Bộ GTVT lý giải nguyên do chậm tiến độ Dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông

(PLVN) -Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), mặc dù đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp. Tuy nhiên, dự án vẫn còn nhiều khó khăn cần giải quyết và có nguy cơ kéo dài do tổng thầu EPC thực hiện công việc chưa theo đúng cam kết.
Bộ GTVT lý giải nguyên do chậm tiến độ Dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông Dự án đường đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp.

Trong báo cáo gửi đến Quốc hội, đánh giá về nguyên nhân khách quan dẫn đến tình trạng chậm trễ trên, Bộ GTVT cho biết, đây là dự án có quy mô, tổng mức đầu tư lớn, có tính chất kỹ thuật phức tạp, công nghệ mới lần đầu được triển khai ở Việt Nam. Nhiều hạng mục chưa có trong quy trình trong nước, phải vận dụng, sử dụng quy trình, công nghệ của Trung Quốc.

Ngoài ra, Dự án được triển khai trong khu vực trung tâm thành phố, nên công tác giải phóng mặt bằng phức tạp, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật khó khăn, thời gian kéo dài. Quy hoạch kết nối giữa các tuyến đường sắt đô thị và kết nối với các loại hình vận tải công cộng chưa được xác định cụ thể nên mất nhiều thời gian thỏa thuận, phê duyệt làm ảnh hưởng đến quá trình triển khai dự án.

Đặc biệt dự án trải qua 2 đợt nền kinh tế Việt Nam bị lạm phát cao (năm 2008 - CPI 19,9%; giai đoạn 2010 - 2011 CPI lần lượt là 11,8% và 18,13%). Tổng tỷ lệ lạm phát của riêng 3 năm này là 49,83% ảnh hưởng lớn đến giá nhân công, vật tư, vật liệu xây dựng, cộng với đó là việc tăng chi phí giải phóng mặt bằng dẫn đến tăng tổng mức đầu tư dự án là khó tránh khỏi.

Bên cạnh đó, ở trong nước chưa có nền công nghiệp đường sắt phát triển, tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm cơ khí chưa cao làm tăng giá sản phẩm đầu vào, tăng tổng mức đầu tư dự án. Dự án sử dụng vốn vay ODA nên phụ thuộc vào Hiệp định vay đã được ký kết với Nhà tài trợ.

Đồng thời, Bộ GTVT nhận định, do yếu tố khác biệt về quy định giữa hai quốc gia (các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định về hồ sơ thiết kế, dự toán) gây khó khăn trong điều hành, tổ chức thực hiện.

Về nguyên nhân chủ quan, Bộ GTVT thừa nhận, do đây là dự án đầu tiên ở Việt Nam, kinh nghiệm lập dự án ban đầu của tư vấn trong nước còn hạn chế, chưa kiểm soát được kỹ thuật công nghệ; nhiều nội dung chưa được đề cập và nghiên cứu kỹ nên tổng mức đầu tư chưa phù hợp.

Bộ máy quản lý dự án mới được hình thành, năng lực còn hạn chế, thiếu kinh nghiệm. Sự phối hợp giữa các bộ, ngành và địa phương có liên quan chưa chặt chẽ và đồng bộ, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, triển khai các thủ tục đầu tư.

Tổng thầu chưa phải là đơn vị chuyên nghiệp, không có đầy đủ kinh nghiệm trong triển khai thực hiện dự án tổng thể bao gồm cả xây lắp, thông tin tín hiệu và đào tạo vận hành đồng bộ dẫn đến công tác quản lý điều hành của Tổng thầu còn nhiều lúng túng và bất cập.

Công tác giải ngân của Hiệp định vay bổ sung gặp nhiều vướng mắc do các bên chưa thống nhất được ý kiến pháp lý (Hiệp định vay bổ sung được ký kết từ 11/5/2017 nhưng đến 28/12/2017 các bên mới thống nhất được ý kiến pháp lý và đến ngày 25/4/2018 mới thống nhất được 13 điều kiện cho lần giải ngân đầu tiên của dự án).

Theo đó, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt năm 2009 với tổng mức đầu tư là 552,86 triệu USD (tương đương 8.769,965 tỷ đồng) và phê duyệt điều chỉnh năm 2016 với tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (tương đương 18.001,597 tỷ đồng) từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước; quy mô xây dựng tuyến đường sắt đô thị trên cao với chiều dài 13,05 km; bao gồm 12 ga và 1 depot; cung cấp và lắp đặt hệ thống thiết bị phục vụ; thời gian hoàn thành tháng 11/2013.

Căn cứ tình hình thực tế, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép gia hạn thời gian thực hiện dự án với tiến độ hoàn thành giai đoạn thực hiện dự án trong quý IV/2018 với thời gian vận hành, chạy thử và thực hiện các công việc khác từ 3 - 6 tháng.

Tính đến thời điểm hiện tại, dự án đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp, riêng vật tư, thiết bị đã chuyển về đến công trường đạt khoảng 99% và lắp đặt đạt 90% khối lượng thiết bị; đang vận hành, căn chỉnh toàn hệ thống để đưa vào khai thác thương mại trong năm 2019.

Tuy nhiên, đến nay có một số khó khăn vướng mắc dẫn đến chưa hoàn thành giai đoạn thực hiện để đưa dự án vào khai thác như tiến độ dự kiến.

Trước đó, ngày 15/3/2019, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã đi kiểm tra hiện trường dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Qua kiểm tra, ông Thể yêu cầu sớm đưa dự án vào khai thác nhưng chưa chốt thời hạn hoàn thành.

