Bỏ hay giữ Pháp y Công an tỉnh?

Hôm qua - 29/5, thảo luận tại hội trường về  dự án luật Giám định Tư pháp (GĐTP), phần lớn ý kiến đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đều đề cập đến việc bỏ hay giữ pháp y Công an tỉnh.

Hôm qua - 29/5, thảo luận tại hội trường về  dự án luật Giám định Tư pháp (GĐTP), phần lớn ý kiến đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đều đề cập đến việc bỏ hay giữ pháp y Công an tỉnh.

Đại biểu Nguyễn Thu Anh (Lâm Đồng) phát biểu tại Hội trường.
Đại biểu Nguyễn Thu Anh (Lâm Đồng) phát biểu tại Hội trường.

Tập trung đầu mối để chuyên nghiệp hóa

Báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật GĐTP, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cho biết, hiện còn hai loại ý kiến khác nhau về mô hình tổ chức giám định pháp y cấp tỉnh. Loại ý kiến thứ nhất nhất trí với Tờ trình và dự thảo Luật Chính phủ trình Quốc hội. Theo đó, sẽ không còn Giám định viên pháp y tại Phòng kỹ thuật hình sự Công an cấp tỉnh, mà tập trung hoạt động giám định pháp y vào tổ chức giám định pháp y thuộc ngành Y tế để bảo đảm tính khách quan, chuyên nghiệp.

Hai phương án mà Ủy ban thường vụ Quốc hội xin trình Quốc hội:

 Phương án 1: Giữ quy định như dự thảo Luật (bỏ Pháp y Công an tỉnh -PV), đồng thời đề nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết thi hành Luật GĐTP, trong đó xác định lộ trình chuyển giao nhiệm vụ giám định pháp y ở cấp tỉnh từ Phòng kỹ thuật hình sự Công an cấp tỉnh sang tổ chức giám định pháp y thuộc ngành Y tế .

 Phương án 2:  Bổ sung thêm 1 khoản (khoản 5 Điều 12) quy định Công an cấp tỉnh có giám định viên pháp y để thực hiện giám định tử thi.

Loại ý kiến thứ hai đề nghị cho giữ quy định về giám định viên pháp y thuộc Phòng kỹ thuật hình sự Công an cấp tỉnh như quy định hiện hành, vì qua thực tiễn nhiều năm, đội ngũ Giám định viên pháp y thuộc Phòng kỹ thuật hình sự Công an cấp tỉnh chủ yếu thực hiện giám định tử thi và đang phục vụ kịp thời việc xử lý các vụ án xâm phạm tính mạng con người (gây chết người).

Tuy nhiên, theo Ủy ban thường vụ Quốc hội, qua tổng kết của Chính phủ và kết quả khảo sát của Ủy ban Tư pháp cho thấy, thực trạng tổ chức và hoạt động giám định pháp y nhiều năm qua vừa thiếu thống nhất, manh mún, không phù hợp với xu hướng cải cách tư pháp, cải cách hành chính hiện nay. Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của hoạt động tố tụng thì đòi hỏi phải có sự đổi mới mô hình tổ chức giám định pháp y ở cấp tỉnh.

Hầu hết các ý kiến địa phương được khảo sát đều cho rằng, cần tập trung hoạt động giám định pháp y ở cấp tỉnh vào một đầu mối, tạo điều kiện để Chính phủ đầu tư về cơ sở vật chất, nhân lực, xây dựng hệ thống tổ chức giám định pháp y chính quy, hiện đại, chuyên nghiệp hóa cao.

Đây cũng là nội dung đổi mới căn bản nhất trong dự án Luật GĐTP mà Chính phủ trình Quốc hội. Tuy nhiên, việc đổi mới mô hình tổ chức giám định pháp y ở cấp tỉnh cần cân nhắc điều kiện thực tiễn cũng như đánh giá những ưu, nhược điểm của từng phương án. Vì lý này, UBTVQH trình hai phương án để Quốc hội xem xét, quyết định.

Bỏ hay không: Cần thận trọng

Với lập luận “giám định pháp y là chuyên môn thuộc y học, muốn có kết luận giám định chính xác phải có chuyên môn, kinh nghiệm và quan trọng là phương tiện khoa học hỗ trợ”,  ĐB Nguyễn Thu Anh (Lâm Đồng) ủng hộ “nên tập trung để ngành y tế chính quy, hiện đại”.

Làm phép so sánh cả về nguồn nhân lực (số lượng, bằng cấp chuyên môn) của đội ngũ giám định viên, thực tế khối lượng pháp y Công an và Y tế đã giải quyết, cùng với dẫn chứng về kết quả khảo sát của Ủy ban Tư pháp mới đây, ĐB Anh nhấn mạnh thêm: “Công an tiến hành giám định khi chưa có quyết định trưng cầu là không đảm bảo đúng quy định của pháp luật, có đảm bảo sự khách quan không, đặc biệt trong các trường hợp đối tượng bị chết trong nhà tạm giam, tạm giữ?”.

