Bộ GTVT lý giải nguyên do chậm tiến độ Dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông

(PLVN) -Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), mặc dù đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp. Tuy nhiên, dự án vẫn còn nhiều khó khăn cần giải quyết và có nguy cơ kéo dài do tổng thầu EPC thực hiện công việc chưa theo đúng cam kết.
Bộ GTVT lý giải nguyên do chậm tiến độ Dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông Dự án đường đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp.

Trong báo cáo gửi đến Quốc hội, đánh giá về nguyên nhân khách quan dẫn đến tình trạng chậm trễ trên, Bộ GTVT cho biết, đây là dự án có quy mô, tổng mức đầu tư lớn, có tính chất kỹ thuật phức tạp, công nghệ mới lần đầu được triển khai ở Việt Nam. Nhiều hạng mục chưa có trong quy trình trong nước, phải vận dụng, sử dụng quy trình, công nghệ của Trung Quốc.

Ngoài ra, Dự án được triển khai trong khu vực trung tâm thành phố, nên công tác giải phóng mặt bằng phức tạp, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật khó khăn, thời gian kéo dài. Quy hoạch kết nối giữa các tuyến đường sắt đô thị và kết nối với các loại hình vận tải công cộng chưa được xác định cụ thể nên mất nhiều thời gian thỏa thuận, phê duyệt làm ảnh hưởng đến quá trình triển khai dự án.

Đặc biệt dự án trải qua 2 đợt nền kinh tế Việt Nam bị lạm phát cao (năm 2008 - CPI 19,9%; giai đoạn 2010 - 2011 CPI lần lượt là 11,8% và 18,13%). Tổng tỷ lệ lạm phát của riêng 3 năm này là 49,83% ảnh hưởng lớn đến giá nhân công, vật tư, vật liệu xây dựng, cộng với đó là việc tăng chi phí giải phóng mặt bằng dẫn đến tăng tổng mức đầu tư dự án là khó tránh khỏi.

Bên cạnh đó, ở trong nước chưa có nền công nghiệp đường sắt phát triển, tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm cơ khí chưa cao làm tăng giá sản phẩm đầu vào, tăng tổng mức đầu tư dự án. Dự án sử dụng vốn vay ODA nên phụ thuộc vào Hiệp định vay đã được ký kết với Nhà tài trợ.

Đồng thời, Bộ GTVT nhận định, do yếu tố khác biệt về quy định giữa hai quốc gia (các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định về hồ sơ thiết kế, dự toán) gây khó khăn trong điều hành, tổ chức thực hiện.

Về nguyên nhân chủ quan, Bộ GTVT thừa nhận, do đây là dự án đầu tiên ở Việt Nam, kinh nghiệm lập dự án ban đầu của tư vấn trong nước còn hạn chế, chưa kiểm soát được kỹ thuật công nghệ; nhiều nội dung chưa được đề cập và nghiên cứu kỹ nên tổng mức đầu tư chưa phù hợp.

Bộ máy quản lý dự án mới được hình thành, năng lực còn hạn chế, thiếu kinh nghiệm. Sự phối hợp giữa các bộ, ngành và địa phương có liên quan chưa chặt chẽ và đồng bộ, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, triển khai các thủ tục đầu tư.

Tổng thầu chưa phải là đơn vị chuyên nghiệp, không có đầy đủ kinh nghiệm trong triển khai thực hiện dự án tổng thể bao gồm cả xây lắp, thông tin tín hiệu và đào tạo vận hành đồng bộ dẫn đến công tác quản lý điều hành của Tổng thầu còn nhiều lúng túng và bất cập.

Công tác giải ngân của Hiệp định vay bổ sung gặp nhiều vướng mắc do các bên chưa thống nhất được ý kiến pháp lý (Hiệp định vay bổ sung được ký kết từ 11/5/2017 nhưng đến 28/12/2017 các bên mới thống nhất được ý kiến pháp lý và đến ngày 25/4/2018 mới thống nhất được 13 điều kiện cho lần giải ngân đầu tiên của dự án).

Theo đó, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt năm 2009 với tổng mức đầu tư là 552,86 triệu USD (tương đương 8.769,965 tỷ đồng) và phê duyệt điều chỉnh năm 2016 với tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (tương đương 18.001,597 tỷ đồng) từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước; quy mô xây dựng tuyến đường sắt đô thị trên cao với chiều dài 13,05 km; bao gồm 12 ga và 1 depot; cung cấp và lắp đặt hệ thống thiết bị phục vụ; thời gian hoàn thành tháng 11/2013.

Căn cứ tình hình thực tế, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép gia hạn thời gian thực hiện dự án với tiến độ hoàn thành giai đoạn thực hiện dự án trong quý IV/2018 với thời gian vận hành, chạy thử và thực hiện các công việc khác từ 3 - 6 tháng.

Tính đến thời điểm hiện tại, dự án đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp, riêng vật tư, thiết bị đã chuyển về đến công trường đạt khoảng 99% và lắp đặt đạt 90% khối lượng thiết bị; đang vận hành, căn chỉnh toàn hệ thống để đưa vào khai thác thương mại trong năm 2019.

Tuy nhiên, đến nay có một số khó khăn vướng mắc dẫn đến chưa hoàn thành giai đoạn thực hiện để đưa dự án vào khai thác như tiến độ dự kiến.

Trước đó, ngày 15/3/2019, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã đi kiểm tra hiện trường dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Qua kiểm tra, ông Thể yêu cầu sớm đưa dự án vào khai thác nhưng chưa chốt thời hạn hoàn thành.

Khánh Chi
Loading...

