Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị sung công xe đua trái phép

Bộ trưởng GTVT hôm qua đề nghị trước Ủy ban Pháp luật của Quốc hội: Quy định tịch thu và sung công đối với các trường hợp nguy hiểm cho xã hội như đua xe trái phép (không phân biệt chủ sở hữu) vì đối tượng đua xe phần lớn là thanh niên, người chưa đủ 18 tuổi, xe sử dụng không có giấy đăng ký, mang tên người khác...

Giải trình trước Ủy ban Pháp luật của Quốc hội về thực trạng vi phạm hành chính và các giải pháp khắc phục trong lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ hôm qua (24/4), Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng dẫn nhiều Đề án mà Bộ đang chủ trì xây dựng thay vì các giải pháp cụ thể khiến nhiều đại biểu Quốc hội tỏ ý chưa hài lòng.

Bộ trưởng Đinh La Thăng trong phiên giải trình ngày hôm qua.
Bộ trưởng Đinh La Thăng trong phiên giải trình ngày hôm qua.

Tai nạn giao thông: Do ý thức kém

Báo cáo trước Uỷ ban Pháp luật, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: Trong năm 2011 và 2 tháng đầu năm 2012, trên cả nước xảy ra 49.518 vụ tai nạn giao thông, va chạm giao thông đường bộ làm chết 12.399 người, bị thương 54.192 người.

Về nguyên nhân của TNGT, theo Bộ trưởng Thăng, nhóm hành vi vi phạm bị phát hiện và xử lý nhiều nhất là do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông chưa cao; phương tiện giao thông đường bộ tăng nhanh, bình quân 15%/năm vượt quá khả năng đáp ứng của kết cấu hạ tầng giao thông.

Không đồng tình với việc đánh giá TNGT giảm, Chủ nhiệm UB Tài chính - Ngân sách của QH Phùng Quốc Hiển hỏi thẳng: “Một năm có 83 ngàn vụ vi phạm phải xử lý, 12-15% phương tiện tham gia giao thông bị xử lý. Số người chết, bị thương nhiều, một năm “nướng” hơn 1 Sư đoàn, làm bị thương 4 Sư đoàn nữa. Vi phạm không giảm, nguyên nhân nhiều, nhưng một nguyên nhân quan trọng là trách nhiệm quản lý của Bộ đến đâu để giảm tải tình trạng này”?.

Bộ trưởng Thăng cũng thẳng thắn khẳng định: “Bộ không né tránh, thực tế số liệu thống kê 3 năm gần đây và quý I/2012 TNGT đã giảm về số vụ dù số người chết vẫn còn lớn”.

Bộ trưởng cũng cho biết, Bộ đã thực hiện đồng loạt các giải pháp. Về lâu dài, tiếp tục hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật, hoàn thiện chiến lược quy hoạch phát triển giao thông vận tải, tăng cường chỉ đạo của cấp ủy Đảng; đẩy mạnh đầu tư cho hạ tầng giao thông…

Còn các giải pháp cấp bách là tăng cường kiểm soát xử phạt vi phạm giao thông, nâng cao chất lượng đội ngũ xử phạt vi phạm, áp dụng công nghệ hiện đại trong kiểm định chất lượng phương tiện, hạn chế tối đa sự tham gia của con người vào quá trình kiểm tra…

Tăng mức phạt, tịch thu xe đua trái phép

Liên quan đến Nghị định 34/NĐ-CP năm 2010 của Chính phủ, đại biểu Hoàng Thanh Tùng “truy” Bộ trưởng Thăng: “Theo Nghị định, ta thực hiện thí điểm xử phạt cao trong vòng 3 năm, sau 3 năm có đánh giá, tổng kết. Vậy vì sao chưa hết thời hạn thí điểm, Bộ GTVT đã đề xuất mở rộng phạm vi, việc này đã có tống kết gì chưa, dựa trên căn cứ nào để có đề xuất này?”.