Đồng tình với quan điểm này, ĐB Vũ Thị Nguyệt (Hưng Yên) cho rằng, pháp y ngành Y tế đã có lịch sử phát triển lâu năm, để trở thành giám định viên cần phải được đào tạo chuyên sâu. Hơn nữa, quan trọng nhất trong giải quyết các vụ án là tính khách quan, giao cho y tế có thể yên tâm về vấn đề này.

Tuy nhiên, theo ĐB Nguyệt, nếu thực hiện phương án 1 (bỏ Pháp y Công an tỉnh) thì cần phải có lộ trình cụ thể. Cùng quan điểm, ĐB Phan Văn Điền Phương (An Giang) lưu ý thêm: Tập trung một mối là cần thiết nhưng Luật cũng không nên quy định “tùy tình hình thực tế …” sẽ tạo sự không rõ ràng, minh bạch, mà quan trọng là quy định làm sao để thuận lợi cho việc áp dụng.

Ngược với luồng ý kiến ủng hộ, nhiều ĐBQH vẫn không đồng ý phương án bỏ pháp y Công an tỉnh. Thừa nhận giảm đầu mối, tăng tính khách quan là lý tưởng nhưng Thượng tọa Thích Thanh Quyết (Quảng Ninh) lại cho rằng: “Đề xuất bỏ ở thời điểm này chưa phù hợp”. ĐB này cũng đặt câu hỏi: “Công an đang làm tốt sao lại đề nghị bỏ đi?”

ĐB Trần Văn Tấn (Tiền Giang), Mã Điền Cư (Quảng Ngãi), Nguyễn Thái Học (Phú Yên).. cũng cho rằng bỏ ngay sẽ có những tác động tiêu cực, không đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm; bên cạnh đó, nếu giao luôn cho Y tế sợ sẽ không đảm đang được ngay. Nhiều ĐB “khuyên” Y tế nên tập trung cho công tác chữa bệnh.

Trước lo ngại của một số ĐB về việc để Pháp y Công an tỉnh giám định sẽ dẫn đến “vừa đá bóng vừa thổi còi”, ĐB Nguyễn Đức Chung (Hà Nội) dứt khoát: “Giám định viên phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu họ làm sai. Hơn nữa việc giám định tử thi còn có cả sự chứng kiến của Kiểm sát viên, điều tra viên, luật sư, người làm chứng, gia đình nạn nhân…thì sao lại sợ không khách quan? Thực tế, Công an làm chưa để xảy ra sai sót khiến dư luận bất bình”.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu kết luận: “Sẽ tập hợp đầy đủ và gửi phiếu xin ý kiến ĐBQH trước khi làm báo cáo giải trình tiếp thu tại phiên thông qua”. Theo Phó Chủ tịch, làm như vậy “để có cơ sở cho việc Quốc hội quyết định một cách chính xác”.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: 

Đổi mới thì sẽ độc lập và khách quan

Trước ý kiến một số ĐBQH lo ngại ngành Y tế chưa thể đảm đương nhiệm vụ nếu bỏ pháp y Công an tỉnh, hôm qua - 29/5 bên hành lang kỳ họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biêt:

"Thực ra, ĐB muốn y tế cũng túc trực 24/24h như Công an. Pháp y Y tế cũng trực được hết chứ không phải không làm được nhưng tôi cho rằng vấn đề là chúng ta không muốn đổi mới. Phải nhìn nhận đổi mới thì sẽ phải khách quan hơn, độc lập hơn, có chuyên môn sâu hơn, và quan trọng là Việt Nam đổi mới thì mới hội nhập quốc tế. Với cách làm như của ta không giống các nước xung quanh. Anh vừa là cơ quan hình sự, vừa điều tra, vừa giám định sẽ không đảm bảo khách quan, ở các nước hai cái này độc lập nhau. Hơn nữa, không đổi mới thì sẽ không đáp ứng tiến trình cải cách tư pháp mà Bộ Chính trị đã đề ra. Tóm lại là để hai đầu mối như thế này sẽ “không đâu vào với đâu”.

Chúng tôi cần có lộ trình 3 năm để chuẩn bị. Thực tế, hiện nay chúng tôi đang đào tạo rất nhiều để bổ sung lực lượng hiện có. Đối với Công an 13 tỉnh không có giám định viên pháp y thì Y tế làm hết, chưa kể giám định tâm thần. Còn những khó khăn khác, chúng tôi sẽ có 3 năm sẽ giải quyết".

T.Hằng (thực hiện)

Thu Hằng

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.