Bộ GTVT "trảm" nhanh một loạt nhà thầu để dẹp yên dư luận?

Dự án QL18 khánh thành ngày 18/5, nhưng 10 ngày sau đó đã có nhiều đoạn lún, nứt
Dự án QL18 khánh thành ngày 18/5, nhưng 10 ngày sau đó đã có nhiều đoạn lún, nứt
(PLO) - Tại một cuộc họp khẩn sau sự cố lún nứt Quốc lộ 18, Bộ GTVT yêu cầu “chậm nhất 10/6, phải có kết quả thí nghiệm về vệt hằn bánh xe” để làm căn cứ khắc phục sự cố, xử lý sai phạm. Đến thời điểm này, kết luận trên vẫn chưa có, nhưng ngày 4/6, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã có Công điện xử lý một loạt nhà thầu.
“Vơ đũa cả nắm”?
Như PLVN (ra ngày 11/6) đã thông tin, sau gần 3 năm thi công, ngày 24/5/2014 nhà đầu tư QL18 (đoạn Hạ Long - Uông Bí) -  Công ty Cổ phần BOT Đại Dương đã có báo cáo hoàn thành công trình và đề nghị cho phép nghiệm thu đưa vào khai thác thu phí. Tuy nhiên, sau đó đã phát hiện một số đoạn trên tuyến bị lún vỡ, hằn vệt bánh xe mặt đường. 
Trước sự cố đường vừa khánh thành đã hỏng, ngày 30/5 Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan tham mưu thuộc Bộ và nhà đầu tư. Tại đây, các cơ quan chức năng đã đưa ra một số nhận xét ban đầu; tuy nhiên, tất cả đều nhất trí phải chờ báo cáo kết quả cụ thể của Viện Khoa học & Công nghệ GTVT mới có thể kết luận nguyên nhân cũng như giải pháp xử lý triệt để hiện tượng này.
Thứ trưởng Viên yêu cầu Viện Khoa học&Công nghệ GTVT thúc đẩy tiến độ nghiên cứu; bổ sung khối lượng khoan khảo sát, tăng cường thêm mũi khoan, mở rộng hoạt động kiểm định nhằm sớm xác định nguyên nhân chính xác. “Tiến độ, sửa chữa kiên cố, cơ bản phụ thuộc vào Viện. Do đó, chậm nhất 10/6, Viện phải có báo cáo thí nghiệm về vệt hằn bánh xe” - ông Viên “chốt” lại. 
Tuy nhiên đến thời điểm này, kết quả “chẩn bệnh” vẫn chưa có, thậm chí theo nguồn tin của PLVN phải tới ngày 20/6, kết quả thí nghiệm từ những mẫu vật lấy từ đoạn đường khuyết tật này mới ra. 
Nhưng trước đó (ngày 4/6), Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có Công điện yêu cầu Công ty CP BOT Đại Dương và PMU2 không cho phép các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công này tham gia dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí. Ngoài ra, Bộ này cũng nghiêm cấm các đơn vị này tham gia các dự án khác của ngành GTVT trong vòng 3 năm. 
Có thể nói, quyết định xử các nhà thầu, tư vấn tại dự án nói trên có gì đó khác thường so với các dự án khác, bởi nó rất vội vàng, khẩn cấp - từ tên gọi của văn bản - “Công điện” cho đến mức độ quyết liệt của hình phạt… trong khi điểm mấu chốt là kết quả thí nghiệm - căn cứ để áp dụng hình phạt, thì đến nay vẫn chưa có! Còn nữa, ở đây, mới chỉ ghi nhận sự cố lún nứt tại một số đoạn đường trên tuyến, nhưng với Công điện nêu trên, thì dường như tất cả các doanh nghiệp làm đường hay cầu đều bị xử lý?
Thí tốt…
Như đã viết, đến thời điểm này dù chưa biết lỗi phải của các nhà thầu ở mức độ nào, nhưng quyết định “xử trảm” được cho là quá vội vàng  của Bộ GTVT đã khiến nhiều nhà thầu run cầm cập, bởi trong vòng 3 năm tới chắc chắn sẽ là một khoảng thời gian cực kỳ “đen tối”, khó khăn với các nhà thầu này. 
Tìm hiểu việc này, phóng viên PLVN đã hỏi chuyện một số người am tường lĩnh vực xây lắp, nhưng họ nói: “Dù bị phạt oan đi chăng nữa, thì cũng chẳng có nhà thầu nào dám ló mặt ra tiếp xúc, phát ngôn với báo chí trong thời điểm này vì nó quá nhạy cảm. Hầu hết, các nhà thầu đều không muốn va chạm với Bộ GTVT, vì họ muốn yên ổn để kinh doanh, làm ăn lâu dài.”. 
Có thể nhận định này đúng trong trường hợp nói trên, nhưng trên thực tế không phải không có chuyện “giọt nước tràn ly” giữa nhà thầu với Bộ GTVT vì cách đây không lâu, một nhà đầu tư dự án BOT trên QL1A đã đứng lên “tố” PMU2 dồn ép, làm mất uy tín hình ảnh của doanh nghiệp họ. 
Trong trường hợp cụ thể này, PMU2 cũng là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đến nay vẫn chưa chịu bất kỳ một hình thức kỷ luật nào, nhưng thực tế vì Công điện của Bộ GTVT, chủ quản nhà thầu thi công QL18 đã phải cách chức Giám đốc Xí nghiệp Sông Đà 2.09, kiêm chỉ huy trưởng công trường thi công tại Gói thầu số 3. 
Phải chăng trong bối cảnh dư luận đang “nóng” về vấn đề tiến độ, chất lượng… tại Dự án QL1, QL14 nay lại tiếp tục “nổ” ra vụ lún, nứt QL18 khiến Bộ GTVT phải chịu thêm sức ép nên đã vội vàng ra Công điện xử lý nhà thầu để xoa dịu dư luận?
Oan thì sẽ minh oan
Chiều qua (12/3), trao đổi với PLVN, ông Phạm Hồng Sơn – Tổng Giám đốc PMU2 cho biết, thời gian triển khai Dự án BOT QL18 ông chưa về đây công tác, Tổng Giám đốc PMU2 lúc đó là ông Nguyễn Ngọc Long (hiện ông Long đã được rút về Bộ). PMU2 là cơ quan nhà nước có thẩm quyền làm nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với dự án này. 
Về Công điện “trảm” nhà thầu đang gây tranh cãi dư luận, ông Sơn nói: “Quyết định này thể hiện sự nghiêm minh của Bộ.  Tất nhiên, nói là xử cả tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, nhà thầu, nhưng sau khi có kết luận chính thức về sự cố này, thì sẽ phân loại hư hỏng ở đâu, do ai thi công để quy trách nhiệm. Lúc đó, “ông” nào oan thì sẽ đề nghị lên Bộ trưởng  xem xét minh oan.” 
Được biết, đến thời điểm này, công tác khắc phục hư hỏng trên tuyến này đã cơ bản xong.

Đọc thêm

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.