Thừa nhận chưa có tổng kết Nghị định 34/NĐ-CP nhưng Bộ trưởng Thăng khẳng định đã làm đúng quy trình theo thủ tục rút gọn, vì đây là những vấn đề bức xúc từ thực tiễn cần điều chỉnh kịp thời. “Trong khi chờ Quốc hội thông qua Luật xử lý VPHC thì chúng tôi đề xuất Chính phủ sửa đổi Nghị định 34/CP” -  Bộ trưởng Thăng nói rõ.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Văn Tiên chỉ ra thực trạng ô tô “băm” nát đường và cho rằng, các biện pháp của Bộ GTVT chưa mấy hiệu quả. “Có giải pháp nào vừa tốn ít tiền vừa hiệu quả không?”- đại biểu Tiên hỏi. “Chúng tôi có đề nghị dừng hẳn việc cơi nới, hoán cải xe; đồng thời, đã có đánh giá hiệu quả việc thực hiện hai trạm cân thí điểm tại Quảng Ninh và Đồng Nai, từ đấy chúng tôi đề xuất xây dựng thêm 32 trạm cân xe trên các tuyến Quốc lộ. Chúng tôi hy vọng với giải pháp đồng bộ như vậy sẽ kiểm soát được xe quá tải lưu thông trên đường” - Bộ trưởng Thăng nói.

“Mức phạt vi phạm hành chính hiện nay không đủ mạnh”, đại biểu Dương Trung Quốc cũng tỏ ý đồng tình khi Bộ trưởng Thăng trả lời các câu hỏi về mức phạt VPHC và đề xuất: “Xe quá tải làm hỏng hàng chục km đường mà phạt như hiện nay thì chưa nghiêm. Tại sao ta tịch thu xe đua trái phép mà xe tải vi phạm lại không tịch thu?”. Đề xuất được coi là rất táo bạo của ĐB Dương Trung Quốc đã được Bộ trưởng Thăng nhiều lần ghi nhận.

Cũng tại phiên điều trần, Bộ trưởng GTVT đề nghị những giải pháp bổ sung như: Quy định tịch thu và sung công đối với các trường hợp nguy hiểm cho xã hội như đua xe trái phép (không phân biệt chủ sở hữu) vì đối tượng đua xe phần lớn là thanh niên, người chưa đủ 18 tuổi, xe sử dụng không có giấy đăng ký, mang tên người khác; Quy định tạm giữ phương tiện đối với người chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện.

Cùng tham gia giải trình với Bộ trưởng Đinh La Thăng còn có Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Minh và Phó Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an) Đỗ Đình Nghị.

Trước một số ý kiến không đồng tình về việc để lại khoản tiền xử phạt cho các lượng lượng tham gia bảo đảm an toàn giao thông, bà Minh cho rằng, lực lượng thi hành công vụ (đặc biệt là cảnh sát giao thông) rất vất vả, lại cần trang thiết bị cho công việc nên việc để lại tiền phạt là cần thiết. Bà Minh cũng khẳng định “làm đúng theo quy định của Luật Ngân sách”.

Giải thích thêm về việc tồn đọng các phương tiện vi phạm, Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị cho rằng, hiện nay quy định của pháp luật quá chặt chẽ nên việc trả; lưu giữ, bán đấu giá… phương tiện vi phạm rất khó khăn. Hoàn thiện quy định của pháp luật theo hướng thông thoáng hơn để xử lý các phương tiện này là giải pháp ông Nghị cho là hữu hiệu…

Tăng tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông

Luật gia Trần Ngọc Bình, Chuyên viên Trung tâm Tư vấn Pháp luật Thăng Long (thuộc Hội Luật Gia Việt Nam) đánh giá cao về Phiên họp của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội ngày hôm qua khi có nhiều cải tiến, đổi mới cả về nội dung và hình thức; trong đó, nội dung chất vấn đã đề cập được những vấn đề bức xúc, nóng hổi của cuộc sống, phản ánh đúng tâm tư nguyện vọng của cử tri; các vị đại biểu cũng đã nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình.

“Nội dung trả lời của Bộ trưởng Bộ Giao thông là tương đối trọng tâm, đi vào những vấn đề mà người dân đang quan tâm. Bộ trưởng trả lời như vậy là đúng, một mình Bộ trưởng không thể chống ùn tắc được mà đó là nhiệm vụ của toàn xã hội.

Để chống ùn tắc giao thông cũng như hạn chế các vụ tai nạn giao thông xảy ra, Bộ GTVT và các cơ quan liên quan cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông trong quần chúng nhân dân; nhân rộng các mô hình, điển hình làm tốt công tác giao thông ở các địa phương...” Luật gia Bình nhấn mạnh: “Pháp luật là hướng dẫn hành vi xử sự, song nó được bảo đảm, thực hiện bằng sự cưỡng chế của Nhà nước”.

Thu Hằng

Đọc thêm

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.