Bí thư Thăng chấn chỉnh công an TP HCM

Bí thư Thành ủy TP HCM làm việc tại Quận 3
Bí thư Thành ủy TP HCM làm việc tại Quận 3
(PLO) - Ngay từ khi nhận nhiệm vụ Bí thư Thành ủy, ông Thăng luôn đau đáu với tình trạng tội phạm ở TP HCM và thúc đẩy nhắc nhở lãnh đạo Công an TP (CATP) cần tập trung cao cho công tác này. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thăng, Công an TP HCM mới trình Bộ Công an đề án thành lập đội săn bắt cướp.

Sau khi Bộ Công an đồng ý, Công an TP HCM sẽ thiết lập cơ cấu, chức năng và quyền hạn của đội săn bắt cướp để triển khai ngay, thực hiện có hiệu quả trấn áp tội phạm trên địa bàn.

Những động thái tích cực, cụ thể của ông Thăng cho thấy điều đáng mừng là lãnh đạo đã nhìn thấy đúng và quyết tâm cải tổ một lực lượng quan trọng, có quyền lực, trách nhiệm quan trọng với xã hội, với người dân. Vấn đề đặt ra là cần chấn chỉnh cái gì? Chấn chỉnh những khâu nào?. Phải chăng chỉ  chấn chỉnh ở hoạt động phòng chống tội phạm cướp giật?.

Tình trạng trộm cắp, cướp giật diễn ra hàng ngày ở TP HCM là vết thương nhức nhối với một đô thị vốn là trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch của cả nước. Tình trạng bất an này diễn ra công khai trong nhiều năm dài, qua bao chiến dịch truy quét, qua bao lần nỗ lực kéo giảm của CATP nhưng chừng như vẫn là căn bệnh trầm kha.  

Không bắt được cướp, chẳng lẽ lỗi của người dân?

Ngày 17/2, phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với CA TP HCM, Bí thư Thăng yêu cầu CATP cần phải bám sát thực tế, làm tốt nhiệm vụ đặt ra, trong bất cứ tình huống nào cũng phải đảm bảo an ninh trật tự, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự và quản lý hành chính, đảm bảo mọi thủ tục thông thoáng, giảm phiền hà cho người dân, đồng thời tập trung tấn công, trấn áp tội phạm, không để tội phạm gia tăng nhằm phục vụ tốt cho việc phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của cả nước. 

Bí thư Thăng cũng yêu cầu CATP nghiên cứu, phân tích các nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm để làm cơ sở đề ra các chủ trương giải pháp có tính chiến lược, đồng bộ, căn cơ, đảm bảo xử lý có hiệu quả và chủ động đối với các diễn biến tình hình an ninh trật tự mới, ngăn chặn không để các loại tội phạm gây án nguy hiểm hoạt động trên địa bàn TP.

Không chỉ ở góc độ tổng thể, khái quát, mới đây, ngày 5/5, làm việc với CA quận 3, ông Thăng đã xoáy sâu vào ngóc ngách cụ thể của việc phòng chống tội phạm và chừng như đã lần ra căn nguyên của việc trì trệ, chậm chuyển biến.

Sau khi nghe báo cáo về tình hình trộm cướp trên địa bàn quận 3, ông Thăng yêu cầu trưởng CA quận 3 phải nói rõ: Nếu để ra trộm cướp sẽ xử lý CA khu vực ra sao?. Đại tá Hồ Văn Hiệp - Trưởng CA quận 3 cho biết, nếu ai để xảy ra hai vụ trộm cướp trên địa bàn sẽ xem xét xử lý tùy mức độ, theo quy định của ngành công an. Mức xử lý nặng nhất là cho ra quân. Ông Thăng hỏi tiếp: “Vậy đã có đồng chí nào bị buộc ra quân chưa?”.

Trưởng CA quận 3 đã bật ra một sự thật khá bất ngờ là chưa có ai bị ra quân. Đồng chí nào không hoàn thành nhiệm vụ sẽ điều chuyển công tác hay cho về trực ban ngồi nghe điện thoại.

Bí thư Thành ủy đã đánh giá về cách xử lý này: “Về trực ban càng nhàn. Cứ không hoàn thành nhiệm vụ thì được về nghe điện thoại. Vậy cứ khuyến khích trộm, xảy ra vụ án để được trực ban à?”. Quả thực, nếu một cán bộ không làm tròn trách nhiệm lại được chuyển công tác sang nơi nhẹ nhàng hơn và xem đó là hình thức kỷ luật thì khó có thể tạo sự chuyển động cho guồng máy, thậm chí còn làm tăng sức ỳ.  

Bí thư Đinh La Thăng cho rằng đây chính là mấu chốt vấn đề mà nếu không xử lý được thì sẽ còn trộm, cướp. Quan trọng phải xác định được trách nhiệm của người đứng đầu. Ông Thăng cho rằng cứ nói công tác nào cũng tốt, cái nào cũng vững mạnh mà vẫn có cướp giật, trộm cắp thì lỗi là của ai?. “Chả lẽ lỗi của dân à?. Các anh không quy được trách nhiệm thì vẫn còn trộm”, lời Bí thư Thăng.

