Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Nếu “đụng” đến gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng sẽ là nỗi nhục của các đồng chí cán bộ

(PLVN) - “Gói hỗ trợ này rất quan trọng. Chúng tôi chỉ mong muốn đừng để ai bị xử lý về Đảng, về chính quyền và các hình thức kỷ luật khác vì "đụng" đến gói hỗ trợ này. Nếu có thì sẽ không ổn đâu và đây là sẽ là nỗi nhục của các đồng chí cán bộ…”, Bộ trưởng LĐ-TB& XH Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Đảm bảo đúng đối tượng, công khai minh bạch

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Nếu “đụng” đến gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng sẽ là nỗi nhục của các đồng chí cán bộ - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội Đào Ngọc Dung tại Hội nghị. Ảnh: Hà Giang

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến triển khai và giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 diễn ra chiều 27/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB& XH ) Đào Ngọc Dung cho biết, việc ban hành Nghị Quyết 42 và gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ nhằm hỗ trợ cho hơn 20 triệu lượt đối tượng người lao động, người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 là quyết định chưa có tiền lệ, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, thể hiện sự gắn bó máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân đã và đang thu hút sự quan tâm, kỳ vọng và ủng hộ của đông đảo nhân dân cả nước.

Đến nay, về cơ sở pháp lý, các địa phương đã hoàn toàn đủ căn cứ để triển khai. Ngay sau Hội nghị này, các bộ liên quan sẽ tiếp tục hướng dẫn bằng thông tư hoặc có văn bản hướng dẫn trong phạm vi thẩm quyền được phân công.

Một số đơn vị sẽ tiếp tục triển khai hội nghị trực tuyến toàn quốc để hướng dẫn có tính chất nghiệp vụ. Các địa phương hãy bám sát các nguyên tắc cơ bản, tập trung chỉ đạo hỗ trợ người lao động, người dân, người có thu nhập giảm sâu do ảnh hưởng của Covid-19, không đảm bảo mức sống tối thiểu và một số đối tượng chính sách được quy định trong Quyết định và Nghị quyết của Chính phủ. Tinh thần là Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội cùng chia sẻ trách nhiệm đảm bảo cuộc sống của người dân.

"Việc hỗ trợ phải đảm bảo đúng đối tượng, công khai minh bạch, không để lợi dụng chính sách và sẽ xử lý nghiêm minh nhất tất cả các vi phạm. Chúng ta không mong muốn điều này, nhưng nếu xảy ra sẽ xử lý nghiêm minh về hành chính, xử lý về Đảng và nếu vi phạm đến mức phải xử lý hình sự thì sẽ chuyển sang cơ quan xử lý hình sự. Tinh thần đúng với chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói.

Người đứng đầu ngành LĐ-TB&XH cũng chỉ rõ, mỗi đối tượng chỉ hưởng hỗ trợ một chính sách, bình thường là chính sách cao nhất. Nhưng nếu đối tượng đó lại từ chối không hưởng chính sách cao nhất mà xin nhận một chính sách nào đó thấp hơn thì sẽ hoàn toàn được ủng hộ. Ví như hộ kinh doanh mà là đối tượng người có công rồi thì cũng chỉ hưởng một chính sách. Kể cả chính sách địa phương đã thực hiện rồi mà đối tượng đó lại trùng với chính sách của Trung ương theo Quyết định của Thủ tướng thì cũng chỉ hưởng một chính sách, còn nếu như chính sách đó hưởng thấp hơn thì đối tượng đó sẽ được hưởng chênh lệch…

Về đối tượng bảo trợ xã hội, Bộ trưởng nhấn mạnh, chỉ thực hiện áp dụng hỗ trợ chính sách đối với người đang hưởng chính sách hỗ trợ hàng tháng ở cộng đồng theo Nghị định 136 của Chính phủ. Còn những người đang hưởng chính sách hỗ trợ tiền ăn, tiền nuôi… ở trong các cơ sở bảo trợ xã hội, nhà xã hội thì không áp dụng gói hỗ trợ này.  

Về chuẩn nghèo, 4 địa phương: TP HCM, Hà Nội, Bình Dương, Đà Nẵng đã quy định mức chuẩn nghèo cao hơn mức chuẩn nghèo tại Nghị định 59 của Thủ tướng Chính phủ thì cho phép áp dụng mức chuẩn nghèo cao hơn (tức là chuẩn nghèo của địa phương: tỉnh, thành phố). Lưu ý đây là chuẩn nghèo do tỉnh, thành phố quyết định chứ không phải áp dụng theo chuẩn nghèo xã, phường áp dụng.

