Bí mật đằng sau cỗ máy tuyên truyền rùng rợn của IS

"John thánh chiến" - biểu tượng tuyên truyền của IS ở phương Tây.
"John thánh chiến" - biểu tượng tuyên truyền của IS ở phương Tây.
(PLO) - Hoạt động tuyên truyền đóng một vai trò rất quan trọng không chỉ trong việc truyền bá, gieo rắc nỗi sợ hãi của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) mà còn trong việc thu hút các thành phần thánh chiến, Hồi giáo cực đoan từ khắp nơi trên thế giới tìm đến tham gia chiến đấu trong hàng ngũ của chúng.
Để thực hiện hoạt động này, IS có cả một bộ máy bao gồm những chuyên gia công nghệ thông tin, thợ quay phim, chụp ảnh chuyên nghiệp đến từ nhiều nước phương Tây giúp sức. Các nhân sự trong bộ máy cao cấp này được đối đãi như những “ông vua”.
Có kỹ năng công nghệ thông tin là có đặc quyền
Với bộ râu quai nón không dày, nói năng nhỏ nhẹ, nhìn bề ngoài Abu Hajer al-Maghribi không giống như các tay súng khát máu, giết người man rợ của IS. Y là một trong hàng chục thành viên IS đào thoát khỏi tổ chức khủng bố này và bị bắt giam tại Syria. Những người như Abu Hajer đã từng kể lại cho nhà chức trách và cơ quan báo chí những câu chuyện khủng khiếp về các cuộc hành quyết, về những bộ máy, cơ cấu bên trong hệ thống tổ chức của IS và sự giàu có của nó. 
Câu chuyện do Abu Hajer kể với tờ The Washington Post của Mỹ cho thấy IS sở hữu một bộ máy tuyên truyền hùng mạnh nhất mà một tổ chức khủng bố có được, mạnh hơn cả bộ máy tuyên truyền của Al-Qaeda trước đây.
Abu Hajer, người Morocco, tầm ngoài 30 tuổi, là một tay quay phim kỳ cựu của IS. Y hiện đang bị giam giữ tại Rabat, Morocco. Abu Hajer là một cựu thành viên trong bộ máy tuyên truyền của Al-Qaeda trước đây, gia nhập Al-Qaeda và bắt đầu tham gia các diễn đàn Hồi giáo cực đoan trên mạng Internet từ đầu năm 2003 tại Morocco, khi Mỹ tiến hành cuộc chiến xâm lược Iraq. 
Cũng như bao tay súng thánh chiến khác của Al-Qaeda và nay là IS, Abu Hajer xuất thân thành phần nghèo khó ở một khu vực nghèo của Morocco. Sau một thời gian làm chiến binh mạng cho Al-Qaeda, đến năm 2013, Abu Hajer chạy sang Syria để tham gia thánh chiến cùng IS. Với thành tích 10 năm thánh chiến trên mạng, Abu Hajer mau chóng trở thành quản trị một trang web hùng mạnh tên là Shamukh, có quyền thu nạp thành viên và kiểm soát nội dung đăng trên diễn đàn mạng của các phiến quân khác.
Abu Hajer al-Maghribi.
 Abu Hajer al-Maghribi.
Thành tích làm quản trị diễn đàn Hồi giáo cực đoan ở Syria đã giúp Abu Hajer dễ dàng lọt vào vị trí cao cấp, được giao làm những nhiệm vụ mà các tay súng phiến quân khác thèm khát. Đó là quay phim, chụp ảnh cho IS. IS có một hệ thống đánh giá và huấn luyện những kẻ mới đến. Abu Hajer cho biết, ngay khi đến Syria, y đã được huấn luyện để tham gia đội truyền thông đại chúng của IS. 
Y đã trải qua 2 tháng huấn luyện quân sự trước khi được tham gia một chương trình huấn luyện đặc biệt kéo dài 1 tháng về kỹ năng hoạt động truyền thông. Chương trình này được thiết kế chuyên về kỹ năng quay phim, chạy phụ đề và kỹ năng lồng tiếng, chỉnh giọng trong các cuộc phỏng vấn sao cho phù hợp yêu cầu tuyên truyền của IS. 
Sau khi hoàn tất khóa đào tạo, Abu Hajer được cấp cho một máy ảnh hiệu Canon, một điện thoại thông minh hiệu Samsung Galaxy và được phân công nhiệm vụ với một đơn vị truyền thông của “Đế chế Hồi giáo” ở Raqqa.
