Bộ luật hình sự 2015: Đề xuất sửa đổi, bổ sung 119 điều

Quy định về định lượng trong tội gây ô nhiễm môi trường là quá cao sẽ khó xử lý hành vi vi phạm trong thực tế nên được đề xuất sửa đổi.
Quy định về định lượng trong tội gây ô nhiễm môi trường là quá cao sẽ khó xử lý hành vi vi phạm trong thực tế nên được đề xuất sửa đổi.
(PLO) - Sáng qua (8/8), Ban soạn thảo dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự (BLHS) 2015 đã có phiên họp lần thứ nhất dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, Trưởng Ban soạn thảo. Trình bày Báo cáo xin ý kiến tại phiên họp, Tổ Biên tập đề xuất sửa đổi, bổ sung 119 điều luật của BLHS 2015.

Tập trung vào các “lỗi kỹ thuật”

Theo đại diện Tổ biên tập thì 119 điều luật được đề xuất sửa đổi, bổ sung nêu trên đều là những điều luật có sai sót về kỹ thuật mà không thể giải thích, hướng dẫn, cần được sửa đổi, bổ sung để bảo đảm thống nhất trong áp dụng pháp luật cũng như bảo đảm các quyền và lợi ích của người phạm tội.

Trong 119 điều luật trên, tính đến nay, Tổ biên tập đã thảo luận và thống nhất được nội dung, phương án sửa đổi, bổ sung 97 điều luật. Trong 22 điều luật còn lại thì có một số nội dung sửa đổi đã được thống nhất, có một số nội dung chưa thống nhất, tập trung vào các vấn đề như: định lượng truy cứu trách nhiệm hình sự (TNHS) đối với tội gây ô nhiễm môi trường; bổ sung một số loại cây có chứa chất ma túy mới xuất hiện trong thời gian gần đây; có quy định hay không về “độ tinh khiết” đối với chất ma túy tại một số tội phạm về ma túy…

Cho ý kiến về nội dung trên, Ủy viên Ban soạn thảo, Phó Viện trưởng VKSNDTC Trần Công Phàn cho rằng quy định về định lượng trong “Tội gây ô nhiễm môi trường” (Điều 235) làm căn cứ truy cứu TNHS là quá cao và “nếu quy định như vậy thì không thể xử lý hình sự được ai”. Đồng tình với quan điểm này, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa cũng có ý kiến, hiện các vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường đang gia tăng nên cần tăng cường xử lý về hình sự đối với dạng vi phạm trên, việc hạ thấp định lượng là hợp lý.

Tiếp thu các ý kiến trên, Bộ trưởng Lê Thành Long đề nghị Tổ biên tập cân nhắc việc định lượng trong “Tội gây ô nhiễm môi trường” để điều luật mang tính khả thi hơn. Ngoài ra, Bộ trưởng Lê Thành Long cũng đề nghị Tổ biên tập tiếp thu ý kiến để nghiên cứu, bổ sung một số loại cây có chứa chất ma túy mới xuất hiện trong thời gian gần đây (như cỏ Mỹ, lá Khat, chè Nam Phi…) vào một số điều luật để xử lý hình sự hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán, chiếm đoạt loại cây hoặc lá này. Đối với dấu hiệu “bỏ trốn” trong tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, Bộ trưởng Lê Thành Long lưu ý, quy định làm sao để vẫn xử lý được người có hành vi chiếm đoạt tài sản mặc dù có thể họ không bỏ trốn.

Giữ nguyên các quy định về TNHS của pháp nhân

Ngoài 119 điều luật được đề xuất sửa đổi, bổ sung thì đại diện Tổ biên tập cũng cho hay, hiện còn 16 điều luật khác mà Tổ biên tập đã thảo luận nhưng chưa có ý kiến thống nhất về việc có sửa đổi hay không. Các điều luật này chủ yếu liên quan đến vấn đề TNHS của pháp nhân, tổng hợp hình phạt trong trường hợp phạm nhiều tội, xử lý hình sự đối với hành vi chuẩn bị phạm tội đối với tội phạm có cấu thành vật chất…

Trước một số ý kiến cho rằng cần quy định cụ thể về phân loại tội phạm đối với pháp nhân thương mại phạm tội; vấn đề đồng phạm, phạm tội có tổ chức của pháp nhân thương mại phạm tội; thời hiệu truy cứu TNHS đối với pháp nhân thương mại phạm tội…, Bộ trưởng Lê Thành Long cho rằng, vấn đề truy cứu THNS đối với pháp nhân thương mại là vấn đề mới, lần đầu tiên được quy định trong BLHS, chưa được áp dụng trong thực tiễn. Do vậy, trước mắt thì vẫn giữ quy định như hiện nay và sau này có khó khăn trong áp dụng thì có nghiên cứu hướng dẫn…

Cùng quan điểm này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Văn Luật cho rằng, cần tập trung để sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn hiện đối với 22 điều luật đã có sự nhất trí cần sửa đổi, bổ sung nhưng chưa  thống nhất được nội dung sửa đổi, bổ sung. Có thể, Ban soạn thảo cần phải nghiên cứu, chuẩn bị hai phương án sửa đổi một cách chu đáo để trình. Tới đây, Ủy ban Tư pháp sẽ phối hợp với Tổ công tác liên ngành rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS 2015 để có thể tiến hành thẩm tra, cho ý kiến trong thời gian sớm nhất, đảm bảo dự án Luật được trình và thông qua tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa 14 vào tháng 10 tới đây. 

Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị không hình sự hóa hoạt động cung cấp dịch vụ cung cấp trò chơi điện tử trên mạng không có giấy phép hoặc không đúng nội dung được cấp phép

Liên quan đến quy định tại Điều 292 BLHS 2015 (Tội cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông), mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản cho rằng “việc điều luật lựa chọn dịch vụ kinh doanh “trò chơi điện tử trên mạng” là một trong các hình thức kinh doanh được quy định trong điều luật này là chưa hợp lý vì so với các ngành nghề quy định tại các điểm a, b, c, d khoản 1 Điều 292 BLHS thì “trò chơi điện tử trên mạng” dù được xác định là ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhưng xem xét về tính chất và mức độ tác động thì ngành nghề này không ảnh hưởng trực tiếp và ngay lập tức tới túi tiền người dân như hoạt động kinh doanh vàng, thương mại điện tử, kinh doanh đa cấp hoặc trung gian thanh toán.

Trên thực tế, người sử dụng dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng cũng đã chủ động xác lập dịch vụ để sử dụng và thụ hưởng nhằm thỏa mãn nhu cầu cá nhân mà dịch vụ này mang lại. Mức độ nguy hiểm cho xã hội của hoạt động kinh doanh trò chơi điện điện tử trên mạng chỉ là những hệ lụy của dịch vụ này… Ngoài ra, ngành nghề kinh doanh trò chơi điện tử trên mạng cũng cần có sự nghiên cứu chuyển đổi từ hình thức quản lý theo hướng tiền kiểm sang hậu kiểm, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp công nghệ thông tin phát triển…”.

Từ quan điểm trên, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị hủy bỏ điểm đ và e, khoản 1 Điều 292 BLHS 2015.

Đọc thêm

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.