Khánh Chi
Loading...

Cùng chuyên mục

Bình Dương: Nhiều sai phạm trong bổ nhiệm lãnh đạo cấp Sở

Bình Dương: Nhiều sai phạm trong bổ nhiệm lãnh đạo cấp Sở

(PLVN) -Thanh tra Bộ Nội vụ cho biết, trong việc bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý của tỉnh Bình Dương, có 1 lãnh đạo cấp Sở được tuyển dụng công chức trong trường hợp đặc biệt khi chưa đủ 60 tháng công tác và không lấy ý kiến thống nhất của Bộ Nội vụ trước khi tuyển dụng; 1 lãnh đạo Sở được bổ nhiệm ngoài giai đoạn thanh tra có thông tin phản ánh chưa được bổ nhiệm ngạch chuyên viên chính theo quy định.

Đọc thêm

Việt Nam và Hoa Kỳ ký kết Hiệp định về Hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan

Việt Nam và Hoa Kỳ ký kết Hiệp định về Hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan
(PLVN) - Hôm nay (6/12), tại Trụ sở Bộ Tài chính, theo ủy quyền của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hoa Kỳ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai và Đại biện Đại sứ quán Hợp chúng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam, bà Caryn McClelland đã ký Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Hợp chúng quốc Hoa Kỳ về hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan.

Honda Việt Nam “chốt” ngày bán SH 150i phiên bản hoàn toàn mới

Honda Việt Nam “chốt” ngày bán SH 150i phiên bản hoàn toàn mới
(PLVN) -Sau khi “lỗi hẹn” vào ngày 24/11 vừa qua, hôm nay, 4/12, Công ty Honda Việt Nam (HVN )đã chính thức thông báo phiên bản hoàn toàn mới SH 150i sẽ được chính thức bán ra thị trường Việt Nam vào ngày 11/12 tới thông qua các cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda Ủy nhiệm (HEAD) trên toàn quốc..

Say rượu, bị em ruột dùng xích trói đến tử vong

Say rượu, bị em ruột dùng xích trói đến tử vong
(PLVN) - Ngày 6/12, tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Trà Vinh cho biết, đơn vị vừa tạm giữ hình sự hai đối tượng là Luyện Văn Đổi (44 tuổi) và Nguyễn Công Bảnh (24 tuổi), cùng ngụ xã An Trường, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh để điều tra về hành vi giết người.
Loading...
Bộ trưởng Lê Thành Long hội đàm với Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lào

Bộ trưởng Lê Thành Long hội đàm với Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lào

(PLVN) - Chiều 6/12 tại Thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Hội đàm giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp hai nước Việt Nam - Lào; Lễ ký Chương trình hợp tác năm 2020 giữa hai Bộ Tư pháp. Trước đó, Bộ trưởng Lê Thành Long đã chào xã giao Bộ trưởng Tư pháp Lào Xay-xỉ Xẳn-tỵ-vông. Cùng dự hội đàm có Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại CHDCND Lào Nguyễn Thanh Tùng.

Bình Dương: Nhiều sai phạm trong bổ nhiệm lãnh đạo cấp Sở

Bình Dương: Nhiều sai phạm trong bổ nhiệm lãnh đạo cấp Sở
(PLVN) -Thanh tra Bộ Nội vụ cho biết, trong việc bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý của tỉnh Bình Dương, có 1 lãnh đạo cấp Sở được tuyển dụng công chức trong trường hợp đặc biệt khi chưa đủ 60 tháng công tác và không lấy ý kiến thống nhất của Bộ Nội vụ trước khi tuyển dụng; 1 lãnh đạo Sở được bổ nhiệm ngoài giai đoạn thanh tra có thông tin phản ánh chưa được bổ nhiệm ngạch chuyên viên chính theo quy định.

Yên Bái: Khai thác rầm rộ, mỏ đá Đại Phác phớt lờ chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh

Yên Bái: Khai thác rầm rộ, mỏ đá Đại Phác phớt lờ chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh
(PLVN) - Dù đang bị đình chỉ hoạt động nhưng Công ty cổ phần Sản xuất và Xây dựng huyện Văn Yên vẫn bất chấp lệnh của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái ngang nhiên khai thác đá cạnh khu vực dân cư khi không có hồ sơ thiết kế mỏ, không cắt vỉa, tầng gây nhiều rủi ro an toàn lao động, gây nên nỗi sợ hãi cho người dân.

“Giảm cân thần thánh” Mộc Chi và những chiêu trò

“Giảm cân thần thánh” Mộc Chi và những chiêu trò
(PLVN) - Đánh trúng vào tâm lí muốn làm đẹp, “giảm cân cấp tốc” của chị em, rất nhiều loại thuốc giảm cân và vô vàn lời “chào mời” hấp dẫn được người bán hàng đưa ra trong thời điểm Tết cận kề này.

Lãnh đạo cấp cao cũng cần liên tục học hỏi và cải thiện

Lãnh đạo cấp cao cũng cần liên tục học hỏi và cải thiện
(PLVN) - Các nhà lãnh đạo cấp cao có nhiều kinh nghiệm, kiến thức và thường có hiểu biết hơn cả giảng viên. Nhưng do bối cảnh thay đổi nhanh chóng và những thách thức mới trong công tác quản trị, ngay cả các nhà lãnh đạo cấp cao cũng cần liên tục học hỏi, phát triển và cải thiện.