Bộ trưởng Đinh La Thăng "sờ gáy" nhiều dự án có dấu hiệu xuống cấp

Hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa đang được Bộ GTVT rất chú ý thời gian quan. Trong ảnh là một đoạn QL1 tại miền Trung bị lún trong đợt nắng nóng hè vừa qua.  Ảnh: Tiến Mạnh
Hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa đang được Bộ GTVT rất chú ý thời gian quan. Trong ảnh là một đoạn QL1 tại miền Trung bị lún trong đợt nắng nóng hè vừa qua. Ảnh: Tiến Mạnh
(PLO) - “Chúng ta là ngành tiêu nhiều tiền của dân nhất, đầu tư xây dựng giao thông lớn nhất cho nên trách nhiệm của chúng ta phải sử dụng đồng tiền của nhân dân thật hiệu quả, đem lại lợi ích cho người dân, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội…” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh tại cuộc họp về khắc phục tình trạng vệt hằn lún bánh xe tại một số dự án giao thông. 
Trước hiện trạng, chiều ngày 24/6, nhiều dự án mới đưa vào khai thác đã xuất hiện hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa, ngành GTVT đã quan tâm, tìm hiểu nguyên nhân, đưa ra nhiều giải pháp khắc phục nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu để khắc phục triệt để hiện tượng này. 
Tham dự họp cuộc họp có các Thứ trưởng chuyên trách các dự án; lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; Tổ cố vấn của Bộ trưởng; Hội đồng Khoa học công nghệ Bộ GTVT; Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam; các Vụ tham mưu; Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông; Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng); Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Viện Khoa học Công nghệ GTVT; Trường Đại học GTVT; Tổng công ty Tư vấn thiết kế, các Ban Quản lý dự án trực thuộc Bộ GTVT; các Sở GTVT và một số đơn vị thi công có liên quan. 
Nguyên nhân chủ quan và khách quan
Trong cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đã chỉ rõ: Trong thời gian gần đây, khi một số dự án mới đưa vào khai thác đã xuất hiện hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa. Mặc dù đã được ngành GTVT quan tâm, tìm hiểu nguyên nhân, đưa ra nhiều giải pháp khắc phục nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu để khắc phục triệt để hiện tượng này. 
Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD) Trần Xuân Sanh nhận định có hai nguyên nhân gây ra hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa. 
Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao các đơn vị chức năng đã đưa ra được những nguyên nhân gây ra hiện tượng hằn lún vệt bánh xe từ đó xây dựng các phương hướng khắc phục.
Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao các đơn vị chức năng đã đưa ra được những nguyên nhân gây ra hiện tượng hằn lún vệt bánh xe từ đó xây dựng các phương hướng khắc phục. 
Nguyên nhân thứ nhất do sự tác động chủ quan của con người, tác động qua các tiêu chuẩn kỹ thuật, thiết kế; tác động qua quản lý thi công. Theo đó, sự định hình chiều dày kết cấu áo đường cho tất cả các vị trí địa hình như nhau là chưa phù hợp; sự tiêu chuẩn hóa cùng một chủng loại vật liệu sử dụng cho tất cả các vị trí địa hình, khí hậu như nhau cũng chưa phù hợp; Hệ thống quản lý chất lượng của dự án chưa được thiết lập nghiêm túc và không có sự chấp thuận của cấp có thẩm quyền; Chưa kiểm soát được vật liệu đầu vào đúng tiêu chuẩn; Thiết bị, công nghệ thi công không đạt chuẩn; Kinh nghiệm thi công không được chú ý. 
Nguyên nhân thứ hai do tác động của ngoại quan môi trường thi công và khai thác, nhiệt độ thực tế cao hơn nhiệt độ hóa mềm cho phép của vật liệu theo thiết kế, cùng với tải trọng nặng trùng phục liên tục; xe quá tải lưu thông trên tuyến lớn hơn tải trọng thiết kế.
Liên quan tới tình trạng vệt hằn lún, ông Hoàng Hà - Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ cũng có những đánh giá. “Có nhiều nguyên nhân liên quan, tập trung vào một số nguyên nhân chính như không kiểm soát được chất lượng thi công các lớp cấp phối đá dăm và bê tông nhựa trên toàn dự án. Kết quả thí nghiệm cho thấy ở những nơi hư hỏng chất lượng không đạt yêu cầu kỹ thuật, giải pháp thiết kế chưa phù hợp, thiếu linh hoạt cho những vị trí xung yếu như nút giao, dốc, gần khu công nghiệp, trạm xăng dầu; Tác động của phương tiện quá tải trọng, mật độ lớn; do thời tiết, nhiệt độ môi trường.” - ông Hoàng Hà cho biết. 
Tại cuộc họp, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tập trung phân tích, đánh giá nguyên nhân gây ra hiện tượng hằn lún vệt bánh xe; đề xuất các giải pháp cụ thể đối với đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, đối với các Ban Quản lý dự án, nhà thầu thi công cùng giải pháp trước mắt, lâu dài và kế hoạch khắc phục hiện tượng này.
Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao Cục QLXD, Vụ Khoa học công nghệ đã tích cực nghiên cứu, đánh giá, đưa ra được những nguyên nhân gây ra hiện tượng hằn lún vệt bánh xe và đồng tình với những giải pháp mà Cục QLXD và Vụ Khoa học công nghệ đưa ra cùng những giải pháp đã triển khai rồi; đồng thời đề nghị Cục QLXD làm văn bản tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe. 
Siết chặt chất lượng công trình giao thông
