Bộ đội vùng biên 'nâng bước' em tới trường

Bộ đội vùng biên 'nâng bước' em tới trường
(PLO) - Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Ninh đang phát động chương trình “Nâng bước em đến trường”- một hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc nhằm giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh éo le, những số phận vươn lên trong cuộc sống. 

Hiện tại, trên địa bàn huyện Bình Liêu, Đồn Biên phòng Cửa khẩu (BPCK) Hoành Mô đã nhận đỡ đầu 12 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có em mồ côi cả cha lẫn mẹ.  

Những năm qua, bên cạnh nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới, Đồn BPCK Hoành Mô còn tham gia có hiệu quả các hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội củng cố quốc phòng an ninh, đoàn kết với nhân dân biên giới.

Thực hiện chương trình “Nâng bước em đến trường” do Bộ Tư lệnh BĐBP và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Ninh phát động, Đồn BPCK Hoành Mô nhận đỡ đầu 12 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện. Đây là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong việc tiếp thêm niềm tin, sức mạnh và là cánh tay nối dài chia sẻ những yêu thương, giúp các em nghèo vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống, thực hiện ước mơ đến trường để tìm đến tương lai.

Cùng với đội công tác của Đồn BPCK Hoành Mô, PV đến thăm gia đình em Lý Đức Quyền (học sinh lớp 2, ở thôn Đồng Cậm, xã Hoành Mô). Quyền mắc bệnh máu trắng, vừa được cán bộ, chiến sĩ Đồn BPCK Hoành Mô nhận đỡ đầu với số tiền hỗ trợ là 500 nghìn đồng mỗi tháng. Quyền nhanh nhảu chào các chú BĐBP như những người thân trong gia đình. Khi được hỏi về tình hình sức khỏe, Quyền trả lời: “Cháu sắp khỏi ốm rồi, lần tới cháu đi truyền xong là cháu có thể đi học”. 

Chị Phùng Thị Lan, mẹ em Quyền cho biết: “Gia đình chúng tôi phát hiện cháu mặc bệnh máu trắng từ khi cháu được 7 tháng. Từ ngày phát hiện cháu mắc bệnh máu trắng đến nay, 7 năm liền đều đặn hàng tháng gia đình tôi đều phải cố gắng thu xếp công việc, vườn tược để đưa cháu vào bệnh viện tỉnh để truyền máu. Nhìn con mỗi lần mệt mỏi, ốm yếu vì căn bệnh là tôi thấy rất buồn và thương cháu. Tuy nhà rất khó khăn nhưng chúng tôi cũng cố gắng hết khả năng mình để chữa chạy cho cháu.

Thời gian qua, được sự quan tâm, giúp đỡ động viên của cán bộ, chiến sĩ Đồn BPCK Hoành Mô nhận đỡ đầu cháu, gia đình tôi cũng phần nào bớt được gánh nặng. Tôi và gia đình rất cảm ơn BĐBP”. Tuy bệnh tật là vậy, nhưng Quyền luôn tỏ ra là người anh trai biết chăm sóc và chiều chuộng em. Ngoài ra, ở lớp Quyền cũng học rất giỏi, 2 năm liền Quyền đều đạt học sinh xuất sắc.

Cùng được đỡ đầu với Quyền là em Tằng Thị Linh (thôn Phai Làu, xã Đồng Văn) mồ côi cha, mẹ phải đi kéo gỗ thuê từng ngày để lo miếng cơm, manh áo cho gia đình. Do hoàn cảnh gia đình, Linh sớm phải thay mẹ làm những công việc trong gia đình như: nấu cơm, quét nhà, rửa bát, giặt quần áo và chăm đứa em gái 4 tuổi của mình.

Từ khi được Đồn BPCK Hoành Mô nhận đỡ đầu, Linh được cán bộ, chiến sĩ của đơn vị hướng dẫn từ cách vệ sinh cá nhân đến cách sinh hoạt trong cuộc sống thường ngày. Tâm sự với chúng tôi, em Linh cho biết: “Sau này lớn lên em muốn làm cô giáo để truyền dạy kiến thức cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn như em, thế nên em sẽ cố gắng học thật tốt để thực hiện ước mơ và không phụ sự giúp đỡ của các chú BĐBP”.

Để triển khai chương trình có hiệu quả, đảng ủy, chỉ huy Đồn BĐBP cửa khẩu Hoành Mô đã phối hợp với các đơn vị, chính quyền địa phương tổ chức khảo sát thực trạng các điểm trường trên địa bàn quản lý để xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình, đến nay chương trình tạo được sự lan tỏa rộng rãi trong toàn thể cán bộ, chiến sĩ của đơn vị cũng như đến từng thôn, bản. Đơn vị không chỉ thực hiện hỗ trợ các em có hoàn cảnh khó khăn mà còn cử cán bộ, chiến sĩ phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể của địa phương vận động các em học sinh bỏ học quay trở lại lớp.

Thiếu tá Diệp Mạnh Hảo – Chính trị viên phó Đồn BPCK Hoành Mô cho biết: “Đồn BPCK Hoành Mô nhận đỡ đầu 12 cháu từ đó đến khi các cháu học hết lớp 12, với mức hỗ trợ 500 nghìn đồng/cháu/tháng. Đây là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn cao cả và là hành động thiết thực của cán bộ, chiến sĩ BĐBP nhằm tri ân đến nhân dân trên địa bàn biên giới huyện Bình Liêu. Trong quá trình đỡ đầu, chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường để động viên, theo dõi quá trình học tập cũng như rèn luyện các cháu.

Đồng thời, đơn vị sẽ cử lực lượng quân y thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ cho các cháu, nhằm đảm bảo các cháu có đủ sức khỏe để học tập, rèn luyện tại các nhà trường. Trong suốt quá trình học tập đến khi các cháu tốt nghiệp THPT, chúng tôi sẽ phối hợp với nhà trường định hướng nghề nghiệp cho các cháu để 12 cháu đều đăng ký tuyển sinh và xét tuyển vào các trường quân đội, tạo nòng cốt phối hợp với Đồn BPCK Hoành Mô giữ vững chủ quyền biên giới, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương, nhà trường  khảo sát các cháu có hoàn cảnh mồ côi, đặc biệt khó khăn để tham mưu, đề xuất với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Ninh tiếp tục nhận đỡ đầu các cháu”.

Tin rằng, với tấm lòng của những người lính mang quân hàm xanh, chương trình “Nâng bước em đến trường” sẽ giúp các em thực hiện được khát vọng học tập, nâng cao ý thức tự giác vươn lên của học sinh các dân tộc thiểu số trên địa bàn biên giới huyện Bình Liêu. 

Đọc thêm

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.