Bộ trưởng Bộ Công thương và những thông tin gây "sốc"

Bộ trưởng Bộ Công thương và những thông tin gây "sốc"
(PLO) - Chiều nay, trong phần trả lời chất vấn của các ĐBQH, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã đưa ra những thông tin “gây sốc”.
Kiểm định phân bón bằng… miệng
Gây sốc nhất có lẽ là việc Bộ trưởng tiết lộ: “Để có thể xác định chất lượng phân bón trên thị trường, khá nhiều nơi, cán bộ chi cục QLTT đã phải thử bằng miệng, tức là dùng miệng để kiểm tra chất lượng phân bón. Đây là một hiện tượng có thật, xin báo cáo Quốc hội như vậy”.
Thông tin trên được Bộ trưởng đưa ra để làm ví dụ cho  tình trạng phương tiện, công cụ của lực lượng quản lý thị trường vừa yếu, vừa thiếu, trang thiết bị không đầy đủ; đi kiểm tra còn thiếu trang thiết bị kiểm nghiệm, thiếu thiết bị đánh giá chất lượng, do đó, hàng giả, hàng lậu vẫn là nỗi bức xúc của cử tri.
Trước thông tin của Bộ trưởng, ĐB Nguyễn Thị Khá bày tỏ: “Tôi rất buồn, vì theo Bộ trưởng, do thiếu phương tiện kiểm định đến nỗi phân bón phải kiểm định bằng miệng, vậy thuốc trừ sâu phải kiểm định bằng gì? Nếu thiếu phương tiện đến vậy, giải pháp nào? Bộ trưởng có trách nhiệm đến đâu?”
Đáp lời, Bô trưởng biện minh: “Tôi dẫn ví dụ này chỉ là một ví dụ để nói rằng, chúng ta còn đang thiếu công cụ phục vụ kiểm tra chất lượng, không phải chỉ trong phân bón vô cơ, mà còn trong thực phẩm, hàng hóa khác liên quan đến sức khỏe và đời sống nhân dân. Vừa qua, Bộ Công Thương cũng đã có nhiều kiến nghị để Bộ Tài chính, Chính phủ xem xét bổ sung thiết bị cho ngành quản lý thị trường”.
ĐB Nguyễn Thị Khá chất vấn bộ trưởng Vũ Huy Hoàng
 ĐB Nguyễn Thị Khá chất vấn bộ trưởng Vũ Huy Hoàng
Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng không phủ nhận một nguyên nhân cho sự tồn tại của hàng giả, hàng lậu là tình trạng tiêu cực, làm việc chưa hết trách nhiệm, bao che cho sai phạm của đội ngũ quản lý thị trường, nên dẫn đến hiệu quả công tác này chưa cao.
Trước đó, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng thừa nhận hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, là vấn đề nhức nhối, tồn tại từ nhiều năm nay. Các lực lượng chức năng đã cố gắng, nhưng kết quả còn hạn chế, trong đó có lực lượng quản lý thị trường thuộc Bộ Công Thương.
Ngoài những nguyên nhân như đã nói ở trên, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng còn cho rằng do dung lượng thị trường ngày càng phát triển và phát triển rất mạnh, tốc độ tăng trưởng rất cao; độ mở của nền kinh tế cũng rất lớn. Cho nên, việc giao thương hàng hóa với tỷ trọng ngày càng tăng là một xu thế. Đi liền với xu thế giao thương này, một số phần tử làm ăn không đứng đắn kể cả trong nước và móc nối với nước ngoài cũng lợi dụng kẽ hở để đưa hàng chất lượng kém, hàng giả, hàng không đáp ứng được yêu cầu vào tiêu thụ trong thị trường nội địa.
Việt Nam đã nội địa hóa 90% đối với sản xuất xe máy
Trả lời câu hỏi của  ĐB Đồng Hữu Mạo (Thừa Thiên - Huế) về vấn đề công nghiệp phụ trợ> Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng  thông tin: Gần đây nhât là năm 2012, Chính phủ  đã ban hành một số chính sách liên quan đến công nghiệp hỗ trợ. Có thể khẳng định, về chính sách là có ưu tiên, nhưng về cấp độ pháp lý là chưa đủ. Thậm chí là chưa có một văn bản ở cấp Nghị định đối với vấn đề công nghiệp phụ trợ.
Tuy nhiên, nhìn từ thực tế ngành công nghiệp trong nước Bộ trưởng thừa nhận để công nghiệp phụ trợ phát triển thì quy mô sản xuất phải lớn, số lượng nhiều thì giá thành mới cạnh tranh, tổ chức sản xuất thuận lợi hơn. Như ô tô chỉ khoảng 70 nghìn xe/năm, khó có DN hỗ trợ nào đứng ra cung cấp phụ tùng cho hơn một chục nhà sản xuất với các yêu cầu, mà sản lượng phải từ 100 nghìn xe một năm thì công nghiệp phụ trợ mới có lãi.
Thêm một  lý do nữa để ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam phát triển yếu là bởi các DN lớn đã có các cơ sở cung cấp phụ kiện nên VN đi sau khó chen chân trong khi sức đang yếu trong chuỗi sản xuất toàn cầu. “Ngành CN hỗ trợ đòi hỏi vật liệu mới, thép chế tạo, chất dẻo mà VN hầu như chưa có, vẫn phải nhập nên giá thành khó cạnh tranh với nước ngoài. "CN phụ trợ là ngành thâm dụng lao động, trình độ tay nghề phải cao, gần như là nghệ nhân mà VN lại thiếu những lao động như vậy". Bộ trưởng cho biết thêm.
Một thông tin được cho là tín hiệu vui được Bộ trưởng đưa ra là con số nội địa hóa sản xuất xe máy đạt đến 90%, đánh bật các hãng xe máy nước ngoài, thậm chí còn xuất khẩu đạt 280 triệu USD. Tỉ lệ nội địa hóa trong sản xuất ô tô có mức khác nhau như 40% ô tô chở khách, xe tải nông dụng 70%, xe con chỉ khoảng 10%...

Đọc thêm

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.