Abu Hajer cho biết, y thường nhận nhiệm vụ từ cấp chỉ huy bằng một tấm thẻ trên đó ghi những thông tin về nhiệm vụ mình phải làm, địa điểm, thời gian thực hiện. Với Abu Hajer, mỗi lần nhận tấm thẻ như thế là y phải lái xe đi hàng giờ đồng hồ từ thành phố Raqqa, nơi được xem là kinh đô của Đế chế Hồi giáo (Caliphate) hoặc từ Tổng hành dinh bộ máy tuyên truyền đặt tại thành phố Aleppo, cũng gần Raqqa, đến một nơi nào đó ở miền Trung hoặc miền Đông Syria do IS kiểm soát. 
Khi đến nơi thi hành nhiệm vụ, Abu Hajer gia nhập một nhóm các tay máy camera (quay phim, chụp hình) ghi lại cảnh hành quyết những binh sĩ Syria bị bắt hoặc những con tin bị bắt cóc tống tiền nhưng không được chuộc.
Abu Hajer cho biết trong suốt thời gian hoạt động trong cỗ máy tuyên truyền của IS, y chỉ một lần được tiếp xúc với một con tin người phương Tây. Đó là phóng viên John Cantlie của tờ Sunday Telegraph (Anh), bị IS bắt cóc tháng 11-2012. 
Abu Hajer đã tham gia ghi hình cuộc phỏng vấn Cantlie và đoạn video đó đã được IS tung lên mạng Internet vào tháng 9-2014.
Cỗ máy tuyên truyền tội ác rùng rợn
Theo lời kể của Abu Hajer, các camera, máy vi tính và các thiết bị điện tử khác phục vụ cho công tác tuyên truyền của IS đều được cung cấp từ Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng đều do các chiến binh người nước ngoài, chủ yếu là Mỹ và phương Tây, quản lý và sử dụng, vì những người này có kỹ năng thành thạo về các thiết bị điện tử do trước khi gia nhập IS đã từng làm việc trong các kênh truyền thông hoặc các bộ phận biên tập, xuất bản thông tin hoặc trong các công ty công nghệ cao. Lực lượng quay phim, chụp ảnh của IS có khoảng 100 người, tất cả đều là người phương Tây.
Abu Abdullah al-Maghribi, 37 tuổi, một thành viên IS đào tẩu khác kể, Tổng hành dinh của bộ phận tuyên truyền đặt tại Aleppo, trong một tòa nhà hai tầng nằm lẫn trong khu dân cư. Địa điểm này được bảo vệ nghiêm ngặt, chỉ những người được phép của "tiểu vương" khu vực mới được vào. 
Mỗi tầng có 4 phòng chứa đầy máy quay phim và máy chụp hình công nghệ tiên tiến nhất.
Trên thực tế, tòa nhà là trụ sở của tạp chí điện tử Dabiq, là tạp chí tuyên truyền chủ đạo chuyên đưa những tuyên bố, hình ảnh phục vụ cho mục đích tuyên truyền cho IS. Trong tòa nhà này còn có trụ sở của nhóm al-Furqan, chuyên lo phần quay phim, chụp ảnh cho IS. 
Theo một thống kê của giới quan sát, trên khắp các vùng lãnh thổ do IS kiểm soát có khoảng 36 cơ sở truyền thông liên hệ trực tiếp với trụ sở tuyên truyền của IS ở Raqqa để phục vụ công tác tuyên truyền. Giữa các cơ sở này cũng có sự phối hợp với nhau rất chặt chẽ và nhịp nhàng.
Hình ảnh hành quyết binh sĩ Syria được IS ghi lại và tuyên truyền nhằm mục đích răn đe.
 Hình ảnh hành quyết binh sĩ Syria được IS ghi lại và tuyên truyền nhằm mục đích răn đe.
Thường ngày, các tay máy camera từ tòa nhà trên bủa ra thi hành nhiệm vụ khắp các vùng đất do IS kiểm soát, đưa những hình ảnh méo mó về các sự kiện xảy ra hàng ngày, nhất là những cảnh chiến đấu và chặt đầu con tin. Đôi khi, nhiệm vụ cũng bao gồm cả việc ghi lại cảnh hành lễ tại thánh đường Hồi giáo hay cảnh các tay súng IS đấu súng với phiến quân đối lập hoặc với quân chính phủ Syria. 