Phải an dân, bảo đảm trật tự xã hội

Trước đây, khi Bí thư Thăng đề nghị tái lập lực lượng săn bắt cướp, có cán bộ lãnh đạo CATP đã phản biện rằng không nên dùng từ “săn bắt” với con người. Lần này, Bí thư Thành ủy tiếp tục truy vấn: “Cái khó khăn nhất của TP HCM là trộm cướp mà các anh không xử lý được. Tại sao việc săn bắt cướp không tốt lên, dân cứ kêu ầm ầm thế mà các anh cứ lý luận với tôi? Các anh cứ dựa vào dân chủ thế này thế kia để chống chế không nên sử dụng từ “săn bắt cướp”. Mình không thể dân chủ cho một người mà làm mất tự do cho nhiều người”.

Bí thư Thành ủy nhận định cướp giật, trộm cắp đã làm hỏng môi trường đầu tư, làm ảnh hưởng môi trường du lịch của TP, làm đời sống người dân không bình yên. Và đó là nhiệm vụ bắt buộc của CA, vì CA không trấn áp thì tội phạm càng lấn tới, lộng hành.

Trước đó, ngày 4/5, trong buổi gặp gỡ với các cựu lãnh đạo cấp cao đã nghỉ hưu của TP, nhân có ý kiến chất vấn về việc CA Bình Chánh khởi tố oan chủ quán phở “Xin Chào”, Bí thư Thăng đã khẳng định sẽ chấn chỉnh lại toàn bộ lực lượng CATP. Đây là quyết định mang tính đột phá, căn bản rất quan trọng mà trước nay hiếm có vị lãnh đạo nào đặt ra.

Ai cũng biết rằng nhiệm vụ chính yếu của ngành công an là giữ gìn an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Trách nhiệm lớn nên thẩm quyền cũng lớn, công an có quyền bắt giữ người, khởi tố và đề nghị truy tố can phạm, có quyền kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự, quyền cấp các giấy chứng nhận chuyên ngành như giấy chứng nhận đăng ký tàu xe, cho đăng ký tạm trú, thường trú …

Nếu CA làm tốt chức trách của mình, thực hiện đúng chừng mực, đúng pháp luật quyền hạn được giao phó để bảo đảm lợi ích, sự phát triển của xã hội thì người dân an tâm được nhà nước bảo vệ, bảo đảm an toàn. Nhưng nếu CA lơ là khi thực hiện trách nhiệm hay sử dụng trách nhiệm như là phương tiện, lấy quyền lực được giao để hành xử tùy tiện cho lợi ích của chính mình, hay một cá nhân, một nhóm nào đó, thì người dân chịu thiệt thòi và xã hội sẽ phài rối ren, mất an toàn. 

“Xử dân theo luật, xử mình theo lệ”?

Vụ khởi tố oan chủ quán “Xin Chào” về “tội” bán phở trước ngày có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đồng thời khởi tố oan cả người chủ đất quán “Xin Chào” chỉ vì “tội” cất cái chòi vịt tre lá 35m2 trên đất của mình, đã bộc lộ những sai phạm nghiêm trọng về sự nhận thức và thi hành pháp luật, ít nhất là ở CA huyện Bình Chánh. 

Hành vi của chủ quán phở cũng như của người chủ đất cất chòi vịt là những việc hết sức bình thường của người dân vì sinh kế, không gây hại cho ai. Nhưng vì lý do nào đó bị khởi tố, truy tố là hiện tượng đáng sợ. Đáng sợ hơn là trong hồ sơ tố tụng của hai vụ án này, CA Bình Chánh đã có hành vi gian dối, cáo buộc người vô tội.

Khi vụ việc được đưa ra công luận, CA cấp trên rút hồ sơ phúc tra lại tiếp tục khẳng định là có căn cứ để khởi tố nhưng chỉ “nóng vội và máy móc”. Mãi đến khi Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo, VKS Tối cao khẳng định không có căn cứ buộc tội, CA TP mới chịu nhận sai, và cho rằng nhận thức pháp luật thời điểm đó chưa đầy đủ.

Ở đây, CA Bình Chánh đã không thực thi luật pháp để bảo vệ người dân mà lại dùng quyền lực để bức hại người dân. Công an TP chừng như chỉ áp dụng pháp luật trừng trị người dân mà chưa áp dụng pháp luật với những vi phạm xảy ra trong ngành của mình. Nói theo dân gian là “xử dân bằng luật, xử mình bằng lệ”.

Công cuộc “chấn chỉnh toàn bộ” lực lượng CA TP HCM của Bí thư Thành ủy chắc sẽ mở rộng trong nhiều lĩnh vực. Một trong những điều người dân mong mỏi trước hết là cần chấn chỉnh từ nhận thức đến hành động của ngành CA là phải tuân theo pháp luật. 

Chính các cán bộ CA cần nhận thức đầy đủ và đúng pháp luật, phải cẩn trọng đánh giá phân biệt hành vi phạm tội, vô tội, không thể vì “nóng vội, máy móc” mà nhầm lẫn giữa người ngay và tội phạm, gây ra những nỗi oan khiên ảnh hưởng đến sự nghiệp đến sinh mạng cả đời người. Không thể xem việc lạm quyền, vi phạm các quy định tố tụng, làm giả hồ sơ chứng cứ để buộc tội là chuyện nóng vội “nhỏ như cái móng tay”. 

Tin cùng chuyên mục

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đọc thêm

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 25/3, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững; đặc biệt, các luật, nghị quyết phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh "xin – cho".

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử tại địa phương

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tham luận của một số đại biểu trình bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 ngày 25/3 đã cho thấy vai trò quan trọng của các cơ quan dân cử trong hoạt động giám sát, góp phần không nhỏ vào những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì hội nghị.
(PLVN) -  Sáng 25/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chủ trì Hội nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị về xây dựng Đề án tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).