“Việc đảm bảo chất lượng, tiến độ công trình là đòi hỏi khách quan, chính đáng của nhân dân đối với ngành GTVT. Chúng ta là ngành tiêu nhiều tiền của dân nhất, đầu tư xây dựng giao thông lớn nhất cho nên trách nhiệm của chúng ta phải sử dụng đồng tiền của nhân dân thật hiệu quả, đem lại lợi ích cho người dân, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, mục tiêu xây dựng được hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tương đối đồng bộ, hoàn chỉnh theo hướng hiện đại, tháo gỡ những điểm “nghẽn” về hạ tầng giao thông, đưa nước ta cơ bản là nước công nghiệp theo hướng hiện đại, theo chỉ đạo của Chính phủ, Quốc hội” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh. 
Bộ trưởng yêu cầu toàn ngành GTVT phải thể hiện quyết tâm chính trị cao, phối hợp chặt chẽ để siết chặt chất lượng công trình giao thông, đẩy nhanh tiến độ nhưng phải đảm bảo chất lượng khi đưa vào khai thác sử dụng; phải đưa ra được các giải pháp đồng bộ trước mắt và lâu dài, kế thừa những kinh nghiệm và thành tựu khoa học công nghệ của thế giới, áp dụng công nghệ hiện đại để triển khai thực hiện, đảm bảo chất lượng các công trình, dự án giao thông; cần hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, có chế tài xử lý trách nhiệm của các đơn vị và cá nhân có liên quan đến chất lượng công trình.
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị chức năng phải siết chặt chất lượng công trình giao thông và tất cả các khâu của dự án.
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị  chức năng phải siết chặt chất lượng công trình giao thông và tất cả các khâu của dự án. 
Để xử lý, khắc phục trước mắt, Bộ trưởng yêu cầu Tư vấn thiết kế phải tổ chức thiết kế phù hợp với điều kiện khí hậu, đặc điểm địa chất; thay đổi các chủng loại vật liệu cho phù hợp, những vị trí cần thiết phải thay đổi chiều dày kết cấu áo đường; tăng cường kiểm định độc lập.
Đối với Tư vấn giám sát, phải nâng cao chất lượng đội ngũ TVGS, đặc biệt phải kiểm tra hồ sơ, năng lực trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức của các kỹ sư TVGS; TVGS phải độc lập với chủ đầu tư và Ban QLDA, kiên quyết phản đối những chỉ đạo không đúng quy trình kỹ thuật.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các Ban Quản lý dự án cần nâng cao chất lượng quản lý, chuyên môn nghiệp vụ đồng thời nâng cao bản lĩnh chính trị, nghề nghiệp. Nhà thầu thi công phải xây dựng được hệ thống quản lý chất lượng, nếu không xây dựng được hệ thống này sẽ không cho triển khai thi công; phải bố trí đầy đủ thiết bị thi công đảm bảo chất lượng, đạt chuẩn; kiểm soát vật liệu; tăng cường kiểm tra đột xuất, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử phạt nghiêm hoặc dừng triển khai thi công.
Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan tham mưu rà soát thể chế chính sách; phân định trách nhiệm, quyền hạn rõ ràng; rà soát lại hệ thống quy trình quy phạm, quy trình nghiệp vụ phù hợp; tiếp tục thử nghiệm thi công một số đoạn nhưng không tăng tổng mức và suất đầu tư; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tải trọng xe để đến cuối năm nay xe vượt quá tải trọng cơ bản phải được xử lý, không để tình trạng xe quá tải, quá khổ lưu thông trên các tuyến đường bộ. 
Ngoài ra, Bộ trưởng đề nghị Tổ nghiên cứu các giải pháp khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe đối với mặt đường bê tông nhựa tiếp tục nghiên cứu cụ thể, chi tiết chuyên sâu về các nguyên nhân, đưa ra các giải pháp khắc phục triệt để hiện tượng này.
Về kế hoạch khắc phục sắp tới, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các Ban QLDA, nhà thầu có kế hoạch khắc phục tại toàn bộ những vị trí cần sửa chữa; việc khắc phục hiện tượng vệt hằn lún bánh xe tại một số dự án phải xong trong tháng 7, toàn bộ chi phí khắc phục do các nhà thầu chịu trách nhiệm. Đối với các dự án sắp hoàn thành và các dự án khác, Cục QLXD phải tiếp tục theo dõi, kiểm tra, yêu cầu Ban QLDA, nhà thầu khắc phục ngay nếu có hiện tượng không đảm bảo chất lượng dự án./. 

Đọc thêm

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn)
(PLVN) - Chiều 28/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh yêu cầu các đại biểu Quốc hội quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Vẫn băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội một lần

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn)
(PLVN) -  Hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) được đưa ra lấy ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vừa diễn ra đều chưa nhận được sự đồng thuận hoàn toàn của các đại biểu.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Lan tỏa truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cùng các đại biểu dự lễ khánh thành căn nhà đại đoàn kết cho một hộ gia đình tại bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên.
(PLVN) - Việc vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên là một chương trình đặc biệt ý nghĩa, không chỉ là hoạt động an sinh xã hội, mà còn là đợt cao điểm để tuyên truyền, lan tỏa trong các tầng lớp Nhân dân, kiều bào ta ở nước ngoài về truyền thống yêu nước, về Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì Hội thảo. (Nguồn ảnh: baohaiduong.vn)
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, sau là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hôm qua (27/3), tại TP Hải Dương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Tỉnh ủy Hải Dương phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”.

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.