháp quan tâm, đầu tư xây dựng trụ sở, Kho vật chứng cho các Chi cục chưa có trụ sở và kho vật chứng.

Giải đáp một số vấn đề Cục THADS kiến nghị, Quyền Tổng cục trưởng Mai Lương Khôi cho biết, trong việc giao biên chế, Tổng cục đã tính toán rất kỹ, trong đó có tính đến cả các yếu tố đặc thù để phân bổ. Về bổ sung chấp hành viên, ông Khôi đề nghị các trường hợp đủ tiêu chuẩn cần tạo điều kiện để thi, hàng năm Tổng cục đều tổ chức các kỳ thi, với trường hợp xét tuyển cần khẩn trương hoàn thiện hồ sơ.

Luật THADS cũng cho cơ chế đặc thù vì yêu cầu kiện toàn lãnh đạo cũng có thể xem xét bổ nhiệm khi thu hút người có trình độ ngoài ngành vào công tác trong ngành. Q.Tổng cục trưởng cũng lưu ý có thể thực hiện cơ chế biệt phái, luân chuyển chấp hành viên ưu tiên cho những địa bàn nhiều việc để khắc phục tình trạng thiếu chấp hành viên.

 

Chia sẻ những khó khăn, nhất là trong công tác cán bộ của THADS Điện Biên, Bộ trưởng Lê Thành Long nhấn mạnh, lãnh đạo Bộ, Tổng cục luôn cố gắng ở mức tối đa có thể để giúp Điện Biên vượt qua các khó khăn.

Bộ trưởng cũng nhắc nhở Cục THADS cần đề cao, bám sát, tranh thủ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương. Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục cần có sự căn chỉnh, tính toán hợp lý trong công tác tổ chức cán bộ, không nhất thiết phải nhiều việc mới được bổ sung chấp hành viên; quan tâm bồi dưỡng đội ngũ thư ký làm nguồn bổ nhiệm chấp hành viên. Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng đã thông tin và giải đáp thêm một số vấn đề Cục THADS đề nghị.

Đọc thêm

Tổng Bí thư Trần Phú - chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam

Quang cảnh buổi Hội thảo. Ảnh: PV
(PLVN) - Chiều 16/4/2024, tại TP Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam” nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904 - 1/5/2024).

Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh làm việc với Tỉnh ủy Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương và đoàn công tác làm việc với Tỉnh ủy Hà Tĩnh. Ảnh: PV
(PLVN) - Sáng 16/4, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh về tổng kết 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; kết quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công tác triển khai thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW của Ban Bí thư về trường chính trị chuẩn.

Cuba cảm ơn sâu sắc sự hỗ trợ của Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang có cuộc gặp làm việc với đồng chí Bruno Rodriguez, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cuba - Ảnh: VGP/Hải Minh
(PLVN) -  Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez bày tỏ cảm ơn sâu sắc trước sự quan tâm, chia sẻ và hỗ trợ của Việt Nam đối với Cuba trong tình hình hiện nay thông qua các đợt viện trợ gạo và cung ứng ổn định gạo cho Cuba, giúp Cuba phát triển sản xuất lương thực và thuỷ sản, ủng hộ Cuba tại các diễn đàn quốc tế.

UBTVQH đề nghị tập trung thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày báo cáo tại phiên họp.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Thủ tướng quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Tổng kết 40 năm đổi mới: Đề xuất mục tiêu, định hướng giải pháp cho giai đoạn tới

Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai phát biểu chỉ đạo Phiên họp. (Ảnh: nhandan.vn)
(PLVN) - Hôm qua (15/4), Phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo Tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua ở Việt Nam đã diễn ra tại Hà Nội. Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo chủ trì Phiên họp.

Sẵn sàng cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối nữ sĩ quan gìn giữ hòa bình hợp luyện. (Ảnh trong bài: Hà Khánh).
(PLVN) - Tính tới thời điểm hiện tại, các đơn vị, lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành, phục vụ và các hoạt động trong dịp tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) (7/5/1954 - 7/5/2024) đã xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện chu đáo, tỉ mỉ, sát, đúng theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng (BQP). Công tác chuẩn bị đã hoàn tất.

Việt Nam nỗ lực hoàn thiện hệ thống pháp luật về quyền con người

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt phát biểu tại Họp báo.
(PLVN) - Từ năm 2019 đến hết tháng 11/2023, Việt Nam đã tiếp tục các nỗ lực xây dựng Nhà nước pháp quyền với 44 luật được thông qua, trong đó có nhiều văn bản luật quan trọng liên quan đến quyền con người, quyền công dân, cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp năm 2013, bảo đảm tương thích với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Ban Tuyên giáo Trung ương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Các đại biểu dâng hương tri ân công đức các Vua Hùng.
(PLVN) -  Ngày 15/4, Đoàn đại biểu Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương làm trưởng đã đến dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Chủ tịch Quốc hội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Trung Quốc: Tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ hai nước

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Ủy viên trưởng Triệu Lạc Tế đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc. (Nguồn ảnh: quochoi.vn.
(PLVN) - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế từ ngày 7 - 12/4. Chuyến thăm thành công tốt đẹp, hoàn thành tất cả các mục tiêu, yêu cầu đề ra, tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ hai nước.

Thủ tướng: Xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, tiến thẳng lên hiện đại

Thủ tướng: Xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, tiến thẳng lên hiện đại
(PLVN) - Sáng 14/4, tại Hà Nội, Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an tổ chức kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát cơ động (15/4/1974 - 15/4/2024) và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân lần thứ hai. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự.

Thủ tướng: Hòa Bình cần đặc biệt chú trọng đầu tư cho con người và hạ tầng chiến lược

Thủ tướng phát biểu kết luận cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình - Ảnh: VGP
(PLVN) - Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình, Thủ tướng đánh giá tỉnh có 5 điểm hơn trong thời gian qua, chỉ rõ 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới, trong đó tỉnh phải hết sức chú trọng 2 nhiệm vụ gồm đầu tư, phát triển yếu tố con người, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài và nhiệm vụ xây dựng hạ tầng chiến lược.

Thủ tướng kêu gọi “góp công, góp của” để xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động Phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong cả nước (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Thủ tướng kêu gọi cả nước cùng chung tay, mọi người dân, doanh nghiệp “ai có gì góp nấy, ai có công góp công, ai có của góp của, ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít”, để xây dựng, sửa chữa 170.000 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, vì mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025.