Bộ đội biên phòng Long An sáng tạo học tập và làm theo gương Bác

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng lao động giúp nhân dân sửa chữa cầu đường.
Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng lao động giúp nhân dân sửa chữa cầu đường.
(PLO) - Qua 5 năm triển khai, hầu hết các cấp ủy đảng trong toàn Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An đã nhận thức đúng, đầy đủ mục đích, yêu cầu của Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, sáng tạo học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chuyển thành việc làm thường xuyên, gắn với mỗi nhiệm vụ cụ thể của từng cá nhân, tập thể trong đơn vị.

Để phát huy sức mạnh tổng hợp, khả năng sáng tạo của tập thể và mọi cá nhân trong học tập và làm theo lời dạy, tấm gương đạo đức của Bác, lực lượng Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh đã có những sáng tạo, linh hoạt trong quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị; trong đó, trọng tâm là chuyên đề toàn khóa “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, làm người công bộc, tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị”. 

Gắn với nhiệm vụ chuyên môn

Việc thực hiện chuyên đề toàn khóa còn gắn kết với thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, giữ vững kỷ cương, sống có tình thương, đề cao trách nhiệm” và tập trung triển khai thực hiện các phong trào, cuộc vận động khác do Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh BĐBP phát động như: “Tiếp tục học tập, rèn luyện phẩm chất Trí, Dũng, Nhân, Tín, Liêm, Trung của người cán bộ quân đội theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”, “Xây dựng phẩm chất chính trị, đạo đức cho cán bộ, chiến sĩ theo lời dạy của Bác Hồ với BĐBP”.

Hàng năm, theo kế hoạch và hướng dẫn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đảng ủy BĐBP Long An đã tập trung quán triệt sâu các kế hoạch của đơn vị, với những cách làm sáng tạo, lấy trọng tâm, sát tình hình nhiệm vụ của Đảng bộ và toàn đơn vị để tổ chức thực hiện. Trước hết, là việc sáng tạo trong phát huy sức mạnh tổng hợp được hình thành từ quá trình lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy; nhằm khơi dậy sức mạnh của mỗi tập thể, cá nhân trong phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”. 

Sức mạnh tổng hợp còn được phát huy trong hình thức tổ chức quán triệt, học tập, cụ thể hóa nội dung “học tập và làm theo lời dạy và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” một cách chất lượng, cụ thể từng phần việc; thể hiện ở mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ bằng Bản đăng ký chuẩn mực đạo đức để học tập và làm theo.

Trong đó, đề cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tập thể chỉ huy các cấp, của từng cá nhân chỉ huy và vai trò tham mưu của bộ phận giúp việc - cơ quan chính trị để thống nhất hành động, đồng thời phát huy tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người lãnh đạo chủ chốt của đơn vị.

Kịp thời nêu gương điển hình

Việc triển khai xây dựng Bản đăng ký chuẩn mực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của cá nhân cán bộ, đảng viên, chiến sĩ được thực hiện theo chuyên đề toàn khóa và được bổ sung theo chuyên đề từng năm. 

Đồng thời, thực hiện việc thông qua tập thể, xác nhận của cấp ủy; thực hiện việc kiểm điểm, liên hệ, thảo luận của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, chiến sĩ thông qua họp thường kỳ cấp ủy, chi bộ, sinh hoạt đoàn thể, sinh hoạt chính trị để phát huy những kết quả làm được, khắc phục những hạn chế và đề ra biện pháp khắc phục. 

Một trong những yếu tố để cổ vũ, động viên mọi người thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu trong thời gian qua đối với BĐBP đó là kịp thời nêu gương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thực hiện lời dạy của Bác Hồ đối với BĐBP trong toàn lực lượng. Hàng tháng, các đơn vị tổ chức lựa chọn những tập thể, cá nhân tiêu biểu để bình xét biểu dương, khen thưởng, góp phần tạo nên sự lan tỏa sâu rộng. 

Trong phong trào thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu tại các đơn vị cơ sở đã xuất hiện một số mô hình tiêu biểu, như “Đẩy mạnh tăng gia sản xuất” của Tiểu đoàn Huấn luyện – cơ động, “Hũ gạo tình thương” của Đồn Biên phòng Mỹ Thạnh Tây… Phối hợp xây dựng các công trình phúc lợi công cộng trị giá trên hàng chục tỷ đồng; xây nhà đại đoàn kết cho người nghèo, nhà đồng đội, mái ấm chiến sĩ nơi biên giới... 

Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ đóng góp hơn 360 triệu đồng xây dựng Quỹ bò giống do Bộ Tư lệnh BĐBP phát động để hỗ trợ cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn; vận động nhiều hiện vật tập vở, sách, cặp, xe đạp, quần áo... tặng trẻ em nghèo hiếu học; phối hợp tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho nhân dân nghèo hai bên biên giới...

Bằng việc sáng tạo học và làm theo gương Bác, lực lượng BĐBP tỉnh Long An đã và đang cùng với các cấp, các ngành và địa phương tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh và quản lý, bảo vệ biên giới, xây dựng biên giới hòa bình, góp phần thực hiện tốt chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).