Những cảnh quay phim hay ảnh chụp đó sẽ nhanh chóng được tung lên phương tiện truyền thông đại chúng, lên Internet để cho đọc giả, khán giả toàn thế giới biết đến. Ngoài ra, Abu Hajer cùng nhóm quay phim cũng nhận nhiệm vụ quay phim những cảnh sinh hoạt thông thường ở những khu chợ, phố hoặc các sự kiện lễ hội Hồi giáo.
Làm tuyên truyền viên "oai" hơn cầm súng
Ở Syria, các thành viên IS hoạt động trong bộ phận thông tin tuyên truyền được đối đãi như những "emir" (tiểu vương) với cùng đẳng cấp như các chỉ huy quân sự. Họ được tham gia trực tiếp vào việc bàn bạc các quyết định về chiến lược và lãnh thổ. Họ có thể được giao chỉ huy, điều hành hàng trăm tay máy camera, chuyên gia sản xuất và biên tập video. 
Tất cả những thành phần này thuộc tầng lớp chuyên nghiệp, có địa vị và được hưởng các đặc quyền, đặc lợi, lương bổng cao và điều kiện sống vương giả mà các tay súng chiến đấu ngoài mặt trận không thể mơ thấy.
Theo Abu Abdullah, những người tham gia công tác tuyên truyền có vai trò quan trọng hơn chiến binh thánh chiến. Họ có sức mạnh khuyến khích các tay súng chiến đấu ở bên ngoài, đồng thời có uy lực thu hút thêm thánh chiến quân đến gia nhập IS. Càng ngày, sức mạnh đó đã vượt ra ngoài lãnh thổ IS kiểm soát. 
Vụ đánh bom máy bay 7K9268 của Nga trên bán đảo Sinai (Ai Cập) và vụ tấn công hàng loạt làm 129 người chết ở Paris (Pháp) là minh chứng cho sức mạnh "bên ngoài" đó của cỗ máy tuyên truyền IS. Cả nhóm nhận trách nhiệm đánh bom máy bay Nga ở Sinai và nhóm thực hiện loạt tấn công ở Paris đều là những lực lượng tại chỗ, tự nhận là người của IS do đã được tuyên truyền quá hiệu quả.
Lực lượng tuyên truyền kiểm soát chặt chẽ nội dung của các đoạn phim, thường xây dựng theo hướng "ai hiểu sao cũng được" nhằm tạo ảnh hưởng lên nhiều nhóm đối tượng khác nhau. Những cảnh chặt đầu, cắt cổ hay hành quyết khác đều được dàn dựng có dụng ý nhằm mục đích răn đe "kẻ thù" ở phương Tây, đồng thời nhằm thu hút thành phần Hồi giáo cực đoan mong muốn thực hiện hành vi khủng bố tàn ác. 
Còn có những video với nội dung hấp dẫn, mô tả cảnh tượng ở những khu vực do IS kiểm soát tốt đẹp như "thiên đường" nhằm thu hút thành phần ít bạo lực hơn, xem trọng cuộc sống xã hội văn minh. 
Trong những video này, các "cảnh sát tôn giáo" tươi cười thân thiện nhằm mời gọi những kẻ sùng đạo mù quáng đi theo. Ngay cả khái niệm về "Đế chế Hồi giáo" (Caliphate) cũng mang hai hàm nghĩa. IS lớn mạnh chủ yếu do nó thể hiện sức mạnh quân sự và đặc điểm các vùng đất xa xôi, hẻo lánh, được bảo vệ lỏng lẻo nên dễ đánh chiếm. Còn mặt khác của Đế chế Hồi giáo là một hình ảnh được lý tưởng hóa trên mạng Internet. Và đây chính là sức mạnh thật sự của IS.
Theo các thành viên IS đào tẩu, lực lượng tuyên truyền của IS hiện nay chủ yếu là nhân sự kỳ cựu của bộ máy tuyên truyền Al-Qaeda chuyển sang, cộng với các thành viên trẻ mới tuyển mộ giỏi về công nghệ và kỹ năng truyền thông. Tính tổ chức, kỷ luật của bộ phận này cũng được mang đến từ những thành viên từng làm việc trong các cơ quan nhà nước hay công ty lớn ở phương Tây. 
Chỉ những đội quay phim được giao nhiệm vụ mới được mang máy quay, và ngay cả họ cũng phải tuân theo những quy định nghiêm ngặt khi xử lý tư liệu quay. Sau một ngày làm việc, các tay máy camera phải chuyển toàn bộ phim đã quay vào máy vi tính xách tay (laptop), chuyển sang thẻ nhớ USB và giao cho các chỉ huy cao cấp theo quy định.

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).