Về tiêu chuẩn hồ sơ thủ tục, Bộ trưởng yêu cầu phải thực hiện đúng Quyết định 15. Bên cạnh quy định là phải làm đúng và minh bạch thì cần phải tiến hành làm nhanh, làm khẩn trương.

"Không để chính sách của chúng ta đưa ra rồi cứ lòng vòng mãi bởi rất nhiều người đang khao khát mong chờ gói hỗ trợ. Đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là mệnh lệnh từ trái tim của chúng ta. Việc triển khai theo quy định là thẩm quyền quyết định ở địa phương. Đảm bảo công khai minh bạch đúng đối tượng và chịu trách nhiệm toàn bộ trước Chính phủ, trước Hội đồng nhân dân, trước cấp ủy… là Chủ tịch Ủy ban Nhân dân. Nếu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân ủy quyền thì phải chịu trách nhiệm về ủy quyền của mình", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, việc triển khai gói hỗ trợ sẽ khuyến khích các đơn vị thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến. Tinh thần cơ bản là sẽ chuyển khoản thông qua ngân hàng. Hiện nay một số ngân hàng đã đăng ký mở tài khoản cho người lao động và chuyển tiền miễn phí.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Nếu “đụng” đến gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng sẽ là nỗi nhục của các đồng chí cán bộ - Ảnh 2.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: Không để chính sách của chúng ta đưa ra rồi cứ lòng vòng mãi bởi rất nhiều người đang khao khát mong chờ gói hỗ trợ. Ảnh: Nam Nguyễn

Tại Hội nghị, một số ý kiến phát biểu chỉ triển khai ngay 4 nhóm là: hộ nghèo, người có công, cận nghèo và bảo trợ xã hội. Bộ trưởng cho rằng, 4 nhóm này đã có danh sách thì tập trung triển khai càng nhanh càng tốt, tinh thần là trong tháng 4/2020. Như vậy không có nghĩa các nhóm còn lại không triển khai trong tháng 4/2020. Ví như đối tượng người lao động tự do – đối tượng khó khăn nhất hiện nay đang rất cần hỗ trợ và càng làm nhanh bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu. Chỉ còn các nhóm có quan hệ lao động thì phải có hồ sơ… thì mới hỗ trợ được, nên có thể sẽ giãn ra một chút. Khi có hồ sơ sẽ giải quyết ngay theo quy trình chậm nhất là 10 ngày.

Kiểm tra giám sát thật kỹ để không xảy ra tình trạng tiêu cực

Về giám sát, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị, về rà soát toàn bộ cơ sở, đề nghị Ủy ban Mặt trận các cấp cơ sở và đoàn thể các cấp tham gia ngay từ đầu trong việc rà soát, lên danh sách chứ không chờ lập xong danh sách mới giám sát.

Việc cấp huyện, cấp tỉnh, cấp Trung ương giám sát ở từng gói là giám sát theo các đoàn… Ở doanh nghiệp thì công đoàn tham gia ngay từ đầu. Bộ LĐ-TB&XH sẽ thiết lập đường dây nóng, thành lập một trang điện tử, lập 1 nhóm để chuyên nghiên cứu giải đáp chính sách và các thắc mắc...

Về kinh phí, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chia sẻ quan điểm của Thủ tướng, đó là đề nghị công đoàn cùng với các địa phương làm thế nào để trong quá trình triển khai không xảy ra việc doanh nghiệp (một số ít) tranh thủ thời cơ người lao động được hưởng hỗ trợ mà tìm cách ngừng hợp đồng, ngưng lao động… gây khó khăn cho người lao động. Dứt khoát phải kiểm tra, giám sát rất kỹ việc này.

"Gói hỗ trợ này rất quan trọng. Chúng tôi chỉ mong muốn đừng để ai bị xử lý về Đảng, về chính quyền và các hình thức kỷ luật khác. "Đụng" đến gói hỗ trợ này không ổn đâu và nếu có  thì đây là sẽ là nỗi nhục của các đồng chí cán bộ. Do đó, cần phải tự giác cũng như kiểm tra, giám sát thật kỹ để không xảy ra tình trạng tiêu cực", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung một lần nữa nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn)

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội

(PLVN) - Chiều 28/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh yêu cầu các đại biểu Quốc hội quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Đọc thêm

Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì Hội thảo. (Nguồn ảnh: baohaiduong.vn)
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, sau là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hôm qua (27/3), tại TP Hải Dương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Tỉnh ủy Hải Dương phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”.

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.