Cùng chuyên mục

Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội sẽ kéo dài 27 ngày

Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội sẽ kéo dài 27 ngày

(PLVN) - Tại cuộc họp hôm qua (17/10), Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 8 của QH. Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, dự kiến tổng thời gian làm việc của QH là 27 ngày, bế mạc vào ngày 27/11/2019.

Đọc thêm

Vietcombank cung cấp dịch vụ “Tra soát trực tuyến“

Vietcombank cung cấp dịch vụ “Tra soát trực tuyến“
(PLVN) - Thông tin từ Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) cho biết, với mong muốn nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng, từ tháng 10/2019, Vietcombank đã triển khai tính năng “Tra soát trực tuyến” trên kênh VCB-iBanking.
Loading...

Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội sẽ kéo dài 27 ngày

Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội sẽ kéo dài 27 ngày
(PLVN) - Tại cuộc họp hôm qua (17/10), Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 8 của QH. Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, dự kiến tổng thời gian làm việc của QH là 27 ngày, bế mạc vào ngày 27/11/2019.

Việt Nam sẵn sàng phối hợp phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Việt Nam sẵn sàng phối hợp phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp
(PLVN) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh như vậy khi trả lời câu hỏi đề nghị thông tin về việc phái đoàn của Liên minh Châu Âu (EU) sẽ sang làm việc tại Việt Nam để kiểm tra về việc khắc phục thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu (EC) đối với hải sản Việt Nam tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều qua (17/10).

Ba năm, 9.656 tỷ ủng hộ người nghèo

Ba năm, 9.656 tỷ ủng hộ người nghèo
(PLVN) - Ngày 17/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu Quốc gia đã tổ chức Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2019.
Mối ân tình phía sau người phụ nữ

Mối ân tình phía sau người phụ nữ

(PLVN) - Chúng ta đều nghe quen câu nói: “Phía sau người đàn ông thành công có bóng dáng một người phụ nữ”. Còn sau lưng người phụ nữ là ai, là cái gì, có quá nhiều đáp án cho câu trả lời này. 

Đề nghị truy tố nhóm nhân viên Alibaba

Đề nghị truy tố nhóm nhân viên Alibaba
(PLVN) - Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (24 tuổi, nhân viên bộ phận pháp lý Công ty Alibaba) và ba người khác gồm Trần Quốc Tĩnh (24 tuổi), Huỳnh Ngọc Thiện (23 tuổi), Phan Quỳnh Long (22 tuổi) vừa bị CQĐT Công an Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị truy tố tội Cố ý làm hư hỏng tài sản, Gây rối trật tự công cộng.

Khánh Hòa sẽ đập bỏ phần sai phép dự án Ocean View

Khánh Hòa sẽ đập bỏ phần sai phép dự án Ocean View
(PLVN) - Lãnh đạo UBND TP Nha Trang cho biết vừa có văn bản tham mưu gửi UBND tỉnh Khánh Hòa về phương án xử lý các công trình xây dựng sai phép tại dự án khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang (phường Vĩnh Nguyên và Vĩnh Trường). Theo đó, chủ nhân 13 căn biệt thự phải khắc phục hậu quả vi phạm, tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm, vượt tầng.

Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự

Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự
(PLVN) - Hỏi: Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự “Người phạm tội tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm trong việc phát hiện tội phạm hoặc trong quá trình giải quyết vụ án” có tương tự như tình tiết “Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” không?
Cơ hội Việt Nam xuất khẩu hàng hóa vào Trung Đông

Cơ hội Việt Nam xuất khẩu hàng hóa vào Trung Đông

(PLVN) - Chỉ với 9,7 triệu người dân nhưng kim ngạch xuất khẩu (XK) sang Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) của Việt Nam lên đến 5,2 tỷ USD. UAE được đánh giá là thị trường tiềm năng cho hàng hóa Việt, là cửa ngõ để hàng hóa Việt có thể đi khắp Trung Đông cũng như sang châu Âu và châu Mỹ. 

Bàn giao 27 bác sĩ trẻ tình nguyện về vùng khó khăn

Bàn giao 27 bác sĩ trẻ tình nguyện về vùng khó khăn
(PLVN) - Ngày 17/10, tại Trường đại học Y Dược - ĐH Huế, Bộ Y tế tổ chức lễ bàn giao 27 bác sĩ trẻ vừa tốt nghiệp khóa đào tạo bác sĩ chuyên khoa cấp I khóa 6 thuộc dự án “Thí điểm bác sĩ trẻ tình nguyện về vùng khó khăn”.

Người phụ nữ tự đâm mình trước cán bộ chức năng TP HCM: Nhà đầu tư nước sạch tự sát phản đối chủ trương bất nhất

Người phụ nữ tự đâm mình trước cán bộ chức năng TP HCM: Nhà đầu tư nước sạch tự sát phản đối chủ trương bất nhất
(PLVN) - Thiếu nước sạch, năm 1998, UBND huyện Cần Giờ (TP HCM) chủ trương xã hội hóa, kêu gọi xây dựng Trạm cấp nước. Thế nhưng năm 2016, huyện lại cho phép Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH – MTV (Sawaco) đầu tư cấp nước khiến các Trạm cấp nước cũ rơi vào tình cảnh phá sản.  
Áp trần giờ làm cùng lương luỹ tiến có thể “bóp chết” doanh nghiệp

Áp trần giờ làm cùng lương luỹ tiến có thể “bóp chết” doanh nghiệp

(PLVN) - Dự thảo Luật Lao động (sửa đổi) dự kiến sẽ được Quốc hội xem xét thông qua vào tháng 10 này. Tuy nhiên, hiện đồng loạt các Doanh nghiệp đều không đồng tình với quy định áp trần giờ làm việc, trả lương lũy tiến giờ làm thêm... Theo các Doanh nghiệp điều này không sát với thực tiễn nghành nghề sản xuất, làm hạn chế năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.